No data was found

ดันทุรังสุดๆ เปิดที่มา “พิชิต” จากทนายถุงขนม เพื่อไทยดันนั่งรมต.

กดติดตาม TOP NEWS

ดันทุรังสุดๆ เปิดที่มา "พิชิต" จากทนายถุงขนม เพื่อไทยดันนั่งรมต.

จากกรณีที่มีรายงาน รายชื่อบุคคลที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี หรือ “ครม.เศรษฐา 1” จำนวน 36 รายชื่อ ซึ่งได้ส่งรายชื่อให้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ตรวจสอบคุณสมบัติไปแล้วนั้น ประกอบด้วย

 

พรรคเพื่อไทย
1.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ควบ รมว.คลัง
2.นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ ควบ รมว.พาณิชย์
3.นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ ควบ รมว.ต่างประเทศ
4.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ
5.นางพวงเพชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ
6.นายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ
7.นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข
8.นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดีอีเอส
9.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม
10.นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม
11.นางสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา
12.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ รมว.วัฒนธรรม
13.นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง
14.นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม
15.นายสุรพงษ์ ปิยโชติ รมช.คมนาคม
16.นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ
17.นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย
18.นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์

พรรคภูมิใจไทย
19.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ ควบ รมว.มหาดไทย
20.พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ
21.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน
22.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษา
23.นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย
24.นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย
25.นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ
26.นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์

พรรคพลังประชารัฐ
27.พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ควบ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
28.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์
29.นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข
30.นายไผ่ ลิกค์ รมช.พาณิชย์

พรรครวมไทยสร้างชาติ
31.นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ ควบ รมว.พลังงาน
32.น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม

33.นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์
34.นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง

พรรคชาติไทยพัฒนา
35.นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความั่นคงของมนุษย์

พรรคประชาชาติ
36.พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อ ครม.เศรษฐา 1 มีการปรับเปลี่ยนช่วงสุดท้าย โดยในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีการตัด พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่เดิมมีข่าวว่าจะได้เป็น รมว.กลาโหม ออก โดยขยับ นายสุทิน มาเป็น รมว.กลาโหม และให้ นายเสริมศักดิ์ เป็น รมว.วัฒนธรรม, นายเกรียง เป็น รมช.มหาดไทย, นายไชยา เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์
ที่น่าสนใจคือ นายพิชิต ที่มีชื่อเข้ามาเป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ ดูแลด้านกฎหมาย ในช่วงนาทีสุดท้าย เบียด นายชูศักดิ์ ศิรินิล ที่เดิมวางตัวเป็นรองนายกฯด้านกฎหมาย หลุดออกไป

ในส่วนนายกฤษฎา ปลัดกระทรวงการคลัง ที่ได้รับการวางตัวเป็น รมช.คลัง ปรากฎว่าเป็นการเสนอชื่อจาก พรรครวมไทยสร้างชาติ และมี น.ส.พิมพ์ภัทรา เป็น รมว.อุตสาหกรรม ขณะที่ นางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ สส.บัญชีรายชื่อ ไม่มีชื่อในคณะรัฐมนตรีรอบนี้

 

 

สำหรับ นายพิชิต ชื่นบาน ถือเป็นมือกฎหมายที่ได้รับความไว้วางใจอย่างสูงจากครอบครัวชินวัตร โดยเป็น หัวหน้าทีมทนายความของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก่อนจะมีกรณีหิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ระหว่างการพิจารณาคดีที่ดินย่านรัชดาภิเษก ของศาลฎีกาคดีแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อปี 2551 ครั้งนั้น ศาลมีคำสั่งจำคุก นายพิชิต 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล จากนั้น นายพิชิต ยังถูกสภาทนายความ ลงโทษลบชื่อออกจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะทนายความได้เป็นเวลา 5 ปี

ข่าวที่น่าสนใจ

จนการเลือกตั้งปี 2554 นายพิชิต ได้เป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และมีบทบาทในการสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย ภายหลังรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกรัฐประหารปี 2557 และ น.ส.ยิ่งลักษรณ์ ถูกดำเนินคดีโครงการรับจำนำข้าว นายพิชิต ก็ยังได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าทีมทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ด้วย และในการเลือกตั้งปี 2562 นายพิชิต จะไปลงสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ในนามพรรคไทยรักษาชนติ แต่พรรคถูกยุบก่อนการเลือกตั้ง กระทั่งมีชื่อเป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในรัฐบาลนายเศรษฐา ครั้งนี้

 

 

 

 

ล่าสุดวันนี้ (29 ส.ค.) มีรายงานความคืบหน้าการจัดตั้ง ครม.เศรษฐา 1 ซึ่งโผอัปเดตล่าสุด ปรากฏว่ามีชื่อ นายพิชิต ชื่นบาน ทนายความประจำตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯและนักโทษ จะได้รับเก้าอี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งการที่มีชื่อของนายพิชิตในโผ ครม.เศรษฐา 1 ได้สร้างความกังขาให้สังคมมากพอสมควร โดยต่างตั้งคำถามว่าเจ้าตัวมีความเหมาะสมหรือไม่ เพราะพฤติกรรมในอดีต ดังนี้

