No data was found

“กรมราชทัณฑ์” อัปเดต”เอกชัย”ตับติดเชื้ออักเสบ ตัดสินใจย้ายรพ.รักษา

กดติดตาม TOP NEWS

"กรมราชทัณฑ์" อัปเดต"เอกชัย"ตับติดเชื้ออักเสบ ตัดสินใจย้ายรพ.รักษา

15 ก.ย.2566 เพจศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความว่า ทนายยื่นหนังสือถึง ผอ.โรงบาลราชทัณฑ์ เร่งส่งตัว ‘เอกชัย’ ไปรักษาที่โรงบาลธรรมศาสตร์ คาดอาการอยู่ในขั้นรุนแรงถึงชีวิต โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2566 ทนายความในคดีของ “เอกชัย หงส์กังวาน” นักกิจกรรมทางการเมืองและผู้ต้องขังคดีสิ้นสุดแล้ว วัย 48 ปี ได้ยื่นหนังสือถึงผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อขอส่งตัวจำเลยไปเข้ารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี

 

 

ก่อนหน้านี้ เอกชัย ถูกนำตัวส่งแอดมิทอยู่ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์มาตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. 2566 และล่าสุด เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2566 แพทย์ก็ได้ตรวจพบก้อนเนื้อขนาด 11X8 ซม. อยู่ที่ท้องด้านขวา หลังจากได้รับการเจาะเลือดไปตรวจหาโรคและหาเซลล์มะเร็ง เอกชัยบอกว่า เป็นตำแหน่งใกล้กับ ‘นิ่วในถุงน้ำดี’ จุดเดิมซึ่งอยู่ติดกับตับที่เคยเป็นเมื่อปี 2548 แต่ได้รับการรักษาและผ่าตัดออกไปแล้วในปีนั้น ครั้งนั้นเขาใช้เวลารักษาและผ่าตัดรวมทั้งสิ้นเพียง 8 วันเท่านั้น

ปัจจุบันเอกชัยรักษาตัวอยู่ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มาแล้ว 6 วัน โดยอยู่ในห้องผู้ป่วยรวม ซึ่งมีผู้ป่วยประมาณ 30 เตียง ส่วนใหญ่เป็นนักโทษผู้ป่วยที่มีอายุมากแล้ว ป่วยหลายโรค อาทิ น้ำท่วมปอด โรคเกี่ยวกับอายุรกรรม โรคทางต่อมไร้ท่อ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 13 ก.ย. 2566 เอกชัยได้ถูกเบิกตัวจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มายังศาลอาญา เพื่อร่วมการพิจารณาในฐานะจำเลย ในคดี ‘คนอยากเลือกตั้ง’ ที่บริเวณหน้าองค์กรสหประชาชาติ หรือคดี UN62 เมื่อช่วงปี 2561

เอกชัยเปิดเผยแพร่ในระหว่างการพิจารณาคดีว่า เขาต้องการเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เนื่องจากเห็นว่าโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่มีความพร้อมที่จะทำการผ่าตัดให้กับเขาได้

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ล่าสุดเพจศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้แจ้งว่า การ CT Scan ช่องท้องของ ‘#เอกชัยหงส์กังวาน’ เมื่อวานนี้ ผลปรากฎว่า เป็น ‘ฝีที่ตับ’ ทำให้ตับมีอาการติดเชื้อ ไม่ใช่ก้อนเนื้อร้ายอย่างที่คาดการณ์ไว้

โรงพยาบาลราชทัณฑ์ยืนยันว่า จะให้การรักษาอย่างเหมาะสม โดยได้ให้ยาปฏิชีวนะเพื่อฆ่าเชื้อในช่องท้องตลอดมา ซึ่งปัจจุบันเห็นได้ว่าอาการของเอกชัยดีขึ้นกว่าวันแรกที่เข้าแอดมิตที่ รพ. เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา

