No data was found

“วิโรจน์” หัก “เพื่อไทย” ลั่นก้าวไกลไม่มีความชอบธรรมต้องช่วยโหวตให้ ยังไม่ปักใจเชื่อ จะไม่ดึง “2 ลุง” ร่วมตั้งรัฐบาล

กดติดตาม TOP NEWS

"วิโรจน์" หัก "เพื่อไทย" ลั่นก้าวไกลไม่มีความชอบธรรมต้องช่วยโหวตให้ ยังไม่ปักใจเชื่อ จะไม่ดึง "2 ลุง" ร่วมตั้งรัฐบาล

วันนี้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กเรื่อง เราจะโหวตตามเสียงหัวใจของประชาชน ผู้เป็นเจ้าของพรรค และจะไม่ยอมเปิดประตูให้เผด็จการได้เข้ามาร่วมรัฐบาลสืบทอดอำนาจ อย่างแน่นอน โดยระบุรายละเอียดตอนหนึ่งว่า การโหวตของก้าวไกล วิธีคิด จะมีกรอบคร่าวๆ ประมาณนี้

1) 312 เสียงเดิมนั้นมีความชอบธรรมที่จะขอเสียง สส. จากพรรคอื่นที่ไม่ได้ร่วมรัฐบาลมาโหวตให้ เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปตามฉันทานุมัติของประชาชน ป้องกันไม่ให้ สว. เข้ามาแทรกแซงเสียงของประชาชน แต่สำหรับกรณี 212 เสียง หรือ 238 เสียงก็ตาม พรรคก้าวไกลไม่มีความชอบธรรมที่จะโหวตให้เลย เพราะถ้าก้าวไกลโหวตให้ ก็เท่ากับก้าวไกลกำลังละเลยเสียงของประชาชน และยอมจำนนให้ สว. ที่เผด็จการเลือกมา ให้เข้ามาแทรกแซงอำนาจของประชาชน

ข่าวที่น่าสนใจ

2) ที่ห่วงกันว่า ถ้าก้าวไกลไม่โหวตให้ เพื่อไทยจะอ้างเอามาเป็นเหตุจำเป็น ที่ต้องดึงลุงมาร่วมรัฐบาลได้โดยทันที ผมไม่เชื่อว่าเพื่อไทยจะอ้างแบบนั้น เพราะเหตุผลฟังไม่ขึ้น ต่อให้ก้าวไกลโหวตให้รัฐบาลเสียงข้างน้อย 238 เสียง ก็ไม่สามารถบริหารราชการแผ่นดินได้อยู่ดี และภูมิใจไทยก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลเสียงข้างน้อย ต่อก้าวไกลโหวตให้เพื่อไทยก็ต้องไปดึงเอาพรรคอื่นมาร่วมเพิ่มเติม ถ้าเพื่อไทยเอา ปชป. มาร่วมรัฐบาลก็จะมี 263 เสียง แต่จะอธิบายกับคนเสื้อแดงยังไง และต่อให้ ปชป.มาร่วมรัฐบาล 263 เสียง เสียงมันก็ปริ่มน้ำมาก จึงเป็นไปได้สูงมากที่สักพักเพื่อไทยจะต้องไปดึงเอา รทสช. กับ พปชร. มาร่วมรัฐบาลด้วย ถ้าก้าวไกลโหวตให้แล้วเพื่อไทยไปเอาลุงมาร่วมรัฐบาลในภายหลัง ก้าวไกลรับผิดชอบกับความผิดหวังของประชาชนไม่ได้หรอก

3) ที่ห่วงกันว่า ถ้าก้าวไกลไม่โหวตให้ เพื่อไทยจะอ้างว่าเพื่อไทยก็ไม่มีทางเลือก จึงต้องไปร่วมกับ รทสช. และ พปชร. ผมคิดว่าไม่ต้องกังวลเลย เพราะเพื่อไทยมีทางเลือกที่จะกลับมายืนที่ 312 เสียงกับ 8 พรรคร่วมได้เช่นเดิม ถ้าเพื่อไทยอ้างอย่างที่ว่าข้างต้น แล้วดอดไปร่วมกับ รทสช. หรือ พปชร. ก็แสดงว่าเพื่อไทย เขาเลือกที่จะไปร่วมกับ รทสช. หรือ พปชร. เอง ไม่ใช่ว่าไม่มีทางเลือก

