No data was found

แพทย์ รพ.รามาฯ แจงปมดราม่า หนังสือรับรองการตาย ผตห. ถูกคลุมถุงดำรีดเงิน 2 ล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

แพทย์ รพ.รามาฯ ชี้แจงปม นิติเวชออกใบรับรองการเสียชีวิต ผตห. ถูกคลุมถุงดำรีดเงิน 2 ล้าน ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

จากกรณี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีตผู้กำกับการ สภ.เมืองนครสวรรค์ หรือ ผู้กำกับโจ้ ก่อเหตุใช้ถุงดำคลุมศีรษะผู้ต้องหาคดียาเสพติด เพื่อทำการทรมานก่อนจะรีดไถ่เงิน จำนวน 2 ล้านบาท กระทั่งผู้ต้องหาคนดังกล่าวขาดอากาศหายใจ และเสียชีวิตอย่างสลด จากนั้นชุดจับกุมได้นำศพส่งนิติเวช พร้อมกับแจ้งสาเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากเสพยาเสพติดเกินขนาด ก่อนจะมีการเผยแพร่หนังสือรับรองการตาย จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากนั้น

 

ล่าสุด ผช.ศ.นพ.สมิสธิ์ ศรีสนธิ์ แพทย์สาขานิติเวชวิทยา ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เคสที่ดังๆ อันนั้นนะ อยากบอกให้รู้ไว้ว่า มันเป็นแค่หนังสือรับรองการตาย ซึ่งดูได้จากรูป ซึ่งหนังสือรับรองการตายมันไว้เพื่อเก็บสถิติการตาย ไม่เกี่ยวกับใบชันสูตรพลิกศพที่หมอจะออกมาให้ตำรวจเพื่อใช้ทำคดีเลย (ถ้าเป็นเคสผม ผมตรวจปัสสาวะเจอยาบ้า ผ่าไปไม่เจอการบาดเจ็บที่ทำให้ถึงแก่ชีวิต ผมก็ลงแบบนี้ครับ)

 

สำคัญข้อหนึ่งคือหมอคนที่ออก เค้าก็ลงสันนิษฐานแล้ว ไม่ได้ฟันธงนะ จะว่าหมอคนออกว่าโกง หรือโดนยัดเงินก็ควรรอใบชันสูตรพลิกศพก่อนนะ ถ้าเด็กรามาฯ พี่สอนเรื่องนี้ไปแล้วนะ ว่าหนังสือรับรองการตายเอาไว้ทำอะไร ไม่รู้ลืมกันยัง555 แล้วจะมีคนถามว่า แล้วแบบนี้ต้องแก้ไหมถ้าเจอเหตุจริงแล้ว อันนี้เป็น pain point ข้อนึงเหมือนกัน ที่หมอทั้งหมอทั่วไปและหมอนิติเวชเจอว่า แก้ใบหนังสือรับรองการตายไม่ได้ แม้อยากจะแก้ เนื่องจากติดระบบที่อำเภอเพราะมีหลายๆ เคส ที่แค่วันเดียวเราระบุสาเหตุการตายไม่ได้หรอก บางทีอาจต้องลงหัวใจล้มเหลว ซึ่งผิดหลักการ หรือ สันนิษฐานสาเหตุไป แต่สุดท้ายตรวจไปเจอเหตุอื่นก็มี ทำให้สถิติการตายผิดเพี้ยน (จริงๆ มีคนบอกว่าแก้ได้นะ แต่เวลาหมอแจ้งจะวุ่นวายมาก)

 

ซึ่งตอนนี้ทาง สธ กำลังแก้ไขอยู่นะครับ ไงทางผมก็จะพยายามเข้าไปช่วย เพื่อให้ประเทศไทยมีสถิติการตายที่เหมาะสมตรงกับโรคที่เกิดจริง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น