No data was found

เปิดไทม์ไลน์ “อิทธิพล คุณปลื้ม” โดนหมายจับเซ่นอนุญาตสร้างรร.หรู

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดไทม์ไลน์ "อิทธิพล คุณปลื้ม" โดนหมายจับเซ่นอนุญาตสร้างรร.หรู

จากกรณีที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จ.ระยอง ออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา โดยในที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด นายอิทธิพล คุณปลื้ม และพวก กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร (แบบ อ.1) เลขที่ 700/2551 ลงวันที่ 10 ก.ย.2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

โดยที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 1 เสียง เห็นว่า นายอิทธิพล คุณปลื้ม มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และมีมูลสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง และการออกหมายจับดังกล่าว เนื่องจากพนักงานอัยการสำนักงานปราบปรามคดีทุจริตภาค 2 ได้นัดตัวส่งฟ้อง นายอิทธิพล เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่า นายอิทธิพล ไม่ได้เดินทางมาตามนัด ป.ป.ช.ในฐานะผู้ร้องจึงยื่นขอศาลออกหมายจับ เพื่อนำตัวไปยื่นฟ้องต่อศาล จากนั้นศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเลยทราบหมายโดยชอบแล้วแต่ไม่เดินทางมา ซึ่งเข้าข่ายมีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับในวันที่ 5 ก.ย.2566

ล่าสุดมีรายงานว่า สำหรับโครงการ“วอร์เตอร์ฟรอนด์ สวีท แอนด์ เรสซิเดนท์” พัทยา จ.ชลบุรี นั้น เป็นโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียมสุดหรู บริเวณท่าเรือแหลมบาลีฮาย ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เป็นโครงการที่มีขนาดความสูง 53 ชั้น ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 2 ไร่ 1 งาน 83 ตารางวา บริหารงานโดย บริษัท บาลีฮาย จำกัด ซึ่งได้ยื่นขอต่อใบอนุญาตก่อสร้างห้องพัก 312 ห้อง โดยในครั้งนั้นมีกลุ่มลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติพากันมาเช่าซื้อกันอย่างคึกคัก สนนราคาตั้งแต่ 4-12 ล้านบาท

ป.ป.ช. ชี้มูล "อิทธิพล คุณปลื้ม" ผิด ม.157 โครงการ วอเตอร์ฟรอนท์ฯ

ต่อมาขณะที่ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากแหล่งข่าวระดับสูงในเมืองพัทยา ให้ข้อมูลว่า กรณีที่ นายอิทธิพล คุณปลื้ม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา และพวก ได้พิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร (แบบ อ.1) เลขที่ 700/2551 ลงวันที่ 10 ก.ย.2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ ฟร้อนท์ บริเวณเชิงเขาพะตำหนัก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี นั้น เป็นการเซ็นอนุญาตอย่างถูกต้อง เพาะทางโครงการได้ยื่นเอกสารสำคัญประกอบการพิจารณา ทั้งเรื่องกรรมสิทธิ์เอกสารการครอบครองที่ดิน แบบแปลนอาคาร รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA และข้อมูลอื่นๆ ให้เมืองพัทยาตรวจสอบ

ขณะนั้นยังไม่มีเรื่องของการพิจารณา หรือคำสั่งในเรื่องของที่ดินว่ามีที่มาอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ดังนั้นการพิจารณาออกใบอนุญาตจึงถือว่าเมืองพัทยาทำตามขั้นตอนตามกฎหมายทุกประการ รวมไปถึงการพิจารณาต่อใบอนุญาตครั้งแรกหลังผ่านพ้นเวลาตามกำหนดของกฎหมายในระยะเวลา 2 ปี ซึ่งมีเงื่อนไขของการพิจารณาว่าโครงการจะต้องมีความคืบหน้าการก่อสร้างไปในสัดส่วน 10 เปอรืซ็นต์ ซึ่งพบว่าทางโครงการได้ดำเนินการตามกรอบที่กฎหมายกำหนดไว้ จึงต่อใบอนุญาตไปให้

