No data was found

“สันติสุข” ซัดครม.เทวดา ชื่อทนายถุงขนมโผล่ครม. “ศรีสุวรรณ” ฟาดซ้ำอย่าทูลเกล้าฯรมต.มีรอยเปื้อน

กดติดตาม TOP NEWS

"สันติสุข" ซัดครม.เทวดา ชื่อทนายถุงขนมโผล่ครม. "ศรีสุวรรณ" ฟาดซ้ำอย่าทูลเกล้าฯรมต.มีรอยเปื้อน

สืบเนื่องจากกรณีที่มีรายงานความคืบหน้าการจัดตั้ง ครม.เศรษฐา 1 ซึ่งโผอัปเดตล่าสุด ปรากฏว่ามีชื่อ นายพิชิต ชื่นบาน ทนายความประจำตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯและนักโทษ จะได้รับเก้าอี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งการที่มีชื่อของนายพิชิตในโผ ครม.เศรษฐา 1 ได้สร้างความกังขาให้สังคมมากพอสมควร โดยต่างตั้งคำถามว่าเจ้าตัวมีความเหมาะสมหรือไม่ เพราะพฤติกรรมในอดีต ดังนี้

 

– นายพิชิต ได้รับความไว้วางใจจากนายทักษิณ ชินวัตร ให้เป็นหัวหน้าทีมทนายความต่อสู้คดีต่าง ๆ ให้แก่ครอบครัวชินวัตร ตั้งแต่พรรคไทยรักไทยถูกรัฐประหารเมื่อปี 2549

– นายพิชิตเป็นหัวหน้าทีมทนายความของนายทักษิณต่อสู้คดีที่ดินรัชดา และตกเป็นข่าวอื้อฉาวไปทั้งประเทศ เมื่อนายพิชิตกับพวก ประกอบด้วยนางสาวศุภศรี ศรีสวัสดิ์ เสมียนทนายความ และนายธนา ตันศิริ ผู้ประสานงานทีมทนายความ นายทักษิณ ได้หิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2551 ก่อนการพิจารณาคดีที่ดินรัชดาฯ ของศาลฎีกาคดีแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สุดท้ายคดีนี้ศาลมีคำสั่งจำคุกนายพิชิตกับพวกคนละ 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล ขณะที่สภาทนายความได้ลงโทษนายพิชิตด้วยการถอนใบประกอบวิชาชีพทนายความเป็นเวลา 5 ปี ทั้งนี้นายพิชิตถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2551 ส่วนคดีที่ดินรัชดา นายทักษิณถูกศาลจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา

– หลังพ้นมลทิน นายพิชิตได้รับการตบรางวัลให้เป็น สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และต่อมายังได้รับความไว้ใจจากตระกูลชินวัตร ให้เป็นหัวหน้าทีมทนายความในคดีนางสาวยิ่งลักษณ์ ถูกเอาผิดฐานละเลยปัญหาทุจริตจำนำข้าว แต่ท้ายที่สุดนางสาวยิ่งลักษณ์ก็ถูกศาลตัดสินจำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา จนต้องหลบหนีไปต่างประเทศ

– แม้จะทำคดีตระกูลชินแพ้ราบคาบ จนนายใหญ่และนายหญิงต้องหนีไปต่างประเทศ แต่ในการเลือกตั้ง ปี 2562 นายพิชิตยังได้รับมอบหมายจากนายใหญ่ให้ไปทำหน้าที่หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายกฏหมายของพรรคไทยรักษาชาติ ตามยุทธการแตกแบงค์พันเป็นแบงค์ร้อย แต่ด้วยการกระทำที่ไม่บังควร ทำให้พรรคไทยรักษาชาติถูกยุบพรรค ส่วนนายพิชิตรอด เพราะไม่ได้มีตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค

ทั้งนี้การที่นายพิชิตเคยถูกศาลตัดสินจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล และต้องไปชดใช้กรรมในเรือนจำ จึงเกิดคำถามว่านายพิชิตมีคุณสมบัติต้องห้ามดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะเคยต้องพิพากษาจำคุก จากการตรวจสอบข้อกฎหมายกับแหล่งข่าวระดับสูงในกระบวนการยุติธรรม ได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวท็อปนิวส์ว่า คณะกรรมการกฤษฏีกาเคยให้ความเห็นว่าการจำคุกคดีละเมิดอำนาจศาล ไม่ใช่การจำคุกตามประมวลกฏหมายอาญา แต่เป็นโทษพิเศษที่บัญญัติขึ้นเพื่อรักษาความเรียบร้อยในบริเวณศาล จึงเป็นเรื่องประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ไม่ได้เป็นความผิดทางอาญา ดังนั้นไม่ได้เป็นการถูกจำคุกตามกฏหมายอาญา ส่วนการเอาผิดนายพิชิตในทางอาญาฐานให้สินบนศาล คดีนี้อัยการสั่งไม่ฟ้อง ทำให้เรื่องไม่ถึงศาล ซึ่งหากนายพิชิตถูกจำคุกคดีให้สินบน จะขาดคุณสมบัติแน่นอน

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดทางด้านนายสันติสุข มะโรงศรี ผู้ประกาศข่าวท็อปนิวส์ ได้แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นนี้ ระบุว่า หนึ่งในว่าที่ รมต.ตามโผ
คือ หัวหน้าทีมทนายถุงขนมในตำนาน !!!
ครม. เทวดา !!!

 

 

 

 

 

 

ขณะที่ทางด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้โพสต์ข้อความเช่นกัน โดยระบุว่า ว่าที่ รมต.ที่เคยถูกสั่งปลดออก
จากราชการ คดีมือเปื้อนเลือด นายกรัฐมนตรี ต้องไม่นำชื่อขึ้น
ทูลเกล้าๆ ให้เป็นที่ระคายเคือง เบื้องพระยุคลบาท

 

 

 

 

 

ทั้งนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบสมบัติของ พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ว่าที่รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเคยถูกปลดออกจากตำแหน่ง ผบ.ตร. จากนั้นมีคำสั่ง คสช. ให้ยกโทษปลดออกจากราชการว่า เมื่อมีคำสั่งคสช.ให้เพิกถอนการปลดนั้นแล้ว ก็เท่ากับการปลดนั้นหมดไป โดยไม่เคยมี

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าคุณสมบัติผ่าน ไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ทราบ ผมตอบคำถามที่คุณถาม ส่วนข้ออื่นผมไม่รู้ แต่ยังมีอีกเยอะในเรื่องของคุณสมบัติ เมื่อถามย้ำถึงข้อนี้ก็ตอบว่า เคยถูกสั่งให้ปลด แต่ตอนหลังได้มีคำสั่งคสช. ยกเลิก ก็เหมือนว่าคำสั่งปลดไม่เคยมี”

ส่วนรายชื่อ ครม. ใหม่ ที่ออกมามองอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เห็น แต่ส่วนใหญ่ก็รู้ตามที่สื่อลงข่าว การตรวจคุณสมบัติเขาก็เอารายชื่อที่หนังสือพิมพ์ลงมาตรวจ เพราะไม่สามารถตรวจล่วงหน้าได้โดยไม่สนใจตำแหน่ง และทางพรรคก็ต้องแจ้งมาอีกทีว่าใครตำแหน่งอะไร แล้วใครที่เอาออก เพราะว่าชื่อที่หนังสือพิมพ์ออกมามันมากเกิน ครม.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น