No data was found

เปิดระเบียบข้อบังคับ “ราชทัณฑ์” สาเหตุอนุญาตให้ผู้ต้องขังแอดมิตรพ.นอกเรือนจำได้ พร้อมกำหนดเงื่อนไขเข้มงวด

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดระเบียบข้อบังคับ "ราชทัณฑ์" สาเหตุอนุญาตให้ผู้ต้องขังแอดมิตรพ.นอกเรือนจำได้ พร้อมกำหนดเงื่อนไขเข้มงวด

จากกรณีกรมราชทัณฑ์ได้ย้ายตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมตรี ผู้ต้องหาคดีสำคัญ ซึ่งควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แดน 7 อยู่ระหว่างการกักโรค มีอาการนอนไม่หลับแน่นหน้าอก วัดความดันโลหิตสูง ระดับออกซิเจนปลายนิ้วต่ำ ไปรักษาตัวยังโรงพยาบาลตำรวจ เมื่อกลางดึกที่ผ่านมานั้น

 

 

 

ทีมข่าวท็อปนิวส์ได้ทำการตรวจสอบระเบียบและข้อปฏิบัติของกรมราชทัณฑ์พบว่า มีการกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านต่างๆ ที่เกี่ยวกับเรือนจำ และกระบวนการควบคุมผู้ต้องขัง การควบคุมภายนอก เรื่องการกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่เวรควบคุมผู้ต้องขังป่วยที่รักษาตัวยังโรงพยาบาลภายนอก โดยระบุถึงข้อปฏิบัติการกำกับดูแลผู้ต้องขังป่วยที่รักษาตัวยังโรงพยาบาลภายนอก (Admit) เป็นระเบียบดังที่ได้กำหนดขั้นตอนและวิธีการค่อนข้างละเอียดและรัดกุม เพื่อป้องกันมิให้ผู้ต้องขังมีช่องโอกาสในการหลบหนี

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยมีขั้นตอนปฏิบัติดังนี้ คือ การส่งภาพถ่ายหรือวิดีโอคอล เมื่อจัดส่งภาพถ่ายหรือวิดีโอคอลแล้ว จะต้องพิมพ์ข้อมูลภายใต้ภาพถ่ายหรือวิดีโอคอล ได้แก่ ชื่อ – นามสกุล ของเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุม ชื่อผู้ต้องขัง วัน/เวลาที่รายงาน หมายเลขโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุม หมายเลขโทรศัพท์ประจำ ward ที่ผู้ต้องขังปวยรักษาตัวอยู่และ/หรือข้อมูลอื่นๆ ที่เห็นว่าเป็นประโยชน์

อีกทั้งต้องรายงานการปฏิบัติหน้าที่ให้ผู้บังคับบัญชาทราบเป็นระยะ เช่น ทุก 1 ชั่วโมงหรือตามที่ผู้บัญชาการเรือนจำกำหนด โดยให้ผู้บัญชาการเรือนจำพิจารณาตามความเหมาะสมของสถานการณ์ รวมถึงการถ่ายภาพหรือวิดีโอคอล เรือนจำ/ทัณฑสถาน จะต้องดำเนินการประสานกับโรงพยาบาลเพื่อขออนุญาตก่อน

หากผู้ต้องขังป่วยได้รับการรักษาอยู่ในสถานที่ที่ไม่สามารถถ่ายภาพได้ เช่นห้องฉุกเฉินหรือห้องผู้ป่วยวิกฤติ อาจพิจารณาถ่ายภาพหรือวิดีโอคอลจากสถานที่ ด้านนอกที่สามารถระบุได้ถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ จะต้องปฏิบัติตามกฎ/ระเบียบของโรงพยาบาลเป็นลำดับต้น

ขณะเดียวกัน ให้เรือนจำ/ทัณฑสถาน จัดให้มีสมุดบันทึกการตรวจ และมอบหมายให้ผู้อำนวยการส่วนหรือหัวหน้าฝ้ายควบคุมผู้ต้องขัง หรือเจ้าหน้าที่ ระดับผู้บังคับบัญชาที่ได้รับมอบหมายไปตรวจตราการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น ทางเรือนจำ/ทัณฑสถานจะต้องสามารถติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมได้ทันที และต้องให้เรือนจำ/ประสานกับหัวหน้าพยาบาลประจำตึกที่ผู้ต้องขังทำการรักษาตัวอยู่เพื่อขอความร่วมมือให้ช่วยในการสอดส่องดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุม หากพบว่าเจ้าหน้าที่ไม่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ สามารถแจ้งไปยังผู้บัญชาการเรือนจำทราบโดยทันที

อย่างก็ไรตามกรณีเจ้าหน้าที่ละเว้นหรือละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่ หรือมีเหตุผู้ต้องขังหลบหนีจากการละเว้นหรือละเลยดังกล่าว จะดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงและพิจารณาลงโทษวินัยทั้งผู้บังคับบัญชา และผู้ปฏิบัติงาน

ทั้งนี้หากผู้ต้องขังป่วยที่แพทย์มีความเห็นว่า มีอาการป่วยหนักหรือผู้ป่วยขั้นวิกฤต ซึ่งไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองและเป็นที่แน่ชัดว่า ไม่มีโอกาสที่จะหลบหนี เช่น ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ หรือเป็นผู้ป่วยติดเตียง เป็นต้น หากพัศดีผู้มีอำนาจสั่งเจ้าพนักงานเรือนจำ หรือเจ้าหน้าที่รัฐที่มีหน้าที่ควบคุมแล้วแต่กรณี เห็นเป็นการจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องพันธนาการ ก็ให้ใช้เครื่องพันธนาการแก่ผู้ต้องขังรายนั้น เรือนจำ/ทัณฑสถาน อาจพิจารณาใช้เทคโนโลยีอื่นๆ ที่เหมาะสมในการควบคุมและกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ควบคุม

 


Shopee Special | ลดสูงสุด 80%
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 22 ส.ค. – 25 ส.ค. 2023

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/vuGpO

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดประวัติความเป็นมา "วันฉัตรมงคล" 4 พฤษภาคม วันมหามงคลปวงชนชาวไทย
"ตำรวจ" รวบแก๊งอุ้มรีดชาวจีน 2.5 ล้านบาทเพิ่มอีก
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด เตือน 51 จว. รับมือฝน
"สำนักโยธา กทม." แจ้งด่วน กฟน.ระงับสร้างบ่อพักท่อร้อยสายไฟฟ้า แก้ไขฝาปิดให้จบใน 3 วัน
จีนส่งยาน ฉางเอ๋อ-6 สำรวจด้านไกลดวงจันทร์ครั้งแรก
อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น