No data was found

“กรมอนามัย” เปิดผลตรวจสารประกอบในพลุ หลังโกดังมูโนะระเบิด คุมเข้มแหล่งน้ำ-อาหาร

กดติดตาม TOP NEWS

"กรมอนามัย" เปิดผลตรวจสารประกอบในพลุ หลังโกดังมูโนะระเบิด คุมเข้มแหล่งน้ำ-อาหาร

วันนี้ ( 4 ส.ค.) กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยผลตรวจสารประกอบในพลุ ทั้งสารไนเตรต ซัลเฟต ทองแดง สังกะสี เปอร์คลอเรต และแบเรียม จากเหตุกรณีโกดังเก็บพลุและดอกไม้เพลิงระเบิดในพื้นที่ตลาดมูโนะ ในแหล่งอาหาร น้ำดื่ม น้ำใช้ พบว่า ไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนโลหะหนักอื่น เช่น ตะกั่ว พบค่าน้อยมาก และไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานเช่นเดียวกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากเหตุการณ์โกดังเก็บพลุ และดอกไม้เพลิงระเบิด ที่ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เมื่อวันเสาร์ที่ 29 ก.ค. 66 ที่ผ่านมา กรมอนามัยได้ส่งทีมปฏิบัติการฯ (ทีม SEhRT) ของศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบและเฝ้าระวังสุขภาพประชาชนร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งเฝ้าระวังการปนเปื้อนสารพิษ และเชื้อโรคในแหล่งอาหาร น้ำดื่ม น้ำใช้ ในศูนย์อพยพผู้ประสบภัย และชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุโกดังพลุระเบิดในพื้นที่ทั้ง 3 โซน (โซนไข่แดง รัศมีไม่เกิน 100 เมตร โซนไข่ขาว รัศมีไม่เกิน 100 – 500 เมตร และโซนกระทะ รัศมีไม่เกิน 500 – 1,000 เมตร) ซึ่งผลตรวจผ่านห้องปฏิบัติการฯ โดยศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งนราธิวาส พบมีสารตกค้างที่เป็นส่วนประกอบบางชนิดในพลุ เช่น ไนเตรต ซัลเฟต ทองแดง สังกะสี เปอร์คลอเรต และแบเรียม แต่ค่าไม่สูงและไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน สำหรับโลหะหนักอื่น เช่น ตะกั่ว พบค่าน้อยมาก ไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานในพื้นที่ใจกลางระเบิดเช่นเดียวกัน แต่ในพื้นที่โซนกระทะ กลับพบค่าเกินเกณฑ์มาตรฐานเล็กน้อย สันนิษฐานว่า อาจจะเป็นปริมาณที่มีโดยธรรมชาติหรือปนเปื้อนจากสิ่งแวดล้อม จึงได้ย้ำให้ทีมปฏิบัติการฯ ทำการตรวจซ้ำและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

ด้าน นายแพทย์อรรถสิทธิ์ แดงมณี ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา กล่าวเสริมว่า ผลการตรวจบ่อน้ำในพื้นที่รัศมี 100 เมตร พบมีการปนเปื้อนเศษดิน เศษวัสดุ สิ่งของในบ่อ ทำให้น้ำมีค่าความขุ่น
สูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน ไม่เหมาะจะนำมาใช้อุปโภค บริโภค ส่วนค่าไนเตรต ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของดินประสิว ค่าทองแดงที่เป็นส่วนประกอบที่ทำให้เกิดสีฟ้าในพลุ จากผลการตรวจทั้ง 3 โซน พบว่า ไม่เกินค่ามาตรฐาน ซี่งขณะนี้ทีมปฏิบัติการฯ ยังคงอยู่ให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ และเฝ้าระวังค่าสารเคมีต่าง ๆ พร้อมทั้งตรวจซ้ำ

เป็นระยะ ๆ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และเมื่อตรวจแล้วพบว่าไม่เกิดการปนเปื้อนสารเคมีจากพลุในน้ำบ่อตื้น ก็จะได้ดำเนินการล้างบ่อตามหลักสุขาภิบาล เพื่อฟื้นฟูบ่อน้ำขึ้นมาใหม่ เนื่องจากสภาพปัจจุบันของบ่อน้ำในพื้นที่รัศมี 100 เมตร เริ่มมีกลิ่นเน่าเหม็นจากการย่อยสลายของแบคทีเรียที่ปนเปื้อนจากดิน และวัสดุต่าง ๆ ที่ตกลงไปในบ่อน้ำ ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา จึงได้สนับสนุน EM ที่ได้รับการสนับสนุนมาจากสถานีพัฒนาที่ดิน จ.ยะลา มาใช้บำบัดเบื้องต้น เพื่อลดการเน่าเสียของน้ำบ่อ.

 


“ใหม่ Galaxy Z Fold 5 | Flip 5 สีพิเศษ โปรสุดคุ้ม จองวันนี้รับส่วนลดสูงสุด 6 ต่อ

🔥 เพิ่มความจุเป็น 2 เท่า มูลค่าสูงสุด 10,000.-
🔥 ฟรี! Samsung Care+ 2 ปี มูลค่าสูงสุด 19,990.-
🔥 เก่าแลกใหม่ลดสูงสุด 6,500.-
🔥 ส่วนลด 30% เมื่อซื้อ Watch 6 series
🔥 รับเครดิตเงินคืน 5%* สูงสุด 3,300.-
🔥 ลูกค้าใหม่ โค้ด NEWMEM ลดเพิ่ม 1,000.-

จำนวนจำกัด 1,000 เครื่องเท่านั้น
เฉพาะที่ samsung.com

📅 26 ก.ค. – 10 ส.ค. 66
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด”

คลิกเพื่อพรีออเดอร์ได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/w14hd

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยามเมาคลั่งตำรวจคุมตัววุ่น
จังหวัดลพบุรีส่อแล้งเขื่อนป่าสักน่าเป็นห่วงเหลือน้ำอยู่ 15 เปอร์เซ็นต์
ทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567
ตำรวจ รวบหนุ่มเพื่อนบ้าน ถือปืนขู่
ครอบครัววอนช่วยตามหาญาติหายตัวขณะเที่ยวไทย
กองทุนกำลังใจฯ "เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ" เปิดอบรมหลักสูตร Care Giver หลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอาย ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง
อัยการยื่นฟ้อง "ฮาร์ท- สุทธิพงศ์" เอาผิดคดีม.112 โพสต์หมิ่นเบื้องสูง เมื่อปี 64
FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก
นักปีนเขาติดบนหน้าผาในจีน 1 ชม.เหตุแออัด (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น