No data was found

จับตา “พท.” ตั้งรัฐบาลพ่วงสัญญาณ “ทักษิณ” กลับบ้านเปลี่ยน

กดติดตาม TOP NEWS

จับตาสถานการณ์จัดตั้งรัฐบาล พร้อมการโหวตนายกรัฐมนตรี "เพื่อไทย" จะเดินเกมแบบไหนโดยไม่มี "ก้าวไกล"อยู่ในสมการ เชื่อ 4 สิงหาคม มีความชัดเจน พร้อมเจาะลึกทักษิณจะกลับไทย 10 สิงหาคม ได้จริงหรือไม่ หลังพบสัญญาณเปลี่ยน

 

การเมืองในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดเรื่องต่าง ๆ ขึ้นมากมายให้น่าติดตาม โดยทุกเหตุการณ์มีความสำคัญแตกต่างกันไปแต่เมื่อนำความเป็นไปของเหตุการณ์เหล่านี้มาแกะรอยต่อจิ๊กซอว์ จะพบว่าแต่ละเหตุการณ์มีร่องรอยที่สามารถเชื่อมโยงไปถึงกันได้อย่างมีเหตุและผล

 

 

 

เริ่มที่การจัดตั้งรัฐบาลที่ตอนนี้ยังไม่มีความไม่ลงตัวให้เห็น โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยยังคงมีภาพของความวุ่นวายในการจัดตั้งรัฐบาล จึงทำให้เกิดเรื่องราวขึ้นต่าง ๆ นานา ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปฮ่องกงเพื่อเข้าพบ “ทักษิณ ชินวัตร” ของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ที่ประเทศฮ่องกง เพื่อจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคการเมือง โดยก้าวไกลจะยอมถอยมาตรา 112 อย่างสุดซอย

 

แม้กระทั่งข่าวการเดินทางเข้าพบนายทักษิณ ของนายเดชอิศว์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในการนำ 19 สส.เขตของพรรคเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รวมถึงการจัดตั้งรัฐบาลซูเปอร์ดีลที่มีเพื่อไทย และพรรคพันธมิตร คือ ประชาชาติ เพื่อไทรวมพลัง เสรีรวมไทย รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ประกอบไปด้วย ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนากล้า โดยเตะก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน

 

แม้ในช่วงนี้จะปรากฎโมเดลการจัดตั้งรัฐบาลอกมาหลายสูตร แต่สิ่งที่แน่นอนคือ เพื่อไทยจะไม่มีวันร่วมสังฆกรรมกับก้าวไกลอย่างแน่นอน ส่วนสูตรการจัดตั้งรัฐบาลของเพื่อไทยจะออกมาแบบไหนต้องมาจับตาดูกันในวันที่ 4 สิงหาคมว่า จะเป็นไปไปทิศทางใดถึงจะเหมาะสมกับสถานการณ์การเมือง ณ เวลานี้ ซึ่งเชื่อว่า ชื่อของนายเศรษฐา ทวีสิน จะถูกส่งเข้าประกวดอย่างแน่นอน แต่จะมีปัญหาหรือไม่คงต้องมาดูกัน เพราะฝั่งชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาขู่ฟอด ๆ ว่า จะแฉอดีตซีอีโอ แสนสิริทุกดอกทุกเม็ด อีกทั้งยังมีข่าววงในเล็ดออกมาว่า กลุ่มแกนนำ และสส.เขตเพื่อไทยจำนวนมากไม่ลงรอยกับนายเศรษฐาเท่าใดนัก โดยเฉพาะนิสัยที่ไม่ค่อยจะเห็นหัวใคร

