No data was found

“ชวน” ย้ำปชป.ไม่ใช่อะไหล่ เผย”เดชอิศม์”พุ่งเป้าบีบออกพรรค เหตุค้านร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

กดติดตาม TOP NEWS

“ชวน” ลั่นไม่ใช่พรรคอะไหล่ ยันไม่เคยส่งคนเจรจาร่วมรัฐบาล ย้ำต้องผ่านมติกก.บห.และสส. ปัดวอล์คเอาท์แต่แจ้งที่ประชุมแล้วว่าไม่โหวตให้ “เศรษฐา” เพราะไม่อยากทรยศคนใต้ เผยสุดท้ายไม่ว่า ปชป.เหลือสส.ไม่กี่คนก็จะอยู่แม้ถูกขับออก

24 ส.ค.2566 นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่งส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 16 คน โหวตสวนมติพรรคที่ให้งดออกเสียง ด้วยการเห็นชอบ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย โดยยืนยันว่า นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่ม 16 คน เป็นผู้ประกาศว่า ผู้ใดฝืนมติพรรคจะให้ลาออกจากพรรค ซึ่งเชื่อว่า มีเจตนามุ่งมาที่ตน เพราะไม่เห็นด้วยที่จะให้ประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล

 

ต่างกับจุดยืนของกลุ่ม 16 ที่ต้องการร่วมรัฐบาล อีกทั้งในที่ประชุม ส.ส.พรรค พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา แจ้งว่าประชาธิปัตย์ไม่ได้ร่วมรัฐบาล ดังนั้นต้องลงมติไม่รับจึงเป็นที่มาของการงดออกเสียง ขณะตนก็ขอที่ประชุมว่าลงมติไม่รับเพราะสู้มาตั้งแต่พรรคไทยรักไทยที่เลือกปฏิบัติกับประชาชนถ้าเราไปสนับสนุนเท่ากับทรยศคนภาคใต้ แต่ก็ไม่เกี่ยวกับคนอื่น ซึ่งที่ประชุมไม่ขัดข้อง และตนไม่ได้วอล์คเอาท์ เพราะออกไปงานศพ

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

เมื่อถามว่าข้อกล่าวหาประชาธิปัตย์เป็นพรรคอะไหล่ นายชวนกล่าวว่า เราไม่ใช่เป็นพรรคอะไหล่ แต่เราเป็นพรรคการเมืองที่ประชาชนหวังพึ่ง แม้การเลือกตั้งที่ผ่านมาได้คะแนนน้อยมาก แต่ก็ต้องตอบแทนบุญคุณประชาชน ซึ่งเราไม่โทษใครแต่ต้องมาทบทวนว่าเราจะทบทวนความพ่ายแพ้ฟื้นพรรคขึ้นมาใหม่ให้กลับมาแข็งแกร่ง สร้างพรรคกันใหม่

เมื่อถามว่าเกิดรอยร้าว 2 ขั้วในพรรค นายชวน กล่าวว่า พวกตนไม่มีขั้น แต่แนวของเราต้องการให้การเมืองสุจริตอย่างที่ดำรงมา 77 ปี ซึ่งที่อยู่มาได้ไม่ใช่เพราะโกงเก่ง แต่เพราะทำงานสุจริต ด้วยความสามารถ เป็นธรรม ไม่โครตโกงและโกงทั้งโคตร เมื่อถามว่าอยากฝากอะไรถึงส.ส.ที่อยากเป็นรัฐบาล นายชวนกล่าวว่า มันก็ไม่ผิดอะไร เพียงแต่กระบวนการจะไปร่วมรัฐบาลต้องผ่านการประชุมกก.บห.และสส.ของพรรค ทำตามระเบียบกฎเกณฑ์ของพรรคไม่ผิด ใครที่ไม่เห็นด้วยก็มาเถียงในที่ประชุม ซึ่งตนก็ไม่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาล

 

 

“ผมถามหัวหน้าพรรคตลอดเวลาว่าส่งใครไปเจรจาร่วมรัฐบาลหรือไม่ ท่านก็บอกว่าไม่มี วันประชุมก็มีคนพูดว่าตอนโหวตนายกฯพรรคก้าวไกลทำไมงดออกเสียง ผมบอกไปว่าตอนพรรคก้าวไกลไม่ได้มีใครบอกว่าไม่เอาพรรคประชาธิปัตย์ แต่ตอนโหวตเพื่อไทยนายเศรษฐาประกาศเองว่าไม่มีประชาธิปัตย์ เขาก็ไม่อยากได้เราซึ่งมีแค่ 25 เสียง ผมจึงบอกท่านจุรินทร์ว่าใช้โอกาสนี้มาตั้งหลักกลับมาเป็นฝ่ายค้าน ทำพรรคให้เข็มแข็ง” นายชวนกล่าว

