No data was found

ลองของ “บิ๊กทิน” เอกสารปลอมตั้ง “ชินวัตร” ผงาดกลาโหม…?

กดติดตาม TOP NEWS

เจาะลึกเอกสารหลุดตั้ง "พายัพ-พอพงษ์" พ่อลูกตระกูลชินวัตรนั่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถูกวิจารณ์ยับผลประโยชน์ทางการเมือง "สุทิน" เต้นโพสต์แจงถูกลองของ ระบุเป็นเอกสารปลอมที่เกิดจากผู้ไม่หวังดี จี้รมว.กลาโหมในฐานะผู้เสียหายต้องทำเรื่องนี้ให้กระจ่างด้วยการหาต้นตอสร้างข่าวเท็จ

การเมืองช่วงนี้เริ่มเข้มข้นขึ้นทุกขณะ โดยเฉพาะข่าวร้อน ๆ ในกระทรวงกลาโหมที่มีเจ้ากระทรวงชื่อ “สุทิน คลังแสง” หรือที่เราเรียกกันในตอนนี้ว่า “บิ๊กทิน” รัฐมนตรีพลรือนในโควต้าพรรคไทยรักไทยที่กำลังถูกจับจ้องอย่างหนักตั้งแต่เหยียบย่างเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ล่าสุดได้เกิดข่าวร้อนสะพัดไปทั่วว่า “บิ๊กทิน” สร้างเซอร์ไพรส์ระดับย่อม ๆ เมื่อปรากฏเอกสารร่างคำสั่งกลาโหมหลุดออกมา โดยในเนื้อหาเตรียมแต่งตั้งประธานที่ปรึกษารมว. กลาโหม , เลขานุการประจำตัวรมว.กลาโหม , หัวหน้าสำนักงานรมว.กลาโหม , รองหัวหน้าสำนักงานรมว.กลาโหม และคณะที่ปรึกษารมว.กลาโหม ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมือง 2535 ที่ รมว.กลาโหม สามารถ แต่งตั้งบุคคลตามเห็นสมควรของเหตุผลในทางการเมือง

สำหรับรายชื่อในเอกสารหลุดที่ “บิ๊กทิน” แต่งตั้งประกอบไปด้วย 1. นายพายัพ ชินวัตร เป็นประธานที่ปรึกษา รมว. กลาโหม 2. นายพอพงษ์ ชินวัตร เป็น เลขานุการประจำตัว รมว.กลาโหม  3. พล.ท.เดชนิธิศ เหลืองงามขำ เจ้ากรมการเงินกลาโหม เป็น หัวหน้าสำนักงาน รมว.กลาโหม 4. พล.ท.เพชรรัตน์ ลิ้มประเสริฐ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็น รองหัวหน้าสำนักงาน รมว.กลาโหม 5. พล.อ.ต.วรชาติ ฟองชล ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็น คณะที่ปรึกษารมว.กลาโหม และ 6. พล.ต.อัครภณ ทองสุทธิ์ ผู้ชำนาญการ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็น คณะที่ปรึกษารมว.กลาโหม

น่าสนใจยิ่งนักสำหรับ 6 รายชื่อทีมที่ปรึกษาของ “นายสุทิน คลังแสง” โดย 4 คนเป็นทหารในสายของกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นที่เข้าใจได้ถึงการแต่งตั้งดังกล่าว เพราะแต่ละคนล้วนเป็นทหารอาชีพที่เติบโตกันมาภายในกองทัพ จึงน่าจะมีความรู้ความสามารถในการช่วยให้คำปรึกษางานราชการในกระทรวงกลาโหมให้นายสุทินได้เป็นอย่างดี แต่สิ่งที่สังคมกำลังตั้งคำถามคือ 2 พลเรือนที่นายสุทินแต่งตั้งคือนายพายัพ ชินวัตรน้องชายนายทักษิณ ชินวัตร และนายพอพงษ์ ชินวัตร บุตรชายนายพายัพ ซึ่งทั้งคู่คือคนในตระกูล “ชินวัตร”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

การแต่งตั้งตามเอกสารหลุดดังกล่าวพบว่า นายพายัพ จะดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษา รมว. กลาโหม ส่วนนายพอพงษ์ จะเป็นเลขานุการประจำตัว รมว.กลาโหม ซึ่งการแต่งตั้งดังกล่าวแม้เป็นสิทธิที่รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสามารถกระทำได้ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมือง 2535 แต่ทันทีที่เอกสารดังกล่าวแพร่ออกไปได้เกิดคำถามขึ้นมากมาย โดยเฉพาะความกังขาในเรื่องความรู้ความสามารถของสองพ่อลูกตระกูลชินวัตรด้านกองทัพที่ทุกคนมองว่าน่าจะเป็นศูนย์

