No data was found

ศาลอุทธรณ์ เเก้ลดโทษ “สมบัติ ทองย้อย” หมิ่นเบื้องสูง เหลือจำคุก 4 ปี

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลอุทธรณ์ เเก้ลดโทษ "สมบัติ ทองย้อย" หมิ่นเบื้องสูง เหลือจำคุก 4 ปี

วันที่ 13 ก.ย.66 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีที่พนักงานอัยการสำนักงานอาญากรุงเทพใต้ เป็นโจทก์ฟ้องนายสมบัติ ทองย้อย อดีตหัวหน้าการ์ดนปช.เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นประมาทสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (3) สืบเนื่องจากกรณีที่นายศรายุทธ สังวาลย์ทอง ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ ให้ดําเนินคดีกับนายสมบัติ จากการโพสต์ข้อความสาธารณะลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า “สมบัติ ทองย้อย” รวม 3 ข้อความ โดยดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาเมื่อวันที่ 28 เม.ย.65 ว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พ ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14(1) (3) การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ฐานหมิ่นสถาบันเบื้องสูงกับฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จและ ข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเป็นบทลงโทษหนักสุด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 รวม 2 กระทง จำคุกกระทงละ 3 ปี รวมจำคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา นายสมบัติจำเลยยื่นอุทธรณ์ รับว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูงจริง ขอให้ศาลลดโทษด้วย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยวันนี้นายสมบัติ เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ พร้อมทนายความ

ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานแล้วเห็นว่า นายสมบัติจำเลย กระทำผิดตามฟ้องจริง

อย่างไรก็ตามคำเบิกความของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง ลดโทษให้กระทงละ 1ใน 3 รวม 2 กระทงเหลือจำคุกกระทงละ 2 ปี เป็น 4 ปี จึงพิพากษาแก้ ให้จำคุกจำเลยไว้ 4 ปี ไม่รอลงอาญา

 

ขณะที่นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ลดโทษให้นายสมบัติ จำเลยเพราะเห็นว่า ให้การเป็นประโยชน์เนื่องจากทางทนายความยื่นอุทธรณ์ไปว่า จำเลยรับว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวจริง จึงได้ประโยชน์ในส่วนนี้เเต่ศาลอุทธรณ์ก็ยังเห็นว่าจำเลยกระทำความผิดจริงที่ได้โพสต์ข้อความดูหมิ่นสถาบันฯ ทนายความก็ได้ยื่นหลักทรัพย์เพิ่มอีก 3 แสนบาท รวม 6 แสนบาท ขอประกันตัวระหว่างฎีกา ซึ่งศาลอุทธรณ์พิจารณาแล้ว เห็นควรส่งคำร้องให้ศาลฎีกาพิจารณา โดยระหว่างนี้นายสมบัติ จำเลยจะต้องถูกควบคุมในเรือนจำก่อน จนกว่าศาลฎีกาจะมีคำสั่งให้ประกันตัวหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดคำฟ้องคดีที่ 3 "อานนท์" ติดคุกเพิ่ม 3 ปี ปราศรัยหมิ่น ใส่ร้าย เบื้องสูง ชัดเจน "เจ๊จุก" จวกซ้ำอย่ามาบิดเบือนแก้ตัว
เปิดใจภรรยา "รองสว.จร." เหยื่อแท็กซี่เมาแล้วขับ เผยตนฝันร้ายถึงสามีก่อนเกิดเหตุ 3 วัน
"สอบสวนกลาง" Lockdown the Cat ปิดประตูข้ามแดน สกัด แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก่อนหลบหนี
ธุรกิจอาหารสัตว์บกของซีพีเอฟ คว้ามาตรฐาน ISO 56002 ยกระดับระบบจัดการนวัตกรรมสู่ระดับโลก
"สอบสวนกลาง" ล้างบางแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แฝงตัวฟอกเงินในไทย เงินสะพัด 7 หมื่นกว่าล้าน
“ทนายตั้ม” ปูดข้อมูลลับ ท่านผู้หญิง VVVIP เอี่ยวเว็บพนัน แพ็คกระเป๋า หนีเข้าอังกฤษ
“รทสช.” หนุนคนการเมือง ห้ามจุ้นเลือกตั้งสว.
สุดสลด "พ่อป่วยจิต" คลั่งคว้าชะแลงเหล็กไล่ทุบ "ลูก-เมีย" ดับ ก่อนลาโลก
กะเหรี่ยงระส่ำหนัก ส่อแตกคอกันเอง แย่งคุมพื้นที่ ล่าสุด “ปะหล่อง” สั่ง “คะฉิ่น” ถอนกำลังออกจากหมู่บ้านน้ำอุ๋ม ตอกย้ำรอยร้าว
“ผบ.ทสส.” ฮึ่ม สั่งกองทัพพัฒนาอาวุธยิงระยะไกล-โดรน ตอบโต้ภัยคุกคาม ติดเขี้ยวเล็บทหารไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น