นายชวน กล่าวว่า ในช่วงก่อนที่เราต่อสู้ขอความเป็นธรรมกับพรรคเพื่อไทย สมัยนายทักษิณ ชินวัตร นายเดชอิศม์ก็อยู่ในพรรคนั้น ดังนั้นความคิดจึงต่างกันตั้งแต่ต้น เมื่อถามว่ามีโอกาสที่ประชาธิปัตย์จะเป็นรัฐบาลหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ในอนาคตไม่แน่ ตนไม่ทราบ แต่ปัจจุบันนี้ไม่มี แต่ต้องเป็นมติพรรค

เมื่อถามว่าจะเห็นมติพรรคปชป. ขับ 16 สส. ที่แหกมติหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนพูดไม่ได้ เพราะไม่ได้เป็น กก.บห. เมื่อถามว่าที่มีประชุมขู่ว่าใครขัดมติพรรคจะถูกขับออกคืออย่างไร นายชวน กล่าวว่า นายเดชอิศม์ ให้สัมภาษณ์ไว้ก่อนแล้ว แต่ตนไม่อยากลาออกเพราะฝืนมติพรรค ตนจึงเดินทางมาจากจ.ตรังเพื่อมาประชุมพรรค

 

เมื่อถามว่าได้รับทราบหรือไม่ว่านายเดชอิศม์ ไปพบนายทักษิณ ที่ฮ่องกง นายชวน กล่าวว่า ตนเห็นข่าวและถามในที่ประชุม สส.ว่าข่าวนี้จริงหรือไม่ นายเดชอิศม์ก็บอกว่าไปแก้บน แล้วนายทักษิณรู้ก็เชิญไปพบ และไม่ได้ไปเจรจาร่วมรัฐบาล ก็จบตนก็ตามแค่นั้น เมื่อถามว่าพรรคไม่แตกใช่หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า เหลือเท่าไหร่ก็ไม่รู้ แต่มีกี่คนตนก็อยู่ เว้นแต่ตนถูกขับ เพราะอยู่มา 17 สมัย 50 กว่าปี ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ตนได้เพราะ 9 แสนเสียงที่เลือกพรรคจาก 10 กว่าล้านเสียง ก็จะทำงานให้เต็มความสามารถ เมื่อถามว่าต้องลงมาแก้ปัญหาเองหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่ แต่ช่วยเต็มที่ให้กำลังใจกัน ตนอยู่ในช่วงปลายแล้วก็อยู่ชดใช้บุญคุณพรรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ซีอีโอ บินไทย"ชี้เหตุกำไรไตรสมาสแรกปี 67 ลดลง แจงปัญหาโดนร้องปล่อยเก้าอี้นั่งชำรุด
ทนกระแสกดดันไม่ไหว โครงการยอมรื้อออกแล้ว "ต้นไม้บนถนนที่ลำพูน" หลังชาวเน็ตดราม่าสนั่น
รมว.อุตฯ ลงพื้นที่เกิดเหตุ ผงะ กลิ่นฉุนจนแสบจมูก ก่อนจะเดินทางไปเยี่ยมชาวบ้านข้างโรงงาน จี้ รง.ช่วยเหลือ
ทัวร์ลงฉ่ำ “หนุ่ม 3 นิ้ว” ด้อยค่าภักดีคาเฟ่ พูดจาชวนอ้วกลั่นเคยชิม “อุนจิ-อสุจิ” ยังรสชาติดีกว่านี้
"สำนักพุทธฯ" โต้กลับเพจดัง ยันใช้เงินส่วนตัวล่องเรือแม่น้ำโขง หลังชาวเน็ตคอมเมนต์เดือด
ผ่า 3 เผือกร้อนรัฐบาล! ล้างสต็อกข้าว10 ปีกินได้ล้างผิดคดีทุจริต ลามโซ่ "กัญชา" เป็นยาเสพติดหักหลัง "ภท." แย่งเก้าอี้ "โทรโข่งรัฐบาล"
"ดร.ธรณ์" กางข้อมูลชี้ชัด โลกจะร้อนขึ้นอีก 2.5 องศาในปีหน้า
“พิพัฒน์” สั่งเร่งเยียวยาแรงงานเสียชีวิต รักษาผู้บาดเจ็บ เหตุแทงก์“สารเคมีระเบิด” มาบตาพุด กำชับปลัดก.แรงงาน ดูแลใกล้ชิด
“แม่น้องการ์ตูน” ประกาศขอทนายอาสา ฟ้องคู่กรณีครั้งสุดท้าย หลังซิ่งชนสามี-ลูก ผ่าน 10 ปีไร้เยียวยา
แผงหวยแตกฮือ เลขเด็ดพิธีบวงสรวงเจ้าพ่อพระศรีนครเตาท้าวเธอ เจ้าเมืองรัตนบุรีคนแรก ในงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น