นายพายัพ เป็นน้องชายคนเดียวของนายทักษิณ และเป็นพี่ชายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยป็นผู้บริหาร บริษัท ชินวัตรไหมไทย จำกัด ดำรงตำแหน่งประธานบริษัท แต่ธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จ หลังจากนั้น นายพายัพ กลับกลายเป็นนักลงทุน ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเมื่อมาเล่นการเมืองก็อยู่ใต้ร่มเงาพี่ชายมาตลอด โดยเป็นอดีต สส. เชียงใหม่ และเป็นแกนนำพรรคเพื่อไทยดูแลภาคอีสานที่มี สส. และเครือข่ายเสื้อแดงอีสานอยู่ในความดูแล

ขณะที่นายพอพงษ์ เป็นบุตรชายคนที่สามของนายพายัพ ปัจจุบันอายุ 32 ปี เริ่มดำเนินธุรกิจส่วนตัวในด้านการลงทุน และธุรกิจค้าปลีกตั้งแต่อายุ 25 ปี โดยในปี 63 ได้เป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท End of Waste ซึ่งเป็นธุรกิจบริหารจัดการของเสียจากขยะ และอาหารประเภทต่างๆที่มีปริมาณมากในแต่ละวัน นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ด้วยการแปรรูปเป็น ‘น้ำและดิน’ เพื่อหมุนเวียนนำกลับมาใช้ได้ใหม่จากการนำนวัตกรรม เทคโนโลยี เข้ามาบริหารจัดการ

ดังนั้นด้วยความอ่อนด้อยประสบการณ์งานด้านกองทัพ จึงเชื่อว่า การแต่งตั้งสองพ่อลูกชินวัตรเป็นการทำเพื่อผลประโยชน์ต่างตอบแทนทางการเมืองมากกว่าจะนำบุคคลเหล่าหนี้มาช่วยบริหารงานกองทัพให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต และยิ่งเป็นคนในตระกูล “ชินวัตร”ย่อมถูกสังคมจับจ้องเป็นร้อยเป็นเท่าพันเท่า ซึ่งคนที่รับก้อนหินมากกว่าคำชมไปเต็ม ๆ คงหนีไม่พ้นรัฐมนตรีว่าการกลาโหมใม่ถอดด้ามอย่างนายสุทิน คลังแสง

 

อย่างไรก็ตามทันทีที่ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดออกไปไม่ถึงสามชั่วโมง นายสุทิน โพสต์เฟซบุ๊กปฏิเสธกระแสข่าวตั้งทีมที่ปรึกษว่าาทันที “ตามที่มีกระแสข่าวว่าผมแต่งตั้งบุคคลรับตำแหน่งต่างๆนั้น ผมขอเรียนว่ายังไม่มีการแต่งตั้งหรือเตรียมแต่งตั้งใครเลย เพราะ ณ เวลานี้ ยังไม่สามารถสั่งราชการได้ ต้องรอกระบวนการตามกฎหมาย คือ ต้องหลังจากการแถลงนโยบายต่อสภาเสร็จสิ้นสมบูรณ์ เอกสารเรื่องการแต่งตั้งหรือการเตรียมแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ เป็นของปลอมที่เกิดจากผู้ไม่หวังดีครับ”

 

น่าสนใจยิ่งนักสำหรับเอกสารแต่งตั้งที่ปรึกษารัฐมนตรีกลาโหมที่นายสุทินออกมาระบุว่า เป็นของปลอมที่เกิดจากผู้ไม่หวังดีจ้องทำลาย แต่ในฐานะผู้เสียหายโดยตรงนายสุทินต้องทำความกระจ่างชัดให้เกิดขึ้นต่อสังคมด้วยการหาต้นตอว่า เอกสารปลอมแผ่นนี้มาจากฝีมือใคร เพราะมิฉะนั้นแล้วในทางกลับกันอาจมีคนบางกลุ่มเห็นแย้งมองต่างมุมว่า เอกสารหลุดชิ้นนี้อาจเป็นการโยนหินถามทางมากกว่าการลองของใส่ร้ายรัฐมนตรีว่าการกลาโหมชื่อสุทินก็เป็นไปได้…?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางพื้นที่อุณหภูมิทะลุ 44 องศา เหนือ-อีสาน ฝนฟ้าคะนอง
ครัวกลางโลกเตรียมเข้าช่วยกาซาอีกครั้ง
ปาเลสไตน์ ผู้นำลั่น สหรัฐคือผู้ที่หยุดอิสราเอลได้
ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น