– นายพิชิต ได้รับความไว้วางใจจากนายทักษิณ ชินวัตร ให้เป็นหัวหน้าทีมทนายความต่อสู้คดีต่าง ๆ ให้แก่ครอบครัวชินวัตร ตั้งแต่พรรคไทยรักไทยถูกรัฐประหารเมื่อปี 2549

– นายพิชิตเป็นหัวหน้าทีมทนายความของนายทักษิณต่อสู้คดีที่ดินรัชดา และตกเป็นข่าวอื้อฉาวไปทั้งประเทศ เมื่อนายพิชิตกับพวก ประกอบด้วยนางสาวศุภศรี ศรีสวัสดิ์ เสมียนทนายความ และนายธนา ตันศิริ ผู้ประสานงานทีมทนายความ นายทักษิณ ได้หิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2551 ก่อนการพิจารณาคดีที่ดินรัชดาฯ ของศาลฎีกาคดีแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สุดท้ายคดีนี้ศาลมีคำสั่งจำคุกนายพิชิตกับพวกคนละ 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล ขณะที่สภาทนายความได้ลงโทษนายพิชิตด้วยการถอนใบประกอบวิชาชีพทนายความเป็นเวลา 5 ปี ทั้งนี้นายพิชิตถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2551 ส่วนคดีที่ดินรัชดา นายทักษิณถูกศาลจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา

– หลังพ้นมลทิน นายพิชิตได้รับการตบรางวัลให้เป็น สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และต่อมายังได้รับความไว้ใจจากตระกูลชินวัตร ให้เป็นหัวหน้าทีมทนายความในคดีนางสาวยิ่งลักษณ์ ถูกเอาผิดฐานละเลยปัญหาทุจริตจำนำข้าว แต่ท้ายที่สุดนางสาวยิ่งลักษณ์ก็ถูกศาลตัดสินจำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา จนต้องหลบหนีไปต่างประเทศ

 

 

 

– แม้จะทำคดีตระกูลชินแพ้ราบคาบ จนนายใหญ่และนายหญิงต้องหนีไปต่างประเทศ แต่ในการเลือกตั้ง ปี 2562 นายพิชิตยังได้รับมอบหมายจากนายใหญ่ให้ไปทำหน้าที่หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายกฏหมายของพรรคไทยรักษาชาติ ตามยุทธการแตกแบงค์พันเป็นแบงค์ร้อย แต่ด้วยการกระทำที่ไม่บังควร ทำให้พรรคไทยรักษาชาติถูกยุบพรรค ส่วนนายพิชิตรอด เพราะไม่ได้มีตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค

ทั้งนี้การที่นายพิชิตเคยถูกศาลตัดสินจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล และต้องไปชดใช้กรรมในเรือนจำ จึงเกิดคำถามว่านายพิชิตมีคุณสมบัติต้องห้ามดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะเคยต้องพิพากษาจำคุก จากการตรวจสอบข้อกฎหมายกับแหล่งข่าวระดับสูงในกระบวนการยุติธรรม ได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวท็อปนิวส์ว่า คณะกรรมการกฤษฏีกาเคยให้ความเห็นว่าการจำคุกคดีละเมิดอำนาจศาล ไม่ใช่การจำคุกตามประมวลกฏหมายอาญา แต่เป็นโทษพิเศษที่บัญญัติขึ้นเพื่อรักษาความเรียบร้อยในบริเวณศาล จึงเป็นเรื่องประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ไม่ได้เป็นความผิดทางอาญา ดังนั้นไม่ได้เป็นการถูกจำคุกตามกฏหมายอาญา ส่วนการเอาผิดนายพิชิตในทางอาญาฐานให้สินบนศาล คดีนี้อัยการสั่งไม่ฟ้อง ทำให้เรื่องไม่ถึงศาล ซึ่งหากนายพิชิตถูกจำคุกคดีให้สินบน จะขาดคุณสมบัติแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว
"ศุภชัย-ณัฏฐ์ชนน" ยันจุดยืนภูมิใจไทย เดินหน้าหนุนกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ ต่อยอดเศรษฐกิจ มั่นใจผ่านสภาฯ
“อนุทิน” มอบ “ศุภชัย” เข้าพบ จุฬาราชมนตรี หารือ อำนวยความสะดวก ชาวไทยมุสลิม 8 พันคน เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์
ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมวชิรมุนี-พระธรรมวัชรบัณฑิต" ขึ้นเป็นรองสมเด็จฯ
สาธุ "สามเณร 8 ขวบ" สอบผ่าน "ปาติโมกข์" ท่องจบภายใน 55 นาที
สามีทะเลาะภรรยา แม่ยายฉุนขาด คว้ามีดแทงลูกเขยดับสลด เจ้าตัวเล่าหมดเปลือกถึงเหตุลงมือ
อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำ 4 ประกอบการรับกำจัดของเสียรายใหญ่ สำรวจกากสารเคมีในโกดังที่ถูกไฟไหม้ของโรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง
ตม.ชลบุรี ปิดล้อมตรวจค้นแหล่งที่พักต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง หนีภัยสงคราม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น