No data was found

ชาวบ้านออกหาจี่โป่ม มาเปิบเมนูเด็ด และขายสร้างรายได้เข้าครอบครัว วันละ 300 บาท

กดติดตาม TOP NEWS

ชัยภูมิ ชาวบ้านออกหาจี่โป่ม มาเปิบเมนูเด็ด ของแซ่บอีสาน และขายสร้างรายได้เข้าครอบครัว วันละ 300 บาท

วันที่ 29 สิงหาคม 2566 ชาวบ้านในเขตอำหนองบัวระเหวใช้เวลาว่างนำอุปกรณ์ เช่น เสียม ขวดน้ำอัดลมเปล่า ออกหาขุด จี่โป่ม  หรือจิ้งหรีด ในเวลาว่างเว้นจากงานประจำ หรือว่างจากการทำไร่ทำสวน เพื่อนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารและขายตามออเดอร์ตัวละ 2-3 บาทสร้างรายได้เข้าครอบครัว  โดยชาวบ้านตามเขตชนบทได้พากันออกหาขุดจี้โป่มหรือจิ้งหรีดที่อาศัยอยู่ในรูใต้ผิวดิน โดยนำเสียบและขวดน้ำเปล่าเพื่อใส่จี้โป่ม ออกหาขุดจี้โป่มหรือจิ้งหรีดที่อาศัยอยู่ในรูใต้ผิวดิน ตามเรือกสวนไร่นาเพื่อนำมาปรุงเป็นเมนูเด็ดหรือเปิบพิสดารเมนูต่างๆ เช่น ทอด คั่ว ตำน้ำพริก แกงใส่หน่อไม้ดองเป็นต้น หรือแม้กระทั่งนำไปขายให้เพื่อนบ้านในราคาตัวละ 2 บาท ตามออเดอร์ที่มีเพื่อนบ้านสั่ง

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเฉพาะช่วงนี้จี้โป่มหรือจิ้งหรีดนั้นจะมีมีรสชาติที่หวานมันเพราะแต่ล่ะตัวจะมีไข่เต็มท้องซึ่งชาวบ้านจะสังเกตดูว่าจิ้งหรีดตัวผู้หรือตัวเมียนั้นก็ดูที่ก้นจะมีลักษณะก้นที่ใหญ่คือตัวเมียถ้าก้นเล็กรีบเป็นตัวผู้ ซึ่งส่วนใหญ่ชาวบ้านจะชอบกินตัวเมียเพราะมีไข่เต็มท้องเวลานำไปปรุงเป็นอาหารก็จะอร่อยมันเนื้อจะมีรสหวาน โดยจี้โป่ม จะหากินได้เพียง ปีล่ะครั้ง เพราะถือว่าเป็นอาหารตามฤดูกาลก็ว่าได้ ซึ่งชาวบ้านที่หาจี้โป่มขายก็จะมีรายได้เข้าครอบครัวอย่างน้อยคืนละประ มาณ 200-300 บาทซึ่งจะใช้เวลาหาวันหนึ่งประมาณ 2-3 ชั่วโมงแต่ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะนำไปกินก่อนเพราะนานๆจะได้กินครั้งหนึ่งซึ่งถือว่าเป็นเมนูแซ่บอีสานที่อร่อยเลิศรสที่สุดในระยะนี้

 

 

 

 

ด้าน น.ส.บัวเรียม จำปา อายุ 43 ปีชาวบ้าน บ้านภูเขาทองหมู่ 9 ตำบลโคกสะอาด อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิพร้อมเพื่อนบ้านได้นำเสียมพร้อมและขวดน้ำออกหาขุดจี้โป่มหรือจิ้งหรีดในเย็นซึ่งว่าเว้นจากงานประจำตามเรือกสวนไร่นา โดยเฉพาะช่วงเย็น อาการไม่ร้อนทำให้ไม่เหนื่อยยากสามารถขุดจี้โป่มได้นาน ซึ่งจิ้งหรีดจะอาศัยอยู่รูใต้ผิวดินซึ่งจะสังเกตุรูที่มีดินปิดถึงจะมีจี้โป่ม เมื่อเจอรูก็จะใช้เสียมขุดหาตามรู ขุดไปสักประมาณ50-80 ซม.ก็จะเจอตัวจี้โป่ม หรือจิ้งหรีดแล้ว โดยในแต่ล่ะวันจะหาได้ประมาณ 100-200 ตัว จากนั้นก็จะนำกลับมาขังไว้ เพื่อให้จี้โป่มหรือจิ้งหรีด ปล่อยขี้ออกหรือคลายสิ่งสกปรกออกมาก่อนถึงนำไปล้างให้สะอาดแล้วนำไปปรุงเป็นเมนูอาหาร เช่น คั่ว ทอด ตำน้ำพริก หรือแกงใส่หน่อไม้ดอง ตามความชอบ บางส่วนก็จะนำไปขายให้กับเพื่อนบ้านตามออเดอร์ ที่เพื่อนบ้านได้สั่งเอาไว้ในราคาตัวละ 2 บาท เพราะจี้โป่ม ช่วงนี้กำลังมีไข่เต็มท้อง เป็นที่ต้องการของตลาดมากมีเท่าไหร่ไม่พอขาย เมื่อนำมาปรุงอาหาร จะมีรสชาติ มัน อร่อย มีคุณค่าทางอาหารมาก สามารถสร้างรายได้เข้าครอบครัวให้กับชาวบ้านที่ออกหาขุดจี้โป่ม ได้เป็นอย่างดีในระยะนี้ โดยเฉพาะช่วงนี้ชาวบ้านบางส่วนได้เก็บกู้มันสำประหลังออกจาสวน จึงทำให้ชาวบ้านที่ออกหาขุดจี้โป่ม มีพื้นที่ในการออกขุดหาจี่โป่มกันเป็นจำนวนมากจึงทำให้ชาวบ้านพอมีรายได้จากการออกหาจี้โป่มเปิบเมนูเด็ดและขายสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่าวันล่ะ200-400บาทเลยทีเดียวในระยะนี้.

 

 

 

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปลอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว
TopNews เปิดใจครั้งแรก "พระวิระชัย เมตตาธีโร" ละแล้วซึ่งกิเลส พร้อมเตือนสติ 2 บิ๊ก ตร.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น