No data was found

“หมอชลน่าน” แถลงลาออกหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย้ำที่ผ่านมาทำงานเต็มที่ ภารกิจตั้งรบ.สำเร็จ

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอชลน่าน" แถลงลาออกหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย้ำที่ผ่านมาทำงานเต็มที่ ภารกิจตั้งรบ.สำเร็จ

วันที่ 30 ส.ค. 66 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ภายหลังพรรคเพื่อไทยประกาศจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ (พรรคลุงป้อม) เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 66

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า วันนี้ พรรคเพื่อไทยได้ประชุม กก.บห.พรรค ตั้งแต่เวลา 14.00 น. และเสร็จสิ้นตอน 16.00 น. จากการประชุมครั้งนี้ เป็นจุดสุดท้ายที่เคยเรียนไว้ว่า ถ้าทำหน้าที่หัวหน้าพรรคพรรค ในฐานะ กก.บห.พรรค ที่พิจารณารับผิดชอบการตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทยเสร็จแล้ว จะประกาศเรื่องที่เคยประกาศไว้กับสื่อมวลชน ว่าจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตามที่เคยประกาศไว้ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 บนเวทีดีเบตหาเสียงเลือกตั้ง

 

 

 

ซึ่งวันนี้ภารกิจสำเร็จเรียบร้อย กก.บห.มีมติเห็นชอบให้นายกฯ พิจารณาคัดเลือกบุคคลดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี 17 ตำแหน่ง และนายกฯ รวมเป็น 18 ตำแหน่ง

“ตน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จึงขออนุญาตทำตามที่เคยประกาศไว้ เป็นสัจจะที่เคยลั่นวาจาไว้ ว่าถ้าพรรคเพื่อไทย และ กก.บห.พรรค มีมติจับมือกับลุงป้อม หรือดีลกับลุงป้อม ตนในฐานะหัวหน้าพรรคพร้อมลาออก ตนขออนุญาตประกาศตรงนี้ว่า ตนขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนับจากบัดนี้”

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนเหตุผลที่มาประกาศตอนนี้ เพราะความจำเป็นที่ต้องจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ การจัดตั้งรัฐบาลเป็นการจัดตั้งในสถานการณ์พิเศษ พรรคเพื่อไทยมีความจำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ตอนนี้เราได้นายกฯ แล้ว และอยู่ในขั้นตอนทูลเกล้าฯ รายชื่อ รัฐมนตรี ถือว่าภารกิจเสร็จสิ้น ก็ขอประกาศลาออก

 

เมื่อถามว่าในการเลือกตั้ง กก.บห.พรรคชุดใหม่ นพ.ชลน่าน จะเสนอตัวเข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอีกหรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนคงไม่เป็นผู้เสนอตัว ถ้ามีคนเสนอชื่อตนอีกครั้ง ตนจะรับหรือไม่นั้น ต้องขอนำเรื่องนี้ไปพิจารณาอีกครั้ง

สำหรับความรู้สึกตอนนี้เป็นอย่างไรบ้างนั้น ตนทำงานตำแหน่งนี้ด้วยความสุข และความภาคภูมิใจ พยายามทำภารกิจที่พรรคเพื่อไทยมอบหมายให้ดีที่สุด ที่ผ่านมาช่วงเลือกตั้งทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ได้รับบทเรียนที่ยิ่งใหญ่ หลังเลือกตั้งตนผูกพันธ์ ยึดมั่นอุดมการพรรค เห็นว่าทุกคนเสียสละ ทุ่มเทเพื่อประชาชน และประเทศชาติ ตนพร้อมรับผิดชอบเรื่องที่ประกาศไว้ โดยเฉพาะเรื่องรักษาคำพูด ขอบคุณประชาชนที่เป็นเสียงสะท้อน และบอกกล่าวเรื่องนี้ตลอดมา ตนไม่มีเสียใจ หรือโกรธเคือง ถือเป็นหน้าที่ ทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด เมื่อทุกอย่างมีข้อจำกัด และมีสิ่งจำเป็นผูกมัดไว้ หลังจากนี้ตนยังไม่หนีไปไหน ทำหน้าที่ของตัวเองในพรรคเพื่อไทยอย่างดีที่สุด และยังอยู่ในตำแหน่ง ส.ส. และว่าที่รัฐมนตรีต่อไป

