No data was found

กมธ.แก้ รธน. ป๊อด ตัดมาตราที่แก้เกินหลักการออก

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 24 ส.ค.-  กรรมาธิการแก้รัฐธรรมนูญ ปรับเนื้อหาใหม่ ก่อนส่งร่างปรับปรุงล่าสุดให้ที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาวาระ2  บ่ายวันนี้ เผย คงไว้มาตรา 83 และมาตรา 91 ตามที่รัฐสภารับหลักการในร่างประชาธิปัตย์ เพิ่มเติมมาตรา86 เรื่องการกำหนดการแบ่งเขตเลือกตั้ง

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 เรื่องระบบเลือกตั้ง ที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธาน กมธ.ฯ เป็นประธานการประชุม เพื่อขอทบทวนแก้ไขเนื้อหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว ก่อนที่จะส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่ปรับปรุงใหม่ให้ที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาวาระ2  ในช่วงบ่ายวันนี้ (24ส.ค.)

โดยที่ประชุมกมธ.มีมติแก้ไขเนื้อหาสาระทั้งหมด 5 ประเด็น ได้แก่ 1.การตัดทิ้งมาตรา 85 ที่กมธ.ไปเพิ่มเนื้อหาให้กกต.ต้องรับรองผลการเลือกตั้งไม่น้อยกว่าร้อยละ95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมดให้เสร็จสิ้นภายใน 30วัน 2.ตัดทิ้งมาตรา 92 ที่กมธ.ไปเพิ่มเรื่องเขตเลือกตั้งใดที่ไม่มีผู้สมัครได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งมากกว่าคะแนนเสียงไม่เลือกผู้ใดเป็นส.ส.นั้น ให้มีการจัดเลือกตั้งใหม่ในเขตนั้น และผู้สมัครเลือกตั้งเดิมทุกรายไม่มีสิทธิรับสมัครเลือกตั้งในรอบใหม่ โดยให้กลับไปใช้เนื้อความเดิมตามมาตรา 92 ของรัฐธรรมนูญปี2560 3.ตัดทิ้งมาตรา 94 ที่กมธ.ขอให้ยกเลิกเนื้อหารัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา94 กรณีการเลือกตั้งซ่อมภายหลังพ้น 1ปี ไม่ให้มีผลกระทบกับการคํานวณ ส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค โดยให้กลับไปยึดเนื้อความเดิมในมาตรา 94 รัฐธรรมนูญปี2560 4.ตัดทิ้งวรรคสาม มาตรา105 ที่ กมธ.ขอให้ยกเลิกเนื้อหารัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา105 วรรคสาม กรณีการประกาศเลื่อนผู้มีชื่ออยู่ในลำดับบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง ขึ้นมาเป็นส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยให้กลับไปยึดเนื้อความเดิมตามรัฐธรรมนูญมาตรา 105 วรรคสาม 5.ตัดทิ้งบทเฉพาะกาลที่ 4/5ของกมธ. ที่ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ให้เสร็จภายใน 120 วัน นับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญใหม่ หากแก้ไขเสร็จไม่ทันให้กกต.มีอำนาจออกหลักเกณฑ์วิธีการเลือกตั้งส.ส.ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพื่อใช้บังคับไปพลางก่อน

ทั้งนี้มีมาตราที่กมธ.คงไว้คือ มาตรา83 และมาตรา 91 ตามที่รัฐสภารับหลักการในร่างของพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงให้เพิ่มเติมมาตรา 86 เรื่อง การกำหนดการแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยยึดฐานประชากรเป็นเขตเลือกตั้ง และเพิ่มเติมบทเฉพาะกาลที่ให้ใช้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขนี้กับการเลือกตั้งส.ส.ในครั้งถัดไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น