No data was found

เศรษฐา …..ยังไม่ชัวร์

กดติดตาม TOP NEWS

แม้เพื่อไทยมั่นใจเสนอชื่อ "เศรษฐา" เป็นนายกฯแบบม้วนเดียวจบ แต่เส้นทางสู่อำนาจนายกฯคนที่ 30 ของเสี่ยนิดยังต้องลุ้น หลังชูวิทย์ออกมาแฉอาจมีเอี่ยวเกี่ยวข้องซื้อที่ดินเลี่ยงภาษี ส.ว.ยังกังขาปมเห็นด้วยแก้ไข ม.112 สภายังกังวลเรื่องตั้งรัฐบาลห่วงถูกสับขาหลอก ถึงเวลาได้นายกฯเป็นรัฐบาลอาจดึงก้าวไกลมาอยู่ด้วย จากสูตรมีเราไม่มีลุง ถึงสูตรไม่มีเรา ไม่มีลุง ล่าสุดอาจกลายเป็นรัฐบาลใหม่สูตร "ไม่มีก้าวไกล ไร้บิ๊กตู่" รวม 295 เสียง

เหลือเวลาอีกไม่กี่วันการโหวตนายกฯครั้งที่ 3 ที่จะเริ่มในวันศุกร์ที่ 4 ส.ค.2566 ก็จะอุบัติขึ้น และอย่างที่ทุกคนทราบ รอบนี้เป็นคิวของเพื่อไทยที่จะได้เสนอแคนดิเดตนายกฯของตัวเองให้รัฐสภาได้พิจารณา และอย่างที่รู้ชื่อแรกที่เพื่อไทยจะเสนอให้ขึ้นเขียงลุ้นนายกฯคนที่ 30 ก็คือ “เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยวัย 60 ปี อย่างที่รู้ในเพื่อไทยเศรษฐาไม่ได้ถูกมองว่าเป็นเนื้อแท้ของพรรคเหมือนสองแคนดิเเดตที่เหลืออยู่คือแพทองธาร ชินวัตร กับ ชัยเกษม นิติสิริ แต่เข้ามาช่วยเพื่อไทยด้วยการเป็นแบ็กอัพให้กับนายกฯน้องสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยเป็นที่ปรึกษาแบบลับๆด้านเศรษฐกิจและนโยบายให้กับรัฐบาลนารีขี่ม้าขาว แต่เสียดายยิ่งลักษณ์ได้เวลาบริหารประเทศไม่นานก่อนถูกรัฐประหารไปเสียก่อน

แต่โอกาสและวาสนาของเศรษฐาก็ยังไม่หมดไป ล่าสุดอีกไม่กี่วันเขาจะมีลุ้นถูกจารึกชื่อเป็นผู้นำประเทศไทยคนที่ 30 แต่บนเส้นทางแห่งอำนาจ ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล จะสำเร็จหรือไม่นั้นก็คงต้องไปวัดดวงว่าเศรษฐาจะได้เสียงเกิน 376 มากกว่ากึ่งหนึ่้งของสองสภาจากบรรดาส.ส.กับส.ว.หรือไม่ ที่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ยากจนเกินไปที่เศรษฐาจะต้องลุ้น อย่างไรก็ตามแม้จะยังไม่ถึงเวลาขึ้นบนเวที แต่เศรษฐาก็ถูกตั้งคำถามเรื่องความเหมาะสมในการเป็นนายกฯคนใหม่ของไทยอย่างเร่าร้อน ด้านหนึ่งถูก “เสี่ยอ่าง” ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ตั้งคำถามถึงความสง่างามในการเป็นนายกฯ กรณีมีประเด็นพัวพันการซื้อขายที่ดินในอดีตที่อาจมีการทำธุรกรรมอำพรางเลี่ยงภาษีเกือบ 500 ล้านบาทสมัยทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ชูวิทย์ออกมาขู่เศรษฐาหลายครั้งแล้วว่าจะออกมาแฉถ้ามีลุ้นนายกฯ “คุณอยากได้นายกรัฐมนตรีที่สง่างาม คุณอยากได้นายกรัฐมนตรีที่โปร่งใส หรือ อยากได้นายกรัฐมนตรีที่มีปัญหาเรื่อง conflict of interest…ถ้าแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีไม่ใช่คนนี้ ผมก็ไม่จำเป็นต้องพูด” ชูวิทย์ระบุ ที่ก็ไม่รู้ว่าหากเปิดประเด็นนี้ออกมาแบบหมดเปลือก ทุกประเด็นจริงๆจะส่งผลกระทบกับเศรษฐามากน้อยขนาดไหน