นายประเสริฐ กล่าวว่า ตามหลักพรรคเพื่อไทย หลังจากหัวหน้าพรรคลาออก คณะกรรมการบริหารพรรคต้องหมดสภาพการเป็น กก.บห.พรรคทุกคน โดยคนอื่นๆ นอกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ยังคงรักษาการตำแหน่งเดิมอยู่ แต่ตัวหัวหน้าพรรคจะไม่สามารถรักษาการได้ ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับ

ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติเลือก รศ.ชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนต่อไป โดยตามข้อบังคับพรรค การสรรหา กก.บห.ชุดใหม่ จะทำภายใน 60 วัน โดยยังไม่กำหนดว่าจะเป็นวันไหน

 

 

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวว่า หัวหน้าพรรคเป็นคนเสียสละ ทำงานเต็มที่ ทำหน้าที่สมบูรณ์ที่สุด การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ เป็นการจัดตั้งที่ยากลำบากมากที่สุด หลายเรื่องเป็นเรื่องที่ไม่สบายใจประชาชน แต่เราตั้งใจให้เกิดสิ่งที่ดีที่สุด

เนื่องจากผลการเลือกตั้งออกมาแบบนี้ กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปตามกติกาที่มีปัญหาตั้งแต่การรัฐประหารเป็นต้นมา ทำให้มีความยากลำบากยิ่งขึ้น มีข้อจำกัด รัฐบาลที่อยากจัดตั้งก็ทำไม่ได้ ด้วยความเห็นทางการเมือง ความรู้สึกนึกคิดที่แตกต่างกัน มองแล้วว่าไม่อาจไปไกลกว่า 312 เสียง เราจึงมีความจำเป็นตั้งจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เพื่อตอบสนองประชาชน จากยี้จะทำงานอย่างสุดกำลังให้ปัญหาของประชาชนได้รับการแก้ไข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" พร้อมเคลียร์ "หมอชลน่าน" ยันปรับครม.ไร้ขัดแย้งส่วนตัว คุย "อุ๊งอิ๊ง" รับแรงเพื่อไทยกระเพื่อม
อาเซียน-เอเชียใต้เจออากาศร้อนจัด ดัชนีความร้อนทะลุ 45 องศา "ฟิลิปปินส์" ต้องประกาศหยุดเรียน
"นายกฯ" แจงปรับครม. ขอโทษ "ปานปรีย์" หากทำให้ผิดหวัง ประสานคนใหม่แทนแล้ว เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเพื่อไทย
รัฐบาลชื่นชม 2 แรงงานไทยสร้างชื่อเสียง คว้ารางวัลขวัญใจนายจ้างไต้หวัน
"นพดล" เคลื่อนวิสัยทัศน์นำอาเซียนสร้างสันติภาพเมียนมา หลังด้อมแดงเชียร์นั่งรมว.ต่างประเทศ
ดีเดย์วันนี้ ขนย้าย "กากแคดเมียม" ล็อตแรก 270 ตัน กลับคืนบ่อฝังกลบ จ.ตาก
ไม่ชินทาง "สิบล้อโม่ปูน" ชนคานทางด่วน ติดคาสะพาน สายบางพลี-สุขสวัสดิ์ 
“หนุ่มบางบ่อ” ร้องสื่อ ตะโกนห้ามสาดน้ำ ถูกยกพวกมารุมกระทืบคาตลาด
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางพื้นที่อุณหภูมิทะลุ 44 องศา เหนือ-อีสาน ฝนฟ้าคะนอง
ครัวกลางโลกเตรียมเข้าช่วยกาซาอีกครั้ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น