No data was found

กลุ่มคนปลูกฟ้าทะลายโจร ส่งมอบสมุนไพรให้แพทย์แผนไทยนำไปสกัดยา

กดติดตาม TOP NEWS

กลุ่มเกษตรกรที่ปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ได้ทำการส่งมอบสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ที่ช่วยกันปลูกเพื่อส่งต่อให้กับทางแพทย์แผนไทยนำไปสกัดเป็นยารักษาผู้ป่วย

วันที่ 24 ส.ค. 2564 ที่สวนโควินท์ หมู่ 2 ต.บางป่า อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นที่ตั้งของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนคนคลองบางป่า ซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรที่ปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ที่มีนางสาววิภาดา โควินท์ เป็นประธานกลุ่ม ได้ทำการส่งมอบสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ที่ทางกลุ่มฯได้ช่วยกันปลูกให้กับนายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอเมืองราชบุรี เพื่อส่งต่อให้กับแพทย์หญิงปาจารีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ราชบุรี ได้ทำการส่งมอบต่อให้กับทางแพทย์แผนไทยนำไปสกัดเป็นยารักษาผู้ป่วย โดยมีนางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ แพทย์แผนไทย สันทัด ชมภูพงษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการกลุ่มภาระกิจด้านการแพทย์แผนไทยสมัยใหม่ และนายเขมชาติ สถิตย์ตันติเวช ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด พร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นสักขีพยานในการส่งมอบ


สำหรับการส่งมอบสมุนไพรฟ้าทะลายโจรในครั้งนี้ สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด 19 ส่งผลกระทบต่อประชาชนและสังคมเป็นวงกว้าง ประชาชนไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ทำให้ขาดรายได้ประสบปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว และเมื่อมีงานวิจัยออกมาแล้วว่าสมุนไพรฟ้าทะลายโจรสามารถที่จะช่วยในการรักษาโรคได้ ทางกลุ่มลูกจ้างเหมา ซึ่งเป็นนักศึกษาที่จบปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยราชภัฎ จอมบึง ที่ประจำอยู่ในแต่ละตำบล โดยเฉพาะที่ตำบลบางป่า ได้มีแนวคิดในการที่จะปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเพื่อส่งมอบให้กับทางสาธารณสุขได้นำไปผลิตเป็นยารักษาผู้ป่วย จึงได้ประสานของบประมาณจากทางอำเภอเมืองราชบุรี ซึ่งเป็นงบประมาณที่ทางกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้จัดให้ 19 อำเภอ ทั่วประเทศ เพื่อให้ทางกลุ่มลูกจ้างเหมา ได้นำไปต่อยอดจำนวน 150,000 บาท จึงทำให้กลุ่มลูกจ้างเหมาได้นำมาซื้อต้นสมุนไพรฟ้าทะลายมาปลูก และขยายพันธุ์ไปให้กับสมาชิกในกลุ่มจำนวน 20 ครัวเรือนได้ทำการปลูกหลังจากนั้นก็จะต้องนำผลผลิตที่ได้ส่งคืนให้กับทางอำเภอเมืองจำนวน 15 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้ทางอำเภอเมืองราชบุรี ส่งต่อไปทำการผลิตยารักษาโรค โดยพืชสมุนไพรฟ้าทลายโจรที่ส่งมอบในวันนี้เป็นชุดแรกที่ได้มีการนำงบประมาณมาต่อยอดในการปลูก
นายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอเมือง เปิดเผยว่า ถือเป็นโครงการที่มีประโยชน์มาก จากภาวะวิกฤตโรคโควิด -19 ส่งผลกระทบทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สุขภาพร่างกายประชาชน โดยโครงการเป็นของลูกจ้างเหมาบริการตามโครงการพัฒนาตำบลแบบบูรณาการ ( Tambon Smrt Team ) หรือ TST ได้ส่งมาให้กระทรวงมหาดไทยโดยกรมการปกครองจ้างเด็กๆเหล่านี้ทำงานในระดับตำบลมาได้ประมาณ 1 ปีแล้ว เด็กอยากทำเรื่องปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เป็นพืชที่น่าจะมีผลทางเศรษฐกิจ วันนี้ต้องขอบคุณภาคีเครือข่ายหลายหน่วยงานเข้ามาเชื่อมต่อกันทำให้เกิดความสมบูรณ์ คาดว่าจะเกิดประโยชน์ และจะเป็นตัวอย่างให้กับพื้นที่อื่นๆ


ภายหลังจากเสร็จพิธีแล้วทางคณะได้ลงพื้นที่ไปร่วมกันปลูกต้นฟ้าทะลายโจร และไปดูพื้นที่การปลูกแบบระบบโรงเรือนและพื้นที่โดยรอบซึ่งมีการปลูกฟ้าทะลายโจรของกลุ่มสมาชิกอยู่ประมาณ 50,000 ต้น กระจายไปตามบ้านเพื่อตัดยอดจัดส่งให้กับกลุ่มเพื่อนำไปส่งให้กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ผลิตเป็นแคปซูล ส่วนหนึ่งจะถูกส่งกลับมาที่อำเภอเมืองราชบุรี เพื่อนำไปดูแลรักษาให้กับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวในพื้นที่ต่อไป

ภัทรพงศ์ คำเปรม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ราชบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้
ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย
"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล สู้ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น