No data was found

อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดโครงการพัฒนาตามผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน ชุมชนแบบบูรณาการอย่างยั่งยืน

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 30 ส.ค.ที่บริเวณลำน้ำสาขาคลองชากมะพร้าว ม.5 ต.มาบข่า อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาตามผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน ชุมชนแบบบูรณาการอย่างยั่งยืน กิจกรรมทำฝายชะลอน้ำคลองมะพร้าว มีนายสุพจน์ ต่ออาจหาญ รอง ผวจ.ระยอง น.ส.กัลยา ประสิทธิ์ภาคย์ นอภ.นิคมพัฒนา นายธวัชชัย สุภาผล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดระยอง นายวีรวิชญ์ ภมรสมิต พลังงานจังหวัดระยอง นายวิเชียร ทองด้วง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง นายคีรีวัฒน์ อ้นพร้อม ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง ร่วมโครงการฯ และมีเจ้าหน้าที่สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดระยอง ฝ่ายปกครองอำเภอ กำนัน ผญบ.ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ อปท.เครือข่ายภาคประชาชนเอกชนในพื้นที่ และจิตอาสา ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ ทำฝายชะลอน้ำ และซ่อมแซมทอดลอดบริเวณคลองมะพร้าวที่ชำรุดให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ
นายธวัชชัย กล่าวว่า จ.ระยอง ได้ดำเนินการจัดทำผังภูมิสังคมเพื่อบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืนขึ้น โดยได้ดำเนินการกิจกรรมจัดทำฝายชะลอน้ำบริเวณคลองมะพร้าวดังกล่าว และมีการปลูกต้นไม้รวมถึงซ่อมแซมท่อลอดที่ชำรุดจากน้ำกัดเซาะในบริเวณลำน้ำเชื่อมกับคลองมะพร้าวให้มีสภาพกลับมาใช้งานได้ตามเดิม ซึ่งการจัดกิจกรรมจัดขึ้นในรูปแบบของจิตอาสา เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการที่ป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งในพื้นที่

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายพงศ์รัตน์ กล่าวว่า สำหรับโครงการการจัดทำผังภูมิสังคมฯ ของกรมโยธาธิการและผังเมือง เกิดจากที่กระทรวงมหาดไทย มีแนวคิดที่จะบูรณาการในเชิงพื้นที่ในการบริหารจัดการน้ำ โดยน้อมนำเอาแนวพระราชดำริฯ ของ ร.9 มาจบริหารจัดการน้ำ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยการนำมากักเก็บไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง จึงได้มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ดำเนินการขับเคลื่อน โดยการลงไปประชาคมทุกพื้นที่ ซึ่ง ปชช.ในแต่ละพื้นที่รู้ข้อมูลภูมิประเทศ และข้อมูลทางวิชาการของกรมโยธาฯ มาผนวกกัน จัดทำเป็นผังเมืองภูมิสังคมขึ้นมา ซึ่งในผังภูมิสังคมดังกล่าว จะเป็นกิจกรรมและโครงการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำในแต่ละพื้นที่ ซึ่งเป็นการน้อมนำเอาแนวพระราชดำริมาใช้ ทั้งฝายชะลอน้ำ แก้มลิง คลองใส้ไก่ และโคกหนองนา เป็นต้น เป็นกิจกรรมที่กรมโยธาฯ ลงไปพูดคุยกับ ปชช.ในพื้นที่ให้พิจารณานำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ นอกจากข้อมูลการบริหารจัดการน้ำแล้ว ผังภูมิสังคมยังพ่วงข้อมูลของสังคมเข้าไปด้วย ทั้งข้อมูลประวัติครัวเรือนยากจน ผู้ป่วยติดเตียง คนพิการ ผู้สูงอายุ เป็นต้น ซึ่งจะเป็นฐานข้อมูลให้ทางจังหวัดสามารถนำไปใช้บริหารจัดการได้

สำหรับโครงการพัฒนาตามผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน ชุมชนแบบบูรณาการอย่างยั่งยืนดังกล่าว ซึ่งได้มีการบูรณาการร่วมกับจังหวัด อำเภอ ได้นำกิจกรรมมาบูรณาการร่วมกันในพื้นที่ เพื่อให้ ปชช.ได้ประโยชน์จากโครงการที่จัดทำขึ้น ซึ่งกรมโยธาฯ ได้ดำเนินโครงการลักษณะแบบนี้ไปร่วม 1,000 โครงการแล้ว คิดเป็นปริมาณที่กักเก็บเพิ่มมากขึ้นได้กว่า 1 ลบ.ม.ซึ่งเทียบเท่าเขื่อนเก็บน้ำขนาดกลาง กระจายอยู่ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ นอกจากนี้กรมโยธาฯ ยังจะได้ร่วมกับทางจังหวัด อำเภอทุกพื้นที่ในการแสวงหาความร่วมมือดังกล่าวขับเคลื่อนเดินหน้าต่อไป ซึ่งเป็นโครงการที่ใช้งบประมาณไม่มาก ซึ่งโครงการที่ทำมีอยู่ใน 7,255 ตำบลทั่วประเทศ ทุกโครงการมีร่วมกว่า 80,000 โครงการเฉพาะที่เป็นฝายชะลอน้ำมีร่วม 1,500 โครงการ ซึ่งสิ่งสำคัญคือโครงการที่เกิดขึ้นในลักษณะดังกล่าว จะทำให้เกิดการบริหารจัดการน้ำได้ดีขึ้น ตามแนวพระราชดำริที่พระองค์ท่านพระราชทานไว้ ซึ่งกรมโยธาฯ และเครือข่ายจะดำเนินการต่อเนื่องไป

 

อัจฉรา วิเศษศรี จ ระยอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" มอบผู้ว่าฯทุกจังหวัด ทำแผนป้องกันระงับอัคคีภัย หลัง พบสถิติเกิดไฟไหม้พุ่ง
ระทึกอีก บั้งไฟพุ่งเฉียดเครื่องบิน ช็อกคนในงานประกาศลั่น ถ้าไม่หลบก็ชน แฉเล่นพนันโจ่งครึ่ม
ระดมทีมเร่งค้นหา "ประธานาธิบดีอิหร่าน" หลังเฮลิคอปเตอร์ตก
คลิปบีบหีวใจ นาทีช่วยชีวิต "เด็กเล็ก" กินขนมปังติดคอ อาการหนักจนไม่มีเรี่ยวแรง
สุดปังไม่เหมือนใคร ลูกหลานไอเดียเก๋ นำของใช้-อาหาร แต่งหน้าหีบศพแม่ แทนใช้ดอกไม้สด
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 52 จว. ฝนถล่ม ลมกระโชกแรง กทม.โดนด้วย
ด่วน สื่อตปท.ตีข่าวใหญ่ เฮลิคอปเตอร์ "ปธน.อิหร่าน" ประสบอุบัติเหตุ ทีมกู้ภัยเร่งค้นหา ยังไม่ทราบชะตากรรม
เกาหลีใต้เตือนระวังตัว เดินทางในไทย-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น