ข่าวที่น่าสนใจ

ดังนั้นถ้ามีเหตุการณ์พลิกผันทำให้ นายเศรษฐาตกม้าตาย เพื่อไทยจะเสนอชื่อ “อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร เข้าป้ายแทน หรือจะเปิดทางให้พรรคอันดับสามอย่างภูมิใจไทยจัดตั้งรัฐบาลแทนโดยมีเพื่อไทยเป็นพรรคร่วม เพื่อลดแรงเสียดทานต่าง ๆ ที่จะทำให้การกลับบ้านของนายทักษิณ ชินวัตร มีอุปสรรค รวมถึงการลดแรงปะทะจากมวลชนด้อมส้มที่เคยแผลงฤทธิ์ให้เห็นมาแล้วในการบุกสาดแป้งแกนนำเพื่อไทยและพลังประชารัฐที่พรรคเพื่อไทย

 

ทั้งนี้มีคำถามว่า หากการจัดตั้งรัฐบาลของเพื่อไทยหากยังมีร่องรอยความไม่ลงตัว ย่อมจะผลกระทบต่อการกลับบ้านของนายทักษิณในวันที่ 10 สิงหาคมหรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้มีข่าวว่า นายทักษิณจะกลับบ้านแน่นอน เพราะมีการเคลียร์ทุกอย่างจบสิ้นกับผู้มีอำนาจในกองทัพ รวมถึงฝ่ายการเมืองอย่างเบ็ดเสร็จแล้ว โดยเบื้องต้นนายทักษิณจะกลับมารับโทษจำคุก 10 ปี จากนั้นจะขอพระราชทานอภัยโทษเป็นเฉพาะตัวบุคคลหลังจากเดินเข้าเรือนจำในวันแรกทันที

ผ่านไปเพียงไม่กี่วัน กระดานการเมืองนายทักษิณกลับบ้าน อาจมีความพลิกผันไปแล้วเช่นกันก็เป็นไปได้ หลังจากก่อนหน้านี้นายชูวิทย์ เคยออกมาแฉว่าไม่เชื่อว่านายทักษิณจะได้กลับบ้าน เพราะมีสัญญาณอันตราย เกินคาดเดา ซึ่งตอนนั้นทำให้อุ๊งอิ๊งออกมาโพสต์แรงสวนกลับไปว่า “เพ้อเจ้อ”

 

แต่ดูเหมือนว่าข่าวการไม่กลับบ้านของนายทักษิณกลับถูกขยายออกไปในวงกว้างอย่างต่อเนื่อง เมื่อนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชนออกมาระบุว่า ทักษิณจะไม่กลับมาในวันที่ 10 สิงหาอย่างแน่นอน เนื่องจาก ไม่แน่ใจกรณีติดคุกค้างคืนจะได้รับอภัยโทษคดีทุจริต โดยกตัวอย่างกรณีพล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ และนายปริญญา นาคฉัตรีย์ อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 2 คนที่ติดคุกและขออภัยโทษ แต่ไม่เคยได้รับ เพราะสิ่งสำคัญคือ คดีทุจริตถึงจะยื่นไปก็ตาม แต่ยังไม่เคยได้รับอภัยโทษ และถ้าการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณ หากมีคนร้องคัดค้านขึ้นมาจะทำอย่างไร ดังนั้นการกลับบ้านแบบเท่ ๆ ติดคุกคืนเดียวจึงไม่ใช่เรื่องง่าย

อย่างไรก็ตามมีประเด็นที่น่าสนใจยิ่งกว่าเมื่อนายจตุพรไปพูดในรายการ “ถกไม่เถียง” ว่าการกลับบ้านของทักษิณสะดุดเพราะดีลล่มแล้ว โดยชี้ให้เห็นว่าทำไมกลุ่มอำนาจที่เคยต่อต้านนายทักษิณถึงเงียบสนิท หรืออาจต้องการให้นายทักษิณเข้ามาติดกับ เมื่อเข้าคุกไปแล้วทุกอย่างจบทันที และที่สำคัญตอนนี้นายทักษิณไม่สามารถติดต่อคนที่ดีลได้อีกแล้ว เนื่องจากทางฝ่ายนั้นไม่ยอมพูดคุยด้วยอีก
ต่อไป

