No data was found

อัปเดต เหตุ “น้ำท่วม” ลิเบีย ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 11,000 ราย

น้ำท่วม, ลิเบีย น้ํา ท่วม, ลิเบีย ล่าสุด, ฝนตกหนัก, พายุไซโคลนดาเนียล, เมืองเดอร์นา, เขื่อนแตก

กดติดตาม TOP NEWS

อัปเดต พายุไซโคลนถล่มลิเบีย จนเขื่อน 2 แห่งในเมืองเดอร์นาแตก เกิด "น้ำท่วม" หนักในหลายพื้นที่ ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 11,000 รายแล้ว

ยอดผู้เสียชีวิต “น้ำท่วม” ลิเบีย น้ํา ท่วม ลิเบีย ล่าสุด ทะลุกว่าหมื่นราย ผู้คนกว่า 40,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน ด้านนักวิเคราะห์ชี้ ความเสียหายในประเทศ เป็นผลพวงจากการเมืองที่มีปัญหามานับ 10 ปี ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

หลังจากที่พายุไซโคลนดาเนียล พัดถล่มเข้าทางตะวันออกเฉียงเหนือของลิเบียเมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา จนทำให้เกิดฝนตกหนัก และพายุฝนฟ้าคะนองในเมืองต่าง ๆ ตามแนวชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

โดยเมืองเดอร์นาได้รับผลกระทบหนักที่สุด เขื่อน 2 แห่งพังลง ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยข้อมูลของสภาเสี้ยววงเดือนแดงลิเบีย ยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้เกินกว่า 11,000 รายแล้ว

 

น้ำท่วม, ลิเบีย น้ํา ท่วม, ลิเบีย ล่าสุด, ฝนตกหนัก, พายุไซโคลนดาเนียล, เมืองเดอร์นา, เขื่อนแตก

 

ด้านสำนักงานลิเบียขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน ได้โพสต์ลง X (ทวิตเตอร์เก่า) ว่า ผู้คนเกือบ 40,000 ราย ต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น โดยเฉพาะที่เมืองเดอร์นาที่มีผู้อพยพอย่างน้อย 30,000 ราย ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุด

นอกจากนี้ ยังมีรายงานถึงการขาดแคลนน้ำดื่มและเชื้อเพลิงอย่างรุนแรง ในทุกเมืองที่ได้รับผลกระทบ การสื่อสารและการจัดหาพลังงานก็หยุดชะงัก สถานการณ์ในเดอร์นานั้น ถือว่าลำบากที่สุด โดยมีสถานพยาบาลเพียงแห่งเดียว แต่ก็ขาดแคลนทั้งเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ และยารักษาโรค โดยเฉพาะยาปฏิชีวนะและยาสำหรับโรคเรื้อรัง

 

น้ำท่วม, ลิเบีย น้ํา ท่วม, ลิเบีย ล่าสุด, ฝนตกหนัก, พายุไซโคลนดาเนียล, เมืองเดอร์นา

 

สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิด “น้ำท่วม” ครั้งนี้ ทางสภาได้เรียกร้องให้อัยการระดับสูง เปิดการสอบสวนเกี่ยวกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้น และดำเนินคดีกับใครก็ตามที่ต้องสงสัยว่า กระทำข้อผิดพลาดหรือมีความประมาทเลินเล่อ ที่นำไปสู่การพังทลายของเขื่อน จนเป็นสาเหตุหลักแห่งการสูญเสีย

ซึ่งนายอนัส เอล-โกมาติ นักวิเคราะห์จากสถาบันซาเดก ได้กล่าวว่า หลายปีของการละเลยเขื่อนในเมืองเดอร์นา และความล้มเหลวในการปล่อยแรงดันในเขื่อน ในขณะที่พายุพัดถล่ม สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนกับระเบิดเวลาที่กำลังคุกรุ่นอยู่ หน่วยงานมีการคำนวณที่ผิด และขาดความรับผิดชอบในการปกป้องพลเมืองของตนเอง

 

น้ำท่วม, ลิเบีย น้ํา ท่วม, ลิเบีย ล่าสุด, ฝนตกหนัก, พายุไซโคลนดาเนียล, เมืองเดอร์นา, เขื่อนแตก

โกมาติกล่าวอีกว่า ก่อนที่ลิเบียจะเกิดการแบ่งแยก ในช่วงที่มูอัมมาร์ กัดดาฟีปกครอง ก่อนที่จะถูกลอบสังหารนั้น กัดดาฟีก็ละเลยเมืองเดอร์นามานาน เพราะ กัดดาฟีมองว่า เดอร์นาเป็นฐานที่มั่นของฝ่ายต่อต้าน ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญเสื่อมโทรมลง

ดังนั้น การเรียกโศกนาฏกรรมครั้งนี้ว่า เป็นเพียงภัยพิบัติทางธรรมชาติ ก็ถือเป็นการพูดที่ดูจะน้อยเกินไป ขนาดของความเสียหายที่พบในเดอร์นา เป็นผลโดยตรงจากความประมาทเลินเล่อของทางการ

 

น้ำท่วม, ลิเบีย น้ํา ท่วม, ลิเบีย ล่าสุด, ฝนตกหนัก, พายุไซโคลนดาเนียล, เมืองเดอร์นา, เขื่อนแตก

 

นอกจากนี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว นาย อับเดล-วานิส อัสชูร์ นักวิชาการชาวลิเบีย ก็ได้เคยออกคำเตือนในวารสารการศึกษา ถึงหายนะที่จะเกิดกับเดอร์นา หากทางการล้มเหลวในการรักษาเขื่อน 2 แห่ง ที่มีความจุร่วมกัน 24 ล้านลูกบาศก์เมตรเอาไว้

แต่ถึงแม้จะมีคำเตือนดังกล่าวออกมา ก็ไม่มีการดำเนินการใด ๆ ในเขื่อนทั้ง 2 แห่ง ทั้ง ๆ ที่การบำรุงรักษาก็รวมอยู่ในงบประมาณของรัฐแล้วก็ตาม


Officemate TH : Horeca (B2B Pure Horeca)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น