No data was found

พบ 2 พี่น้อง ป.4,6 อยู่กับตายายในกระท่อมเก่า เรียนดีแต่ยากจน ไฟฟ้าไม่มีใช้

กดติดตาม TOP NEWS

ผอ.โรงเรียน ครูประจำชั้นติดตามความเป็นอยู่ของลูกศิษย์ 2 พี่น้องเด็กหญิงชั้น ป.4 และ ป 6 เรียนดีถึงบ้านพัก อึ้งพบอาศัยอยู่ในกระท่อมกลางทุ่งนาชายป่ากับตายาย มีความเป็นอยู่ที่ยากจน หลังคากระท่อมที่ใช้อยู่อาศัยรั่วเมื่อฝนตก ได้รับความลำบากมาก ไม่มีไฟฟ้าใช้ ต้องอาศัยหลวงตาวัดใกล้บ้านช่วยสงเคราะห์ทั้งข้าว ปลาและของใช้ ได้นำมากินที่บ้าน ขอความช่วยเหลือจากทีมข่าวประจำ จ.ชัยภูมิ

วันนี้(27ส.ค.66) หลังจากที่ทีมข่าวประจำ จ.ชัยภูมิ ได้ทราบเรื่องสุดรัดทดของหนูน้อยเด็กหญิงชั้น ป.4 จากนายธนปกรณ์ มณีศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านฝายพญานาค ต.ธาตุทอง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ น.ส.อรอนงค์ โชคสวัสดิ์ ครูประจำชั้น ป.4 ของเด็กหญิงชลดา (ขอสงวนนามสกุล) และนางพรพรรณ พรมลี ภวภูตานนต์ ครูประจำชั้น ป.6 เด็กหญิงชลธิชา (ขอสงวนนามสกุล)  2 พี่น้องต่างบิดา นักเรียนโรงเรียนบ้านฝายพญานาค หมู่ที่ 13 ตำบลธาตุทอง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนเรียนดี แต่ครอบครัวทางบ้านฐานะยากจน ต้องอาศัยในบ้านพักที่จะดูเหมือนกระท่อม สร้างพอได้อยู่อาศัยหลับนอน อยู่กับตาและยายอยู่กลางทุ่งนาชายป่าอ้อย มีชีวิตความเป็นอยู่อย่างลำบาก ทีมข่าวได้ลงพื้นที่พร้อมกับนายธนปกรณ์ มณีศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านฝายพญานาค นางพรพรรณ พรมลี ภวภูตานนต์ ครูประจำชั้น ป.6 ของเด็กหญิงชลธิชา  และนางสาวอรอนงค์ โชคสวัสดิ์ ครูประจำชั้น ป.4 ของเด็กหญิงชลดา  พบสภาพที่อยู่อาศัยของเด็กหญิงชลธิชา  และเด็กหญิงชลดา  2 พี่น้องต่างบิดา ที่ได้อาศัยอยู่ในบ้านพักอาศัยอยู่กับ 2 ตายาย หลังคามุงสังกะสี ฝาบ้านทำด้วยไม้เก่าๆใกล้พุพังเพียง 3 ด้าน และพบมีรอยรั่วของหลังคาบ้านสังกะสี ใช้พื้นที่ใช้สอยภายในบ้านยกสูง ที่ดูเหมือนกระท่อมใช้หลับนอนรวมกันทั้งตา ยาย และ 2 เด็กหญิงพี่น้อง ซึ่งทั้ง 2 พี่น้องเด็กหญิงกำลังช่วยกันนึ่งข้าวเหนียว ทำกับข้าวอาหารมื้อเช้ากินกัน และมีเพียงรถจักรยานยนต์อีก 1 คัน ที่ใช้เป็นพาหนะเดินทางเข้าออกบ้านกลางทุ่งนาชายป่าอ้อย เดินทางไปโรงเรียน ไปหมู่บ้าน และที่กระท่อมที่พักอาศัยยังไม่มีไฟฟ้าเข้าถึง เนื่องจากไม่มีเงินต่อสายไฟฟ้าเข้าถึงที่พัก ที่มีระยะทางห่างจากหมู่บ้านฝายพญานาค หมู่ที่ 13 ตำบลธาตุทอง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ประมาณ 3.5 กิโลเมตร และอยู่นอกเขตบริการของการไฟฟ้าภูมิภาคตอนกลางคืนต้องอาศัยแสงสว่างจาก ตะเกียงน้ำมัน หรือแสงสว่างจากหลอดไฟจากโซล่าเซล พลังงานแสงอาทิตย์ที่มีผู้บริจาคให้เมื่อหลายปีแล้ว ที่ใช้ชีวิตประจำวันในตอนกลางคืน แต่ไม่นานไม่ถึงเที่ยงคืนไฟจะหมดเพราะใช้งานมาหลายปี หรือบางวันไม่มีแดดก็ไม่มีแสงสว่างจากหลอดไฟโซล่าเซล

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากการสอบถามเด็กหญิงชลธิชา พี่สาวนักเรียนชั้น ป.6 และเด็กหญิงชลดา  นนักเรียนชั้น ป.4 เล่าให้ฟังว่าพ่อ-แม่ของพวกตน นำพวกตนมาฝากเลี้ยงไว้กับตา ยาย ตั้งแต่เข้าเรียนชั้น ป.1 เพื่อไปทำงานก่อสร้างหาเงินที่ จ.ชลบุรี ได้ส่งเงินมาให้ลูกๆ อาทิตย์ละ 200 บาท ทั้งส่งบ้างไม่ส่งบ้างตามกำลังหาเงินได้ ซึ่งสิ่งที่อยากได้คือทุนการศึกษา เพื่อที่จะได้เรียนในระดับที่สูงขึ้น