ท่ามกลางกระแสข่าวการเมืองที่เกิดขึ้นต่าง ๆ ยังมีประเด็นร้อนที่น่าสนใจยิ่ง เมื่อในโซเชียลมีเดียมีการแชร์เอกสารที่อ้างว่าเป็นเอกสารคำสั่งลงโทษ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ข้าราชการในพระองค์ฝ่ายพลเรือนตำแหน่งรองเลขาธิการพระราชวัง ปฏิบัติหน้าที่เกินขอบเขตความรับผิดชอบ สมควรได้รับโทษให้ปฏิบัติหน้าที่เวรโทษมีกำหนด 30 วัน เมื่อวันที่ 29 ก.ค..ที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องนี้ทำให้สังคมวิจารณ์กันไปต่าง ๆ นานา

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้เเพจ CSI LA เผยแพร่เอกสารหลุด ว่า พล.อ.อภิรัชต์ ไปเจอกับ นายทักษิณ ที่ลังกาวี ประเทศมาเลเซีย ก่อนการเลือกตั้ง แสดงให้เห็นว่า “ดีลลับลังกาวี” เกิดขึ้นจริง ซึ่งเรื่องนี้คนใกล้ชิดของ พล.อ.อภิรัชต์ ออกมายอมรับว่า มีการบินไปที่ลังกาวีจริงแต่ไม่ได้ไปพบกับนายทักษิณ โดยเป็นการไปพบปะแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามที่มีการนัดหมาย

ทั้งนี้ดีลลับ “ลังกาวี” ถูกนำไปตีความต่าง ๆ นานา และที่สำคัญคือประเด็นการเมืองต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้นกลับถูกจับเชื่อมโยงเข้าหากัน ดังนั้นจากนี้ไปต้องมาดูกันว่า เพื่อไทยจะจัดตั้งรัฐบาลในแบบใด และจะเสนอใครเป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึงนายทักษิณจะได้กลับบ้านตามแผนที่วางไว้หรือไม่…ดีลลับจะเป็นดีลล่มหรือไม่…?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศปปส." บุกสภาฯ ยื่นสอบจริยธรรม "โรม" ค้านสุดตัวนิรโทษฯ 112
เตรียมรับ "Golden Boy" ประติมากรรมสำริด กลับคืนสู่ไทย 21 พ.ค.นี้
"ศุภมาส" สื่อเวทีนานาชาติ เดินหน้านโยบาย "อว. For EV" นำไทยเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้า
"พิชิต" แนะสรุปบทเรียนปลุกปั่นเด็กสุดโต่ง เกินควบคุม ต้องมีคนรับผิดชอบ
"อนุทิน" ย้ำชัดๆจุดยืนกัญชา "ภท."ยึดทุกคำนโยบายรัฐแถลงสภาฯ ลั่นถ้าถอยเป็นยาเสพติด กระทบแน่เม็ดลงทุนหมื่นล้าน
“สมศักดิ์” เคาะแล้ว ครอบครองยาบ้า 1 เม็ด ถือเป็นผู้เสพ ผิดกฎหมาย
“พิพัฒน์” มอบโอวาทแรงงานไทย ก่อนทำงานไต้หวัน เน้นย้ำรับผิดชอบงาน ห่างไกลการพนัน-ยาเสพติด สร้างเชื่อมั่นนายจ้าง
"เสมา 1" ห่วงภาระผู้ปกครอง สั่งด่วนผ่อนผันแต่งชุดนักเรียน ช่วงเปิดเทอม
"อัษฏางค์" โต้ชุดใหญ่ "พิธา" จ้อสื่อเยอรมนี ด้อยค่าปท.ชูวีรกรรมเด็ก 3 นิ้ว
ถึงศาลรธน.แล้ว "40 สว." ยื่นสอบคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงวินิจฉัยความสิ้นสุดลงตำแหน่งนายกฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น