นายวิโรจน์ ระบุอีกว่า ถ้าเลือกที่จะกลับมายืนที่ 312 เสียงอย่างมั่นคง พวกเราก็มีโอกาสที่จะขยับให้กลายเป็น 376 เสียงได้ จากแรงหนุนของประชาชนที่มีต่อ สว. และนับวัน สว. มีแต่จะนับถอยหลังสู่วันสิ้นอำนาจ สุดท้ายสถานการณ์ต่างๆ จะจูงใจให้เกิดการพูดคุยกัน เพื่อจัดตั้งรัฐบาลที่เป็นความหวังของประชาชนได้สำเร็จ ปิดประตูการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ แย่ที่สุดก็ 11 พฤษภาคม 67 312 เสียงก็จะชนะด้วยตัวของมันเอง ซึ่งตอนนี้เหลือแค่ 9 เดือน ไม่ใช่ 10 เดือนแล้ว ขอ 312 เสียงจับมือกันให้แน่น ฝ่ายลุงที่รวมเสียงได้แค่ 188 เสียง ถ้าไม่มีใครยอมไปเป็นนั่งร้านให้เผด็จการสืบทอดอำนาจ ลุงไม่มีทางตั้งรัฐบาลได้แน่ ในขณะที่ 212 หรือ 238 เสียง ที่เพื่อไทยกำลังทำอยู่นั้น แพ้ด้วยตัวของมันเองตั้งแต่แรก เพราะถ้าเอา ปชป. มาร่วมเป็น 263 เสียง ก็จะผิดต่อมโนสำนึกที่มีต่อคนเสื้อแดง แถม 263 เสียงก็ยังปริ่มน้ำมาก สุดท้ายไม่แคล้วต้องไปเอาสองลุงมาร่วมอยู่ดี เป็น 339 เสียง ก็ยังต้องไปพึ่ง สว. อยู่ดี

นายวิโรจน์ ระบุอีกว่า สถานการณ์ในวันนี้พิสูจน์แล้วว่า 112 เป็นเพียงแค่ข้ออ้างของพวกมัน คำพูดที่บอกว่า “ถ้าไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล แล้ว สว. จะโหวตให้” ก็เป็นเรื่องหลอกลวงทั้งเพ เป็นอุบายที่พวกมันเอาอำนาจมาล่อให้ทิ้งเพื่อน รู้อย่างนี้แล้ว จะไปหลงเชื่อคำพูดของพวกมันให้ถลำลึกลงไปอีกทำไม สำหรับการโหวตของก้าวไกล ผมคิดว่าเพื่อไทยไม่จำเป็นต้องมาขอขมาอะไรเลย เป็นเพื่อนกันแค่มาพูดคุยกันด้วยความจริงใจ ก็ดีใจแล้ว แต่ผมคิดว่าคนที่เพื่อไทยควรจะคุยด้วยมากที่สุดในตอนนี้ คือ “ประชาชน” โดยเฉพาะ “คนเสื้อแดง” คำว่า “สลายขั้ว” ที่เพื่อไทยพูดหมายถึงอะไร ผมเชื่อว่าประชาชนไม่ต้องการเห็นเพื่อไทยกับก้าวไกลไปคุยอะไรกันแบบงุบงิบซุบซิบ แต่ต้องการให้เพื่อไทยพูดกับประชาชนเป็นการสาธารณะมากกว่า ซึ่งไม่ต้องห่วง ก้าวไกลเราก็จะฟังสิ่งที่เพื่อไทยพูดกับประชาชนไปพร้อมๆกันด้วย เพราะการตัดสินใจของก้าวไกล ยังไงก็ต้องตรงกับเสียงหัวใจของประชาชน

 

 


“ใหม่ Galaxy Z Fold 5 | Flip 5 สีพิเศษ โปรสุดคุ้ม จองวันนี้รับส่วนลดสูงสุด 6 ต่อ

🔥 เพิ่มความจุเป็น 2 เท่า มูลค่าสูงสุด 10,000.-
🔥 ฟรี! Samsung Care+ 2 ปี มูลค่าสูงสุด 19,990.-
🔥 เก่าแลกใหม่ลดสูงสุด 6,500.-
🔥 ส่วนลด 30% เมื่อซื้อ Watch 6 series
🔥 รับเครดิตเงินคืน 5%* สูงสุด 3,300.-
🔥 ลูกค้าใหม่ โค้ด NEWMEM ลดเพิ่ม 1,000.-

จำนวนจำกัด 1,000 เครื่องเท่านั้น
เฉพาะที่ samsung.com

📅 26 ก.ค. – 10 ส.ค. 66
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด”

คลิกเพื่อพรีออเดอร์ได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/w14hd

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดมุมมอง "ปกรณ์ นิลประพันธ์" การกำหนดนโยบายสาธารณะ (Public policy)
พายุฝุ่นถล่มนครมุมไบ อินเดีย ทำป้ายยักษ์ถล่มทับชาวบ้านเสียชีวิต 8 ราย
ตร.พบเบาะแส "หนุ่มเกาหลี" ถูกฆ่ายัดถังปูน เงินหายจากบัญชี 30 ล้านวอน หลังเสียชีวิต 4 วัน
สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนร้อนจัด อุตุฯเตือน 40 จว.เจอฝนฟ้าคะนองลมแรง กทม.อ่วม ฝน 60 %
ยูเครน เปลี่ยนผบ.บัญชาการรบคาร์คิฟ
พายุฝุ่น-ลม-ฝนกระหน่ำมุมไบ ป้ายยักษ์ถล่ม ดับ 8 (คลิป)
สหรัฐ ฯ ไม่เชื่อมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซ่า
รัสเซียพร้อมรับมือตะวันตกถ้าจะรบเพื่อยูเครน
พาเที่ยวแลนด์มาร์คใหม่ของอำเภอท่ามะกา กระแสแรง สถานที่คลายร้อน "น้ำตกที่ไม่ใช่น้ำตก"
“เปิดเทอมแล้วจ้า” น้องมีนา ได้เวลาขึ้น ป.1 กับมุมน่ารักของ “หนุ่ม สันติสุข” ส่งลูกวันแรก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น