No data was found

สนามบินสุวรรณภูมิ ทดสอบความพร้อมอาคาร SAT-1 ก่อนเปิดบริการ 28 ก.ย.นี้

กดติดตาม TOP NEWS

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และบมจ.ท่าอากาศยานไทย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสายการบิน ผู้ประกอบการให้บริการภาคพื้น และหน่วยงานราชการ ทดลองปฏิบัติการเต็มรูปแบบอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ในวันที่ 8, 12 และ 20 ก.ย.นี้ ทดสอบความพร้อมก่อนการเปิดให้บริการจริงแบบ Soft Opening ในวันที่ 28 กันยายน 2566

วันนี้ (9 ก.ย.66) นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.) ได้ทดลองปฏิบัติการเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2566 เป็นครั้งแรก โดยมีผู้โดยสารสมมุติจำนวน 180 คน พร้อมสัมภาระเดินทาง เพื่อทดสอบการปฏิบัติการทั้งระบบระหว่างอาคารผู้โดยสารหลัก และอาคาร SAT-1 ซึ่งมีบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ให้การสนับสนุนอากาศยานพร้อมลูกเรือ และเจ้าหน้าที่ในการทดลองปฏิบัติการฯ

 

 

 

นอกจากนี้ ยังมีนายสถานีสายการบินต่างๆ เข้าร่วมเป็นผู้โดยสารสมมุติ ตลอดจนเข้าร่วมสังเกตการณ์ และยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 สำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสาร สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้า บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ และบริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

ข่าวที่น่าสนใจ

นายกิตติพงศ์ ระบุว่า การทดลองปฏิบัติการเต็มรูปแบบอาคาร SAT- 1 ในครั้งนี้ เป็นการทดลองสถานการณ์และรูปแบบการให้บริการที่ครอบคลุมทั้งกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับอากาศยาน (Aircraft) ผู้โดยสารระหว่างประเทศทั้ง ขาเข้า – ขาออก (Passengers) และผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่อง (Transfer) กระบวนการขนถ่ายกระเป๋าสัมภาระ (Baggage) และการขนถ่ายสินค้า (Cargo) โดยเน้นการทดสอบ 7 ระบบหลัก ได้แก่ ระบบการตรวจบัตรโดยสาร /สายพานลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ/ การรักษาความปลอดภัย /การให้บริการอุปกรณ์ภาคพื้น /การทดสอบสิ่งอำนวยความสะดวก /การทดสอบ Minimum Connecting Time (MCT) /และการทดสอบการเชื่อมโยงระหว่าง Airport Information Management System (AIMS) กับระบบต่างๆ ของ ทสภ.

 

ทั้งนี้ จะมีการทดลองปฏิบัติการฯ ครั้งที่ 2 ในวันที่ 12 กันยายน 2566 โดยมีสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ และ บริษัท บริการภาคพื้นการบินกรุงเทพเวิลด์ไวด์ไฟลท์เซอร์วิส จำกัด (BFS) เข้าร่วมการทดลองฯ และครั้งที่ 3 ในวันที่ 20 กันยายน 2566 เวลา 23.00 น. เป็นการทดลองฯ เฉพาะกระบวนการผู้โดยสารขาออกในช่วงเวลากลางคืน โดยมีสายการบินไทยเวียตเจ็ท เข้าร่วมฯ

 

นายกิตติพงศ์ ระบุว่า ภาพรวมการทดลองปฏิบัติการฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยทสภ.จะนำข้อขัดข้องต่างๆ ในแต่ละกระบวนการมาปรับปรุง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการอาคาร SAT-1 แบบ Soft Opening ในวันที่ 28 กันยายน 2566 ต่อไป

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร จากเดิม 45 ล้านคนต่อปี เป็น 60 ล้านคนต่อปี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อาคาร SAT-1 เป็นอาคารที่อยู่ในเขตพื้นที่การบิน (Airside) เชื่อมต่อกับอาคารผู้โดยสารหลังปัจจุบัน ด้วยอุโมงค์ใต้ดิน ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร โดยมีระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover : APM) หรือรถไฟฟ้า APM ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าล้อยางแบบไร้คนขับในการรับส่งผู้โดยสาร ซึ่งใช้ระยะเวลาในการโดยสารรวมถึงระยะเวลาที่ผู้โดยสารรอบริการที่สถานีประมาณ 3 นาที สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 210 คนต่อขบวน

 

มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 216,000 ตารางเมตร ประกอบด้วย อาคารสูง 4 ชั้น และชั้นใต้ดิน 2 ชั้น ได้แก่ ชั้น B2 เป็นพื้นที่สำหรับสถานีขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM Station) ชั้น B1 เป็นพื้นที่ห้องงานระบบ ชั้น G เป็นพื้นที่สำหรับระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ และพื้นที่สำนักงาน ชั้น 2 เป็นพื้นที่สำหรับผู้โดยสารขาเข้า รวมทั้งพื้นที่สำหรับผู้โดยสารเชื่อมต่อเที่ยวบิน ชั้น 3 เป็นพื้นที่สำหรับผู้โดยสารขาออก มีพื้นที่พักคอยสำหรับผู้โดยสารรอขึ้นเครื่อง เป็นแบบ Open Gate และมีพื้นที่ร้านค้าตลอดแนวทางเดิน ชั้น 4 เป็นพื้นที่ห้องรับรองสายการบิน

 

นอกจากนี้ มีหลุมจอดอากาศยานประชิดอาคาร 28 หลุมจอด และมีระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าขาออก ที่สามารถขนส่งกระเป๋าสัมภาระสูงสุดจากอาคารผู้โดยสารหลักถึงอาคาร SAT-1 จำนวน 180 ใบต่อนาที นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่พาณิชย์ พื้นที่ให้บริการทางการแพทย์ และพื้นที่ห้องรับรองรับสายการบิน ประกอบด้วย สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส และสายการบินเอมิเรตส์

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น