No data was found

จังหวัดสุรินทร์ เป็นเจ้าภาพจัดประชุมจัดตั้งเครือข่ายทางวัฒนธรรม ระหว่างไทย-ฟิลิปปินส์ ครั้งที่ 1

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ - จังหวัดสุรินทร์ เป็นเจ้าภาพจัดประชุมจัดตั้งเครือข่ายทางวัฒนธรรม ระหว่างไทย-ฟิลิปปินส์ ครั้งที่ 1 เพื่อจัดตั้งเครือข่ายซอฟเพาเวอร์ทางวัฒนธรรมระหว่างวัดป่าอาเจียง พร้อมลงนามความเข้าใจ (MOU.) ประกาศให้ช้างเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพโลก ซึ่งมีขึ้นระหว่าง 22 – 31 สิงหาคม 2566 โดยอธิการบดีแห่งรัฐในฟิลิปปินส์จำนวน 13 คน นำทีมผู้บริหารวัฒนธรรมระดับประเทศฟิลิปปินส์ จำนวน 25 คน รวม 38 คน มาร่วมงานในครั้งนี้

วันที่ 24 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้วยมูลนิธิส่งเสริมมรดกทางวัฒนธรรมสุรินทร์ ได้รับการร้องขอให้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมจัดตั้งเครือข่ายทางวัฒนธรรม ระหว่างไทย-ฟิลิปปินส์ ครั้งที่ 1 และแสดงออกความร่วมมือกันสังเคราะห์ซอฟเพาเวอร์ ขึ้นระหว่าง 22 – 31 สิงหาคม 2566 โดยอธิการบดีแห่งรัฐในฟิลิปปินส์จำนวน 13 คน นำทีมผู้บริหารวัฒนธรรมระดับประเทศฟิลิปปินส์ จำนวน 25 คน รวม 38 คน มาร่วมงานที่จังหวัดสุรินทร์ โดยมีศาสตราจารย์ ดร.อัจฉรา ภาณุรัตน์ ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเมฆาลัย, อินเดีย ประธานกรรมการมูลนิธิส่งเสริมมรดกทางวัฒนธรรมสุรินทร์ และประธานโครงการเทศกาลศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติแห่งประเทศไทย และ ดร.สมศรี บุญมี ศิษย์หลักสูตร RDS ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ นำคณะเดินทางไปที่ ศูนย์คชศึกษา เพื่อศึกษาดูงานหมู่บ้านช้าง ที่บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ และที่วัดป่าอาเจียง ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านคนเลี้ยงช้าง บ้านหนองบัว ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เพื่อประชุมหารือเพื่อจัดตั้งเครือข่ายซอฟเพาเวอร์ทางวัฒนธรรมระหว่างวัดป่าอาเจียง และลงนามความเข้าใจ (MOU.) กับมหาวิทยาลัยประเทศไทย 4 แห่ง, มหาวิทยาลัยในฟิลิปปินส์ 13 แห่ง และมูลนิธิฯ ในนามเทศกาลศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติแห่งประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมาวัดป่าอาเจียงเป็นศูนย์กลางทางศาสนา การศึกษาและวัฒนธรรม ทำงานแบบบวรมานาน โดยได้ส่งเสริมศาสนา วัฒนธรรรม เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และการท่องเที่ยว แบบมีส่วนร่วมได้เป็นอย่างดี และในการนี้ สาขาวิชาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตยุทธศาสตร์การพัฒนาภูมิภาคของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ได้สังเคราะห์การวิจัยในดุษฏีนิพนธ์หลายเล่ม และจากสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปว่าควรประกาศให้ช้างเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพโลก หลังจากเสร็จการสัมมนาฯ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ เมื่อช่วงเช้า