ผอ.รพ.ราชทัณฑ์แจ้งอีกว่า สำหรับขั้นตอนต่อไป ในวันนี้ รพ.ราชทัณฑ์จะส่งตัวเอกชัยไปตรวจวินิจฉัยอีกครั้งโดยเเพทย์เฉพาะทางที่ ‘กรมการเเพทย์’ เพื่อวินิจฉัยว่าจะต้องรักษาด้วยการผ่าตัดหรือจะต้องดำเนินการรักษาอย่างไร

 

 

 

ขณะที่กรมราชทัณฑ์ นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ในฐานะโฆษกประจำกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่กรมราชทัณฑ์ได้รับตัวนายเอกชัย หงส์กังวาน ความผิดฐานการนำเข้าข้อมูลสู่คอมพิวเตอร์ฯ ควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคม 2566 และต่อมานายเอกชัย มีอาการป่วย จึงนำส่งเข้ารักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2566 นั้น

 

นายสิทธิ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่หอผู้ป่วยอายุรกรรมชายด้วยอาการไข้ และตาเหลือง ตรวจทางห้องปฏิบัติการ พบมีค่าเอนไซม์ตับผิดปกติเล็กน้อย ร่วมกับค่าเกลือแร่ต่ำ ผลการตรวจค่าบ่งชี้มะเร็งตับ/สำไส้ อยู่ในเกณฑ์ปกติ รักษาโดยการให้ยาปฏิชีวนะและสารน้ำทางหลอดเลือด รับประทานเกลือแร่ทดแทนติดตามผลเลือดดีขึ้น

หลังการตรวจด้วยอัลตร้าซาวด์เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2566 และ การตรวจวินิจฉัยโรคด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT Scan) ในวันที่ 14 กันยายน 2566 พบความผิดปกติ การอักเสบติดเชื้อที่ตับ อาการปัจจุบันผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองได้ดี หายใจปกติ สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีไข้ เจ็บชายโครงขวาในบางเวลา รับประทานอาหารได้ปกติ ไม่มีคลื่นไส้อาเจียน ทีมแพทย์แจ้งผลการตรวจ อธิบายแนวทางและวางแผนการรักษาและ วางแผนการรักษาร่วมกับผู้ป่วยโดยคำนึงถึงสุขภาพอาการเจ็บป่วยเป็นสำคัญ ส่งตัวพบแพทย์เฉพาะทางที่โรงพยาบาลศูนย์ในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีความพร้อมในการรักษาเช้าวันนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" สั่งผู้ว่าฯทั่วประเทศ จัดทำแผนรับมืออุทกภัย ลดสูญเสียชีวิต-ทรัพย์สินประชาชน
พิธีมอบทุนการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2567 ให้กับนักเรียน 149 ทุน ที่โรงเรียนวัดศรัทธาภิรม ต.ม่วงหมู่ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี
บุกจับ "น้องหญิง" เจ้าสำนักคลื่นพลังบุญ ร้องไห้โวยวายลั่น อึ้งบอกรู้อยู่แล้วพระพุทธเจ้าเมสเสจมาบอก
กรมราชทัณฑ์ แจงขั้นตอนช่วยชีวิต "บุ้ง ทะลุวัง" ย้ำใส่ท่อช่วยหายใจ ทำตามมาตรฐาน พร้อมให้ประวัติการรักษาญาติ
"โฆษกกองทัพอิสราเอล" ยืนยันพบศพตัวประกันฮามาสรายที่ 4 เตรียมนำร่างกลับบ้าน
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 2 เตือน 3 ภาคฝนถล่มหนัก เตรียมรับมือให้ดี เช็กเลยจังหวัดไหนโดนบ้าง
ชาวบ้านร้อง เด็กแว๊นป่วนเมือง สร้างความเดือดร้อนรำคาญ
ลุงเมาอาละวาดถือมีดไล่ถีบรถชาวบ้านพังเสียหาย
กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น