No data was found

“วิษณุ” เผยเลขาครม. ชี้ขาดคุณสมบัติรมต.ด้านจริยธรรมไม่ได้ ชี้ปม “พิชิต” ขึ้นอยู่กับหน.พรรคเสนอ

กดติดตาม TOP NEWS

“วิษณุ” เผย เลขาธิการ ครม.ไม่สามารถชี้ขาดคุณสมบัติรัฐมนตรีด้านจริยธรรมได้ ชี้กรณี “พิชิต ชื่นบาน” ขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรคเสนอ เผยคดีละเมิดศาล เมื่อพ้นโทษ10ปีแล้วก็ไม่มีปัญหา เพราะไม่ใช่คดีอาญา

 

30 ส.ค.66 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายพิชิต ชื่นบาน ที่มีรายชื่อถูกเสนอเป็นรัฐมนตรี ในรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ถึงคุณสมบัติรัฐมนตรี ของนายพิชิตจะขัด คุนสมบัติรัฐมนตรีตามมาตรา 160 เพราะเหตุเคยถูกศาลฎีกาจำคุก 6 เดือน คดีติดสินบนศาลว่า เรื่องนี้ตนเองไม่ทราบเพราะว่าเลขาธิการคณะรัฐมนตรียังไม่ได้มารายงานเรื่องนี้ ซึ่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอาจจะยังไม่ได้ตรวจสอบคุณสมบัติหรือหรืออาจจะตรวจแล้วไม่พบปัญหาก็ได้ ซึ่งเรื่องนี้ก็จะไม่ต้องรายงานให้ตนเองรับทราบ

 

 

 

ทั้งนี้หากเป็นไปตามข่าวที่ออกมา เจ้าตัวได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าข้อกล่าวหา ตอนแรกมีว่าเป็นเรื่องทุจริตแต่สุดท้ายแล้วอัยการสั่งไม่ฟ้องส่วนที่ถูกลงโทษไปนั้นเป็นเรื่องละเมิดอำนาจศาล ที่สำคัญผ่านมาเกิน 10 ปีแล้วจึงไม่ต้องห้ามตามคุณสมบัติ สส. มาตรา 98 และคุณสมบัติรัฐมนตรี มาตรา 160 แต่ถ้าถูกสั่งจำคุกแล้วพ้นโทษมาไม่เกิน 10 ปีเรื่องนี้ไม่ได้ แต่เรื่องดังกล่าว เกิดมาเกิน 10 ปีแล้วตั้งแต่ปี 2553 แต่ที่หลายฝ่ายมาตั้งข้อสังเกตเรื่องจริยธรรมนั้น นายวิษณุกล่าวว่าถ้าจะตั้งข้อสังเกตเรื่องจริยธรรมสามารถตั้งได้กับทุกคนจะหนักเบามากน้อยก็อีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งเรื่องนี้สภาจะเป็นเป็นคนชี้ ด้วยการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทยจะพิจารณาว่าควรจะเสนอชื่อหรือไม่ ก่อนที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ

 

โดยหากเป็นเรื่องจริยธรรมเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะไปชี้ในเรื่องนี้ไม่ได้ หากจะมีการรื้อคดีก็มีขั้นตอนการดำเนินการ แต่หากขัดกฎหมายและจะมีการตีความก็จะต้องมีการรายงานให้กับนายกรัฐมนตรีได้รับทราบ แล้วก็ให้พรรคตัดสินใจไปพูดคุยกัน ซึ่งในอดีตเคยมีการทักท้วง จะเกิดปัญหา ส่วนใหญ่ก็มีการรับฟังแล้วก็จะปรับเปลี่ยน แต่บางคนอาจจะเป็นปัญหาเมื่อเสนอขึ้นไป และไม่มีใครหยิบยกขึ้นมา

ข่าวที่น่าสนใจ

นายวิษณุ ยังระบุว่า การละเมิดอำนาจศาลของนายพิชิตเป็นคำสั่ง ซึ่งตนเองก็ไม่อยากจะตอบในเรื่องนี้ว่าจะ เข้าข่ายคุณสมบัติมาตรา 98 และ 160 หรือไม่ เพราะเป็นปัญหาใหม่อีกข้อหนึ่ง แต่โดยทั่วไปไม่ถือว่าเป็นโทษอาญาอยู่แล้ว พร้อมระบุว่า การถูกปลดจากทนายความ และเรื่องละเมิดอำนาจศาล เป็นคนละเรื่อง ซึ่งตนเองในฐานะกำกับกระทรวงยุติธรรมได้มีคำสั่งเรื่อง มรรยาททนายความในทุกวัน ซึ่งเป็นเหมือนการถอนใบอนุญาต เช่นการถอนใบอนุญาตแพทย์ หรือใบประกอบโรคศิลป์ เมื่อถอดแล้ว วันหนึ่งก็ให้คืน

 

นายวิษณุ ชี้แจงว่า เหตุที่มาตรา 160 ไม่ได้กำหนดพ้นโทษ 10 ปี ว่า ต้องดูมาตรา 98 และ มาตรา 160 ประกอบกัน เพราะมาตรา 160 โยนไปสู่มาตรา 98 ด้วย โดยมาตรา 98 เป็นคุณสมบัติสส. มาตรา 160 เป็นคุณสมบัติรัฐมนตรี ซึ่งคุณสมบัติในมาตรา 160 นั้นจะมีข้อห้าม และมีความเข้มข้นกว่าคุณสมบัติของสส.

 

 

Shopee Special  ช้อปดีลปัง แบรนด์พรีเมี่ยม  | ลดสูงสุด 70%

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/B5YOH

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แควนตัส ยอมจ่ายค่าปรับ ชดเชยขายเที่ยวบินยกเลิก
อินโดนีเซีย ทีมอาสาฝ่าช่วยสัตว์เลี้ยง หลังภูเขาไฟปะทุ
บราซิล น้ำท่วมหนัก ดับพุ่งเป็น 78 ราย
เจอตัวแล้ว "แม่ใจร้าย" คลอดลูกทิ้งในห้องน้ำสาธารณะ ย่านบางกะปิ อ้างตั้งครรภ์ไม่พร้อม
นักเรียนเฮ "โรงเรียนดังโคราช" ให้อิสระ LGBTQ+ ไว้ผมยาวเหมือนผู้หญิงได้
อากาศสุดแย่ 39 จว.จมฝุ่นพิษ "เชียงใหม่" ไม่คลี่คลาย อากาศแย่อันดับ 4 ของโลก
"ดร.ธรณ์" เผยน้ำทะเลไทยร้อนที่สุด ตั้งแต่เคยตรวจวัดมา ทำลายสถิติในรอบ 40 ปี
สาวเปิดบ้านรับจัดฟันเถื่อน ลวดดัด ยางเชน อุปกรณ์แฟชั่นมีครบ สอบสวนกลาง ตามรวบ
อาลัย "ปันปัน" นักแสดงบท "เจ๊แชมเปญ" แห่งไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ เสียชีวิตแล้ว
ระทมทุกข์ "ปลาบึงละหาน" ลอยเน่าตายเกลื่อนกว่า 24 ตัน หลังโดนพายุถล่ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น