No data was found

“เศรษฐา” ย้ำแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวังช่วยกระตุ้นศก. ล่วงหน้า 3 เดือน

กดติดตาม TOP NEWS

"นายกเศรษฐา" ย้ำแจกดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ช่วยจะกระตุ้นเศรษฐกิจล่วงหน้า 3 เดือน หวังเอกชนทำโปรโมชั่นแข่งกันสร้างอำนาจการซื้อเพิ่มให้ประชาชน

วันนี้ (18 ก.ย.) ที่สำนักข่าวไทยรัฐ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวในงานเสวนาหัวข้อ “Future Perfect เปิดมุมคิด พลิกอนาคต” ในงานเสวนา Thairath Forum 2023 เรื่องภาวะเศรษฐกิจไทยในตอนนี้ ว่า ต้องอาศัยการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลจึงมีนโยบายที่จะแจกเงินดิจิทัล หรือดิจิทัลวอลเล็ต คนละ 10,000 บาท เป็นนโยบายที่ออกมาเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนจับจ่ายเงินในเศรษฐกิจโดยเป็นการผันเม็ดเงินจากภาครัฐไปสู่มือประชาชนโดยไม่ผ่านตัวกลาง ไม่ต้องกังวลในเรื่องของเงินตกลหล่น หรือว่ามีการทุจริตหักหัวคิว

 

 

 

 

ทั้งนี้สิ่งที่ต้องย้ำก็คือเงินจำนวนนี้ ขนาดโครงการ 5.6 แสนล้านบาท อาจจะมากหรือน้อยกว่านิดหน่อยตามจำนวนประชากรที่จะเข้าโครงการ เป็นการจ่ายเงินครั้งเดียวไม่ได้ทยอยจ่าย ซึ่งในมุมของภาคเอกชนเมื่อเห็นว่ารัฐบาลจะมีโครงการที่ใหญ่ขนาดนี้ลงสู่ระบบเศรษฐกิจ ก็ต้องเร่งการลงทุน การจ้างงาน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

“หากประกาศเริ่มใช้วันที่ 1 ก.พ. เอกชนจะเร่งการลงทุน การจ้างงานล่วงหน้า 3 เดือนเพื่อเตรียมความพร้อม เท่ากับกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนล่วงหน้า 3 เดือน ภาคธุรกิจสามารถทำโปรโมชั่น เช่น ซื้อสินค้าด้วยเงินดิจิทัล อาจมีมูลค่าใช้จ่ายได้เพิ่มขึ้น กลไกกระตุ้นการตลาดจะเพิ่มมูลค่าเงินมากที่สุดเมื่อประชาชนใช้จ่าย”

 

สำหรับแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการนี้ ได้มอบหมายให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เป็นผู้ดูแล หารือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรามีความพร้อมในเรื่องการจัดหาแหล่งเงินมาใช้ในโครงการ และคณะทำงานชุดนี้หลือเวลา 10 วัน ในการทำงานก่อนมารายงานความคืบหน้าใน ครม. อีกครั้ง

 

 

ส่วนเงื่อนไขระยะทางการใช้เงินในรัศมี 4 กิโลเมตร อาจมีการปรับเปลี่ยนได้บ้าง แต่คงไม่ขยายไปมากนักเพราะอยากให้มีการใช้จ่ายแบบกระจายไปทั่วทุกพื้นที่ ซึ่งเรื่องนี้จะมีการสรุปกันอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว
"ศุภชัย-ณัฏฐ์ชนน" ยันจุดยืนภูมิใจไทย เดินหน้าหนุนกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ ต่อยอดเศรษฐกิจ มั่นใจผ่านสภาฯ
“อนุทิน” มอบ “ศุภชัย” เข้าพบ จุฬาราชมนตรี หารือ อำนวยความสะดวก ชาวไทยมุสลิม 8 พันคน เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์
ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมวชิรมุนี-พระธรรมวัชรบัณฑิต" ขึ้นเป็นรองสมเด็จฯ
สาธุ "สามเณร 8 ขวบ" สอบผ่าน "ปาติโมกข์" ท่องจบภายใน 55 นาที
สามีทะเลาะภรรยา แม่ยายฉุนขาด คว้ามีดแทงลูกเขยดับสลด เจ้าตัวเล่าหมดเปลือกถึงเหตุลงมือ
อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำ 4 ประกอบการรับกำจัดของเสียรายใหญ่ สำรวจกากสารเคมีในโกดังที่ถูกไฟไหม้ของโรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง
ตม.ชลบุรี ปิดล้อมตรวจค้นแหล่งที่พักต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง หนีภัยสงคราม
"รองปลัดคมนาคม" นำตรวจทางเดินเลื่อนอัตโนมัติ เชื่อมรถไฟฟ้าชมพู-ม่วง เสร็จพร้อมใช้แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น