ส่วนนางยุ่น ชีพอุบัติ คุณยายของเด็กทั้ง 2 ได้เล่าให้ฟังว่า จากความเป็นอยู่ที่ผ่านมา ได้ดูแลเด็กทั้งสองมา 10 ปีแล้ว โดยอาศัยการดำรงค์ชีวิตด้วยการเพาะเห็ดฝางขายพอได้เลี้ยงชีพ โดยการเอาก้อนฟาง ไปวางไว้ในป่าพื้นที่ของชาวบ้านใกล้เคียง และเอาเชื้อเห็ดไปใส่ไว้ เพื่อให้เกิดขบวนการเพาะเห็ดทางธรรมชาติ เพื่อเก็บไปขายในหมู่บ้าน พอมีรายได้เลี้ยงชีวิตประจำวัน และแลกเปลี่ยนกับข้าวเปลือกชาวบ้านบ้าง บางทีชาวบ้านที่สงสารก็ให้ข้าวเปลือกมาบ้าง เพื่อจะมาสีข้าวเปลือกเป็นข้าวสารเก็บไว้กินเอง โดยใช้เครื่องสีข้าวขนาดเล็กในครัวเรือนใช้น้ำมันสีข้าว ซึ่งยายยุ่น ชีพอุบัติ บอกว่าสิ่งที่อยากได้ที่สุดในขณะนี้คือห้องน้ำ ห้องนอนเด็กที่กำลังโตเป็นวัยรุ่น เป็นสาวแล้ว หลังคาบ้านสังกะสีก็รั่ว หน้าฝนแทบนอนไม่ได้ ถ้าฝนตกหนักๆลมแรงอยู่กันไม่ได้เลย คุณยายจึงตัดสินใจนำเงินเบี้ยผู้สูงอายุที่ได้เดือน 600 บาท ไปเป็นค่าวัสดุ อุปกรณ์ในการก่อสร้างที่ร้านวัสดุปากทางเข้าหมู่บ้าน เพื่อที่จะมาทำห้องให้หลานสาวได้นอนพอได้หลบฝน เพื่อความปลอดภัย เพราะเด็กๆเริ่มโตเป็นสาวแล้ว โดยได้ขอผ่อนจ่ายค่าวัสดุก่อสร้างกับทางร้าน เดือน 500 บาท ที่เหลืออีก 100 บาท ได้เก็บไว้เพื่อซื้อข้าวให้หลานกิน

 

 

 

 

 

ด้านนายธนปกรณ์ มณีศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านฝายพญานาค ต.ธาตุทอง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ บอกว่าทางโรงเรียนไม่ได้นิ่งนอนใจ ที่ผ่านมาได้ประสานขอทุนให้เด็กทั้ง 2 กับ สพฐ.เขต 2 ชัยภูมิมาโดยตลอด แต่ก็ยังไม่ได้การพิจารณา และได้ลงเยี่ยมบ้านเด็กเป็นประจำ ซึ่งเด็กทั้ง 2 คน เป็นเด็กเรียนดี ตั้งใจเรียน ขยันช่วยกิจกรรมทางโรงเรียน เป็นเด็กที่นิสัยดี ตั้งใจเรียน ช่วยงานคุณครูทุกอย่าง บางครั้งคุณครูในโรงเรียนก็ให้รางวัลน้ำใจเป็นขนมบ้าง เงินบ้าง เพื่อเก็บไว้ใช้ ถ้าเป็นข้าวอาหารกลางวันโรงเรียนเหลือก็จะห่อให้เด็กกลับบ้าน โดยระยะทางกลับบ้านผ่านวัดทางหลวงตาที่วัดบ้านห้วยต้อน ก็จะบอกให้เด็กทั้งสองไว้ถ้าขาดเหลืออะไรให้มาเอาที่วัด เช่น สบู่ ยาสีฟัน ผงฟักฟอก มาม่า ปลากระป๋อง ฯลฯ โดยการช่วยเหลือจากทางวัดมาโดยตลอด

 

โดยผู้มีจิตรศรัทธา สามารถบริจาคเงินตามกำลังศรัทธาให้กับ ด.ญ.ชลดาและ ด.ญ.ชลธิชา 2 พี่น้องต่างบิดา นักเรียนโรงเรียนบ้านฝายพญานาค ผ่านทางบัญชีธนาคารเกษตรและสหกรณ์ สาขาภูเขียว ชื่อบัญชีนางยุ่น ชีพอุบัติ ประเภทบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ บัญชีหมายเลข 020173457440 หรือบริจาคสิ่งของได้โดยตรงที่บ้าน หรือที่โรงเรียนบ้านฝายพญานาค หมู่ที่ 13 ตำบลธาตุทอง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ เพื่อที่นำไปปรับปรุงที่พักอาศัย ห้องนอน ห้องน้ำให้เด็กหญิงทั้ง 2 คน เพื่อความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นของเด็กนักเรียนหญิงทั้ง 2 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด
กิ้งกืออพยพในไต้หวันหวั่นลางบอกเหตุ ผู้เชี่ยวชาญชี้เรื่องธรรมชาติ (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น