No data was found

“นิพิฏฐ์” ลั่นยันยังไม่เคยเห็นพระราชทานอภัยโทษคดีทุจริต หวั่นหาก “ทักษิณ” ขอ จะมีนักโทษอื่นทำตาม

กดติดตาม TOP NEWS

“นิพิฏฐ์” ยันยังไม่เคยเห็นพระราชทานอภัยโทษคดีทุจริต หวั่นหาก “ทักษิณ” ขอ จะมีนักโทษอีกหลายร้อยยื่นขอตาม

วันนี้ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กเรื่อง อำนาจในการขอพระราชทานอภัยโทษ โดยระบุว่า เมื่อวาน มีทีวี 2 ช่อง ถามว่าคุณทักษิณน่าจะขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ ผมขอตอบอีกครั้งหนึ่ง ดังนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

1.ผู้ต้องขังทุกคนมีสิทธิขอพระราชทานอภัยโทษ และการพระราชทานอภัยโทษ เป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตย ตามรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 179 และประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 259
2.แต่การพระราชทานอภัยโทษในคดีทุจริต ผมไม่เคยเห็นว่ามีการขอมาก่อน หรือเคยมีใครได้รับพระราชทานอภัยโทษในคดีเหล่านี้มาก่อน ถ้าเคยมีก็แสดงว่าข้อมูลของผมบกพร่อง
3.หากคุณทักษิณขอพระราชทานอภัยโทษในคดีทุจริต หลังจากนี้จะเกิดอะไรขึ้น น่าจะมีผู้ต้องขังอีกหลายร้อยคน ยื่นขอตามคุณทักษิณ เช่น คุณยิ่งลักษณ์ ,รัฐมนตรีอีกหลายคนที่ต้องโทษอยู่ ข้าราชการ นักการเมืองท้องถิ่นอีกจำนวนมาก ก็คงจะขอ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น จะคาดการณ์ได้ยากว่าจะเกิดอะไรขึ้น
-ที่หนักไปกว่านั้น ผู้ต้องขังที่ขับรถประมาทชนคนอื่นเสียชีวิต น่าจะยื่นด้วย เพราะไม่มีอะไรต้องห้าม คดีทุจริตขอได้ คดีประมาทก็ขอได้
4.การขอพระราชทานอภัยโทษ มีหลักสำคัญ คือ ต้องไม่โต้แย้งคำพิพากษา กล่าวคือ จะกล่าวหาว่าศาลพิพากษาผิดไม่ได้ หรือตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรมไม่ได้ เพราะศาลพิพากษาในพระปรมาภิไธยของพระมหากษัตริย์ จึงต้องรับสารภาพผิดอย่างเดียว ,ต้องแสดงให้เห็นว่าสำนึกผิดแล้ว อันนี้สำคัญมาก ,เหตุผลในการขอพระราชทานอภัยโทษ เช่น ปัญหาสุขภาพ, อายุ ,อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการควบคุมตัว ฯลฯ
5.การเขียนเหตุผลในการขอพระราชทานอภัยโทษ ต้องเขียนดี สำนวนดี มีเหตุผล คนที่เขียนหนังสือดี มีเหตุผล ก็น่าจะมี ดร.วิษณุ เครืองาม นี่แหละ น่าลองปรึกษาท่านดู

ถามว่าผมมีความเห็นอย่างไร ตอบว่าอย่าแสดงความเห็นเลย ไม่เป็นผลดีกับผู้ขอ เนื่องจากการพระราชทานอภัยโทษเป็นพระราชอำนาจ โปรดงดการแสดงความเห็น ผมเขียนเพื่อประกอบความรู้เท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศุภมาส" ร่วมประชุมนวัตกรรมนานาชาติ พร้อมผลักดันการแพทย์ไทย พัฒนาระบบป้องกันเสี่ยงโรคหัวใจ หลอดเลือด
"หมอเหรียญฯ" ตัดสินใจสมัครสว.แล้ว ลั่นไม่กลัวสอบตกเพราะระบบล็อกเลือกตั้ง เหตุมีภาระสำคัญป้องแก้ 112 กลั่นกรองคนทำหน้าที่ในองค์กรอิสระ
หนุ่มวัยเบญจเพส ป่วยจิตเวช หูแว่ว วิ่งหนีขึ้นไปบนรางรถไฟฟ้า ก่อนโดดลงมาดับกลางถนนพหลโยธิน-ขาเข้า
"นายกฯ" นำคณะ "สวมชุดผ้าขาวม้า-ผ้าไทย" เดินโชว์กลางเมืองมิลาน อวดสายตาชาวโลก
เกษตร จ.ตราด ลงพื้นที่ตรวจสอบทุเรียนตายเพราะน้ำเค็มแนะฟื้นฟูต้น,ตัดกิ่ง ”ป้าโต“บอกได้ผลแค่ 2 ปี นำน้ำกร่อยมารดทำให้ใบร่วงเงินหายหลายหมื่น
ชาวบ้าน 2 ตำบล กดดันชลประทานตราดแก้ปัญหาน้ำเค็มเข้าพื้นที่
นาทีชีวิต จนท.ป่าไม้ชัยภูมิ ถูกหมีควายโผล่ตะปบกัดขย้ำ ขณะออกลาดตระเวนเทือกเขาป่าภูเขียว
โคราช จัดยิ่งใหญ่ เทศกาลวันวิสาขบูชาโลก ในงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้พุทธศาสนิกชนกราบสักการะ พร้อมร่วมกิจกรรมบุญมากมาย
ช่างผมร้านดัง สุดเจ็บใจ ถูกสาวตีเนียน หลอกต่อผมแพงที่สุดในร้าน ก่อนหายตัวไร้ร่องรอย
โคราชจัดใหญ่ งาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี" ปีที่ 14 อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้ปชช.ได้กราบสักการะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น