ไม่ใช่เเค่เรื่องธรรมาภิบาลเท่านั้นที่เศรษฐาถูกตั้งคำถามว่าอาจมีปัญหากับการก้าวเข้าสู่ตำแหน่งนายกฯที่ผู้นำประเทศต้องมีความโปร่งใสไร้เรื่องเสียหายไม่มีมลทิน หากแต่อีกประเด็นสำคัญที่อาจทำให้เศรษฐาล่องจุ๊นพลาดจากการเป็นนายกฯเฉกเช่นเดียวกับหน้าหล่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯก้าวไกล ก็คือการมีแนวคิดอันตรายในการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม. 112 ที่เรื่องนี้ได้กลายเป็น “จุดตาย-จุดสลบ” ของพิธาที่ทำให้ไปไม่ถึงฝันในการเป็นนายกฯ เพราะเจอส.ส.และส.ว.บอยคอต พลอยทำให้พิธาได้คะแนนโหวตนายกฯแค่ 324 เท่านั้น โดยในจำนวนนี้มีส.ว.แค่13 เสียงจาก 249 เสียงเท่านั้นที่ยกมือให้พิธา ตอนนี้ประวัติศาสตร์กำลังซ้ำรอยเศรษฐากำลังตกอยู่ในวังวนนั้นเช่นกัน หลังมีการเผยแพร่คลิปที่เศรษฐาพูดออกจากปากว่าจะแก้ม.112 เผยแพร่ออกสู้สังคมปลิวว่อนโซเชี่ยลตรงนี้พลอยทำให้ส.ว.หลายคนออกมาตั้งคำถามถึงจุดยืนของเศรษฐาและกังวลคำพูดของเศรษฐาในเรื่องนี้ “ ยังไม่สามารถให้คำตอบได้จะโหวตเลือกนายเศรษฐาหรือไม่ แม้ในเอ็มโอยู 8พรรคร่วมรัฐบาลไม่ระบุเรื่องการแก้ไข ม.112 และพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนไม่แก้ ม.112 แต่ติดอยู่ที่นายเศรษฐาเคยพูดตอนหาเสียงจะแก้ม.112 จึงอยากได้ยินคำตอบที่ชัดเจนจากปากนายเศรษฐามีความคิดจะแก้ม.112จริงหรือไม่ เพื่อประกอบการตัดสินใจโหวตนายกฯ” เสรี สุวรรณภานนท์ สภาสูงตัวตึงออกมาพูดแทนส.ว.ส่วนใหญ่ที่ก็มีความคิดเห็นกังวลในเรื่องนี้เหมือนกันทั้งหมด ตรงนี้แหละอาจทำให้เศรษฐาตายน้ำตื้นได้ง่ายๆ ในเรื่องคุณสมบัติส่วนตัว

ไม่แค่เรื่องธรรมาภิบาลในการทำธุรกิจ กับ เรื่องที่ออกตัวว่าจะแก้ไขม.112 ประเด็นเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลสูตร “ดีลลับฮ่องกง” ที่มีข่าวว่าทักษิณ ชินวัตร เจ้าของเพื่อไทยตัวจริงหารือกับแกนนำทุกพรรคหมดแล้ว ก่อนจะมีการปล่อยสูตร “มีเรา ไม่มีลุง” ที่งานนี้ก้าวไกล 151 เสียงจะถอยออกไปเป็นฝ่ายค้านทั้งหมด เพื่อเปิดทางให้ส.ว.ยกมือโหวตให้เศรษฐา แต่ต้องแลกมาด้วยการที่เพื่อไทยจะไม่ดึง 2 พรรคลุงอย่างพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติเข้ามา จากสูตรนี้ 8 พรรค 311 หากหักก้าวไกล 151 ไทยสร้างไทย 6 เป็นธรรม 1 ออกไป เสียง 5 พรรคจะเหลือ 153 เติมภูมิใจไทย 71 ชาติไทยพัฒนา 10 ประชาธิปัตย์ปีกเฉลิมชัย 19 ชาติพัฒนากล้า 2 รวมกันจะมี 255 เสียงในการตั้งรัฐบาล