ข่าวที่น่าสนใจ

กระทั่งต่อมา นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ขณะนั้น มีคำสั่งให้ระงับการก่อสร้างโครงการโดยระบุว่า เมืองพัทยา ไม่สามารถต่อใบอนุญาตก่อสร้างในรอบที่ 3 ให้ได้ เนื่องจากตรวจพบว่ามีการก่อสร้างผิดแบบตั้งแต่ฐานราก และยังสั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักการช่างเข้าตรวจสอบสภาพตัวอาคารเพื่อให้แก้ไขรายละเอียดแบบแปลนรวม 42 จุด กระทั่งช่วงปลายปี 2559 ทางโครงการฯ ได้แจ้งต่อเมืองพัทยา ว่า พร้อมปฏิบัติตามเงื่อนไขและข้อกำหนดตามกฎหมาย รวมทั้งการลดระดับความสูงของอาคารลง 8 ชั้น เพื่อลดผลกระทบต่อภาคประชาชนที่กำลังต่อต้านอย่างหนัก เนื่องจากโครงการบดบังภูมิทัศน์และตั้งขวางแนวอนุสาวรีย์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ บนเขา สทร.5 พัทยา

โดยในช่วงที่ เมืองพัทยา ยังไม่ออกใบอนุญาตให้ดำเนินการก่อสร้าง พร้อมมอบหมายให้นิติกรเข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อบริษัท บาลีฮาย จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการใน 2 ข้อหาคือ 1.ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น และ 2.บุกรุกพื้นที่สาธารณะบริเวณเชิงเขา จนต่อมาทำให้กลุ่มผู้ซื้อห้องพักรวมตัวเรียกร้องสิทธิและความเสียหาย ทำให้โครงการต้องยื่นเรื่องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อขอฟื้นฟูกิจการหลังต้องแบกรับภาระหนี้กว่า 2.39 พันล้านบาทในปี 2561 แต่ศาลไม่รับคำร้อง

ต่อมา นายอภิชาต วีปรปาล รองนายกเมืองพัทยา ซึ่งมาจากการแต่งตั้งของ คสช.เมื่อปี 2560 ได้ลงนามคำสั่งเมืองพัทยา แบบ ค.15 ประกาศให้มีการรื้อถอนอาคาร กรณีที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานท้องถิ่นที่ให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตแก้ไขเปลี่ยนแปลงอาคาร หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงใบอนุญาต โดยแจ้งไปยัง บริษัท บาลีฮาย จำกัด ให้ทำการรื้ออาคาร ค.ส.ล.50 ชั้น และ 3 ชั้นใต้ดินซึ่งเป็นส่วนที่ไม่ตรงกับแบบแปลนที่ได้รับอนุญาตให้แล้วเสร็จใน 365 วันหลังได้รับคำสั่ง โดยหากพ้นระยะเวลาที่กำหนดก็จะดำเนินการทางกฎหมาย

กระทั่งปี 2563 นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา คนต่อมา ได้ลงนามหนังสือประกาศคำสั่ง เมืองพัทยา ลงวันที่ 27 ต.ค.2563 โดยประกาศเชิญชวนภาคเอกชนให้เข้าร่วมเสนอราคาและวิธีการรื้อถอนอาคารอย่างเป็นทางการอีกครั้ง โดยมีเนื้อหาระบุว่า เมืองพัทยา จำเป็นต้องดำเนินการรื้อถอนอาคารโครงการฯ ซึ่งก่อสร้างผิดแบบจากแบบแปลนที่ได้รับอนุญาตหลังมีคดีความยืดเยื้อมานานนับ 10 ปี จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าโครงการดังกล่าวจะจบลงอย่างสวยงาม และจะมีการใช้อำนาจทางกฎหมายเข้าไปดำเนินการได้จริง

ซึ่งในเวลาต่อมา คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ จ.ชลบุรี มีมติเพิกถอนคำสั่งรื้อถอนของเมืองพัทยา โดยระบุว่า ทางโครงการได้เสนอเรื่องการก่อสร้างและขอแก้ไขแบบแปลน แต่เมืองพัทยา ไม่พิจารณาอนุญาต อีกทั้งยังมีประเด็นเรื่องของการลงนามคำสั่งรื้อถอนอาคาร ซึ่งพบว่าเป็นการลงนามของเจ้าพนักงานท้องถิ่นซึ่งไม่มีอำนาจในการออกคำสั่งดังกล่าว กระทั่งช่วงปลายปี 2565 ทางโครงการจึงมายื่นขอต่อใบอนุญาตก่อสร้างอีกครั้ง ซึ่งเมืองพัทยา กำลังพิจารณาถึงความเหมาะสมแต่กลับมีหนังสือจาก ป.ป.ช.ให้ระงับการอนุญาตโครงการ เพราะที่ดินซึ่งเแนที่ตั้งของโครงการมีการครอบครองกรรมสิทธิ์ที่ดินไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จนศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จ.ระยอง ออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น