No data was found

ที่ประชุมสว.ถกงบฯกองทุนสื่อสร้างสรรค์ “ครูหยุย” ชื่นชม “ลายกนก ยกสยาม” สะท้อนวัฒนธรรมไทย สนับสนุนเต็มที่ ผลิตสารคดี เผยแพร่ต่อเนื่อง

กดติดตาม TOP NEWS

ที่ประชุมสว.ถกงบฯกองทุนสื่อสร้างสรรค์ "ครูหยุย" ชื่นชม "ลายกนก ยกสยาม" สะท้อนวัฒนธรรมไทย สนับสนุนเต็มที่ ผลิตสารคดี เผยแพร่ต่อเนื่อง

การประชุมวุฒิสภา วันนี้ (28 ส.ค.66) ได้มีการพิจารณารายงานประจำปี 2565 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย นายธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงรายงานว่า การดำเนินงานในปี 2565 เป็นปีแรกที่กองทุนได้ดำเนินงานทดลองใช้ยุทธศาสตร์กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ระยะที่ 2 ซึ่งแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ระยะที่ 2 ได้เพิ่มเนื้อหาหลักด้านการพัฒนาองค์กรไปสู่องค์กรที่มีสมรรถนะสูง เพื่อให้หน่วยงานสามารถรับมือกับสภาพการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

จากเดิมที่กองทุนมียุทธศาสตร์ 4 ด้าน ได้เพิ่มเป็น 5 ด้าน ประกอบด้วย การสร้างเสริมและสร้างคน , การสร้างภูมิคุ้มกัน , การสร้างองค์ความรู้ , การสร้างการมีส่วนร่วมและเครือข่าย และสร้างองค์กรให้มีความพร้อมและเข้มแข็ง โดยในปี 2565 มีงบประมาณดำเนินงานจำนวนกว่า 570 ล้านบาท

 

 

โดยร้อยละ 60 เป็นวงเงินที่นำมาจัดสรรทุน หรือประมาณ 300 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ ทุนเปิดรับทั่วไป ที่มุ่งเปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องการทำสื่อหน้าใหม่แต่ไม่มีแหล่งทุน , ทุนเชิงยุทธศาสตร์ ที่มีการกำหนดประเด็นในปีนั้น ๆ ที่กองทุนต้องการให้เกิดขึ้น และทุนประเภทความร่วมมือ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง ซึ่งกองทุนทำหน้าที่เป็นภาคีในการสนับสนุนให้หน่วยงานต่าง ๆ ให้สามารถพัฒนาหรือสร้างสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ได้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายในหลายประเด็น เช่น เสนอแนะให้กองทุนฯ ทบทวนและพัฒนานิยามของสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ในมิติของสื่อศิลปะและวัฒนธรรมให้มีความชัดเจนเป็นรูปธรรม มีการกระจายเม็ดเงินกองทุนฯ ให้ทั่วถึงคนเล็กคนน้อย รวมทั้งให้จัดทำแพลตฟอร์มของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงงานของกองทุนฯ อย่างทั่วถึงมากขึ้น

ด้านนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายตอนหนึ่งว่า ใน สังคมไทยและสังคมโลกกำลังเผชิญสื่อดีสู้กับสื่อเลว การเมืองที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่าสื่อครอบงำเละเทะไปหมด เด็กในมูลนิธิที่ตนดูแลอยู่ ตั้งแต่ อายุ 6 -20 ปี ช่วงก่อนเลือกตั้งในมือถือมีเรื่องเดียวทุกคน เป็นการครอบงำพร้อมกันในมือถือ เรื่องนี้เป็นสงครามใหญ่ โดยมีสื่อบิดเบือนเต็มไปหมด เฉพาะสื่อบิดเบือนสถาบันพระมหากษัตริย์ที่เสียหายมาก ฉะนั้นเราต้องมีสื่อดีสู้กับสื่อเลว แล้วจะทำอย่างไรให้สื่อดีมีมากเพื่อสู้กับสื่อเลวได้

 

 

โดยนายวัลลภ ได้ยกตัวอย่าง ภาพยนตร์ “หนุมานขาว” ซึ่งดีมากมีคนไปดูเยอะ แต่คำถามคือ เด็กสุรินทร์บ้านตนไม่ได้ดู ดูแต่คนในกรุงเทพฯเช่นเดียวกับ “พระร่วงผู้ทรงธรรม” แต่คำถามคือหาที่ดูไม่ได้ ขณะที่รายการ “ลายกนกยกสยาม” ของ ท็อปนิวส์ เป็นสารคดีที่ตนตามเกือบทุกตอน ถามว่าทำไมตามเกือบทุกตอน ตอบเลยว่าเพราะมีช่องฉายให้เราดู ซึ่งตนอยากเห็นรายการดีๆเช่นนี้ต่อไป และรายการเช่นนี้เกิดในโทรทัศน์ช่องอื่นๆด้วย เพราะเราควรให้ทุนช่องต่างๆ ที่เขามีช่องอยู่แล้วทำรายการแบบนี้ เพราะรายการที่ทำดีต้องมีช่องเผยแพร่ ไม่เช่นนั้นสิ่งที่มีดีอยู่เช่น ภาพยนตร์หนุมานขาว หรือ พระร่วงผู้ทรงธรรม มันหาที่ดูไม่ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องคิด จะให้ทุนใครคิดหน่อยคิดว่าจะไปเผยแพร่อย่างไร หากมีช่องทางให้เลยไม่เสียหาย พร้อมย้ำว่าไม่เสียหายจริงๆ รวมถึงคนเล็กคนน้อยที่เราต้องหาช่องทางให้ ที่กองทุนสื่อสร้างสรรค์ฯควรกระจายงบประมาณให้ทั่วถึงเพื่อให้มีสื่อดีๆไปสู้กับสื่อเลวได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจ รวบหนุ่มเพื่อนบ้าน ถือปืนขู่
ครอบครัววอนช่วยตามหาญาติหายตัวขณะเที่ยวไทย
กองทุนกำลังใจฯ "เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ" เปิดอบรมหลักสูตร Care Giver หลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอาย ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง
อัยการยื่นฟ้อง "ฮาร์ท- สุทธิพงศ์" เอาผิดคดีม.112 โพสต์หมิ่นเบื้องสูง เมื่อปี 64
FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก
นักปีนเขาติดบนหน้าผาในจีน 1 ชม.เหตุแออัด (คลิป)
ของแท้ปังสุด ๆ “ลิซ่า” คนไทยคนแรก สร้างตำนานโบกธงF1 ตามรอยคนดังฝั่งอเมริกา
กัวลาลัมเปอร์โกลาหล ต้นไม้ใหญ่ล้มกลางกรุง ตาย 1 (คลิป)
อลังการงานผี ประเพณีผีขนน้ำบ้านนาซ่าว ที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมากว่า 300 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น