เมื่อรวมกับ 151 เสียงของก้าวไกลที่จะโหวตให้เศรษฐาจะมี 406 เสียง เศรษฐาจะได้เป็นนายกฯแบบสบายๆ เพื่อไทยไม่ต้องไปพึ่งส.ว. แต่คำถามของเรื่องนี้ก็อยู่ที่ว่าเพื่อไทยจะแบกรัฐบาล 255 เสียงไปได้กี่น้ำ อนาคตถ้าก้าวไกลไม่หนุนรัฐบาล เพื่อไทยจะเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำที่ต้องไปพึ่งใบบุญก้าวไกลตลอดไป ขณะเดียวกันในฝั่ง 4 พรรค 102 เสียง ขั้วรัฐบาลที่ไปหนุนเพื่อไทย อย่าง “ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์-ชาติไทยพัฒนา-ชาติพัฒนากล้า” อนาคตจะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะไม่ถูกเพื่อไทยถีบออกมาจากรัฐบาลแล้วเอาก้าวไกลเข้าไปเสียบแทน หรือจะพอใจแค่ได้เป็นรัฐบาลอย่างเดียว ไม่สนสี่สนแปดอะไร ตรงนี้ 4 พรรคต้องคิดให้ดี อนุทิน เฉลิมชัย วราวุธ สุวัจน์ ต้องมองยาวๆให้ออก เพราะเพื่อไทยอาจเล่นเล่ห์เพทุบายในอนาคตก็ได้ หากได้เป็นนายกฯได้เป็นรัฐบาลสมใจ เรื่องนี้ก็เป็นอีกประเด็นที่ทำให้ส.ส.และ ส.ว.ต้องชั่งใจให้ดีๆไม่อย่างนั้นจะโดนเพื่อไทยหลอกเสียสุนัขเอาได้ง่ายๆ

นอกจากสูตรฮ่องกงแล้ว ล่าสุดเพื่อไทยยังมีสูตรเอาตัวรอด “ไม่มีลุง ไม่มีเรา ไม่เอาก้าวไกล” โดยเป็นสูตรที่เพื่อไทยตัดปัญหาทุกฝ่ายออกไปหมด หนึ่งคือไม่มีก้าวไกลที่เป็นพรรคต้นตอแก้ ม. 112 สองคือไม่เอาพรรค 2 ลุงไม่ดึงพลังประชารัฐกับรวมไทยสร้างชาติมาร่วมรัฐบาล ตามสูตรนี้เพื่อไทยจะมีเสียงแค่ 255 ซึ่งน้อยไปมาก และเสียงจะกลายเป็นรัฐบาลอายุสั้นอยู่ไม่นานแน่นอน เพราะต้องไปพึ่งจมูกพรรคอื่นหายใจ ที่ล่าสุดสูตรถีบก้าวไกลออกน่าจะเป็นจริงแน่นอนเพราะตัวตึงฝ่ายส้มออกมาด่าเพื่อไทยหลายวันแล้ว