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเมื่อเดินทางมาถึงศูนย์คชศึกษาฯ นายศิริศักดิ์ ร่วมพัฒนา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ก็ได้เป็นผู้กล่าวต้อนรับ พร้อมพาคณะเข้าชมการแสดงของช้างภายในศูนย์คชศึกษา ซึ่งมีการแสดงของช้างหลายชุด ซึ่งเป็นที่ประทับใจของคณะอธิการบดีแห่งรัฐในฟิลิปปินส์เป็นอย่างมาก พร้อมกันนี้ ก็ได้มี นางสาวเมริกา ชนะกิจชินชน นางสาวสุรินทร์ ปี 2562 และเป็นผู้สร้างและกำกับภาพยนตร์ เรื่อง10+1 IN ELEPHANT WORLD Lซึ่งใช้เวลาสร้างนานถึง 3 ปี เดินทางมาร่วมงาน เพื่อมารับมอบโล่รางวัลผู้นำเพชรแห่งเอเชีย จากอธิการบดีแห่งรัฐในฟิลิปปินส์ในวันนี้ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภายหลังจากชมการแสดงของช้างเสร็จ คณะก็ได้เดินทางต่อไปที่วัดป่าอาเจียง ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านคนเลี้ยงช้าง บ้านหนองบัว ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ โดยอยู่ห่างจากศูนย์คชศึกษาออกไปประมาณ 1 ก.ม. เพื่อประชุมหารือเพื่อจัดตั้งเครือข่ายซอฟเพาเวอร์ทางวัฒนธรรมระหว่างวัดป่าอาเจียงและลงนามความเข้าใจ(MOU.)กับมหาวิทยาลัยประเทศไทย 4 แห่ง, มหาวิทยาลัยในฟิลิปปินส์ 13 แห่ง และมูลนิธิฯในนามเทศกาลศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติแห่งประเทศไทย พร้อมมอบโล่รางวัลผู้นำเพชรแห่งเอเชีย ให้แก่ นายก อบจ.สุรินทร์ และนางสาวเมริกา ชนะกิจชินชน นางสาวสุรินทร์ ปี 2562 ผู้สร้างและกำกับภาพยนตร์ เรื่อง 10+1 IN ELEPHANT WORLD และมอบโล่รางวัลผู้ประกาศสันติภาพ ให้แก่ ดร.สุวัฒน์ อุ่นทานนท์ ศิษย์หลักสูตร RDS และ ดร.สมศรี บุญมี ศิษย์หลักสูตร RDS ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ โดยมี ดร.พระครูสมุห์หาญ ปัญญาธโร เจ้าอาวาสวัดป่าอาเจียง เมตตาเป็นประธานเปิดการประชุมฯ และการสัมมนาฯ ช้างสู่สัญลักษณ์แห่งสันติภาพโลก ผู้เกี่ยวข้องนำเสนอสุนทรพจน์เพื่อสันติภาพโลก ลงนามประกาศให้ช้างเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพโลก หลังจากเสร็จการประชุมและลงนามความเข้าใจ (MOU.) ก็ได้มีการแสดงพื้นเมืองของชาวกูยหมู่บ้านคนเลี้ยงช้างบ้านหนองบัว จากนั้นก็ได้ร่วมกันถวายผ้าป่า โดยมีช้างมาร่วมถวายผ้าไตรด้วย ก่อนที่จะรำวงร่วมกันอย่างสนุกสนาน และถ่ายภาพร่วมกันก่อนที่จะเดินทางกลับในเวลาต่อมา โดยจะมีการพบกันอีกครั้งที่ประเทศฟิลิปปินส์ ในปีต่อไป.

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว ชูชัย ดำรงสันติสุข ศูนย์ข่าวภูมิภาค TOP NEWS ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บิ๊กแจ๊ส" ทิ้งเก้าอี้ "นายกอบจ.ปทุมธานี" เหตุอยู่ไปอาจสุ่มเสี่ยงไม่อยากยุ่งเลือกตั้ง "สว." ขอวางตัวเป็นกลางกฎหมายแรงมากโทษหนักถึงขั้นตัดสิทธิตลอดชีวิต
เปิดใจ พ่อพาลูกเล่นอิเล็กโทน เปิดหมวกประทังชีวิต ติดป้ายช่วยพวกเราด้วย "แม่ตาย ลุงโกง พ่อล้มละลาย"
ใครเอี่ยว "นอท" ระวัง! เปิดข้อมูลคดี "สนง.สลากฯ" ลุยฟ้องผิดอาญา-แพ่ง "ลอตเตอรี่พลัส" ทุกรูปแบบ
ฮ่องกง ทุบสถิติเมษาร้อนที่สุดในรอบ 140 ปี
ถนนพังถล่มในกวางตุ้งดับเพิ่มเป็น 48
จีนประสบความสำเร็จทดลองปลูกข้าวแบบเร่งรัดในทะเลทราย
รถไฟสินค้าจีน-ลาว-ไทย-มาเลเซียขบวนแรกออกจากเฉิงตูแล้ว
"พรรคพลังบูรพา" วอนให้โอกาส "รมต.ใหม่แกะกล่อง" ได้โชว์ฟอร์ม หยุดกดดันเปลี่ยนตัว "ประธานสภา"
"อัครเดช" แจงปม "อธิบดีกรมโรงงานฯ" ลาออก คาดกดดันจากสังคม
ระทึก ไฟไหม้ระเบียง จตช. พบต้นเพลิง โซฟา-กองไม้เก่า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น