” ถ้าจะรวมหัวสมคบกันล้มล้างผลการเลือกตั้ง หลักก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านก็ควรพูดกับพี่น้องประชาชนให้ชัด ว่ายังเหลืออะไรในMOU ที่จะยอมทำบ้าง” เจ๊เจี๊ยบหลังม็อบออกมาโพสต์ FB ก่อนโกรธควันออกหูที่เพื่อไทยไม่ยอมนัด 8 พรรคหารือการโหวตนายกฯรอบต่อไปเหมือนจะกันฝ่ายส้มให้อยู่วงนอกกรุยทางสู่อำนาจ   ไม่ให้มายุ่งเกี่ยวกับการเลือกนายกฯตั้งรัฐบาล    ล่าสุดมีความเป็นไปได้สูงที่สูตรการตั้งรัฐบาลจะออกมารูปแบบ “วิน-วิน” กันทั้งสองฝ่าย คือ “ไม่มีพรรคล้มเจ้า ไม่มีพรรคบิ๊กตู่” ถอดสลักระเบิดของทั้งสองฝ่ายไปให้หมด ชูวิทย์ตีกินสูตรนี้ว่าเป็น “สูตรหักหลังถ้วนหน้า” ผิดหวังกันทุกฝ่าย ปิดสวิทต์ก้าวไกล ปิดทางลุงตู่ โบกปูนส.ว.

ตามสูตรนี้เพื่อไทยแตก 8 พรรคขั้วเดิม ในรัฐบาลใหม่จะไม่มีก้าวไกล ไทยสร้างไทย และเป็นธรรม ขั้วเพื่อไทย 5 พรรคมีตุนไว้ 153 เสียง จะไปจับมือร่วมรัฐบาลกับขั้วรัฐบาลเดิมที่ประกอบไปด้วย ภูมิใจไทย 71 พลังประชารัฐ 40 ส่วนใหญ่ของประชาธิปัตย์ 19 ชาติไทยพัฒนา 10 และ ชาติพัฒนากล้า 2 รัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของเพื่อไทยกับขั้วรัฐบาลปัจจุบันก็จะมี 295 เสียง เพียงพอกับการบริหารประเทศไปยาวๆ โดยไม่มีก้าวไกล ไม่มีรวมไทยสร้างชาติ ที่ต่างก็เป็นหอกข้างแคร่เป็นพรรคขั้วตรงข้ามในการเป็นรัฐบาล งานนี้ก็ต้องตามดูกันยาวๆ ว่านายทุนใหญ่ที่ถือหางรวมไทยสร้างชาติจะว่าอย่างไร ถ้าพรรคจะถูกเขี่ยออกจากการร่วมรัฐบาลแบบนี้จะยอมไหม แล้วจะกลับมายังไง ส่วนนายกฯจะเป็นใครก็ลุ้นเอาจาก 3 ชื่อนี้แหละ “เศรษฐา-อนุทิน-พล.อ.ประวิตร”
/////////////////////

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุดาวรรณ" เข้าปฏิบัติงานกระทรวงวธ.วันแรก ผลักดันวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตั้งเป้า 1 ภาค 1 มรดกโลก
วิเคราะห์แล้ว คลิปโดรนปริศนาล้วงตับเรือรบญี่ปุ่น ของจริง (คลิป)
คนชลบุรี ค้านเลือกตั้งซ่อม สจ.เขต 5 ศรีราชา หลังสจ.คณะก้าวหน้าลาออก ชี้รัฐต้องเสียงบ 3 ล้าน
อัปเดตล่าสุด คุมเพลิงได้แล้ว เหตุไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี นิคมอุตฯมาบตาพุด
จีน ทัวร์ชิมของอร่อยดันธุรกิจอาหารเติบโตช่วงหยุดยาว
"ภูมิธรรม" ขอหยุดดราม่าปมข้าวค้างโกดัง ย้ำมีหน่วยงานเข้าตรวจสอบก่อนส่งขาย จ่อเปิดประมูลต้นมิ.ย.นี้
จีน แน่นเอี๊ยด! นทท.เที่ยว ‘ทะเลหน้าร้อน’ ในชิงเต่า
อันตรายต่อระบบประสาท “อ.อ๊อด” เตือนเหตุไฟไหม้ถัง “แก๊สโซลีน” มาบตาพุด สูดดมเข้าไปอาจถึงตาย
"มนัส โกศล" รุดรับหนังสือดูแล "ลูกจ้างห้างดัง" เดือดร้อนเหตุนายจ้างเบี้ยวค่าจ้าง ลั่นให้ความช่วยเหลือตามกฎหมายเต็มที่
รับสมัคร คนไทยเก่งภาษาอังกฤษ บินทำงานคาสิโนมาเก๊า เงินเดือนเกือบแสน จำนวน 46 อัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น