No data was found

“อาจารย์อุ๋ย” เปิดขั้นตอนกฎหมาย “ทักษิณ” กลับไทย มาถึงต้องเข้าคุกก่อนอันดับแรก เผยมีสิทธิขออภัยโทษเฉพาะราย

กดติดตาม TOP NEWS

“อาจารย์อุ๋ย” อดีตผู้สมัคร สส. พรรคประชาธิปัตย์ แจงกระบวนการทางกฎหมาย เมื่ออดีตนายกทักษิณกลับไทย ชี้มาถึงต้องเข้าคุกก่อนอันดับแรก เผยมีสิทธิขออภัยโทษเฉพาะราย

นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย นักวิชาการด้านกฎหมายและอดีตผู้สมัคร ส.ส. เขตบางกะปิ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้ความเห็นว่า หากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างหลบหนีคดี ประกาศกลับไทยในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ กระบวนการทางกฎหมายที่นายทักษิณต้องเจออันดับแรก คือ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เข้าควบคุมตัวที่สนามบิน เนื่องจากนายทักษิณถูกศาลฎีกาฯซึ่งเป็นศาลสูงสุดพิพากษาให้จำคุก 4 คดี รวมอัตราโทษจำคุก 10 ปี เมื่อนายทักษิณเดินทางถึงประเทศไทย ผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง ตามปกติเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ก็จะไปรอรับเพื่ออายัดตัวตั้งแต่ด่านตรวจคนเข้าเมือง จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะคุมตัวจำเลย/ผู้ต้องคำพิพากษาขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขัง แล้วส่งตัวเข้าเรือนจำทันที

ข่าวที่น่าสนใจ

นายประพฤติ จากนั้นนายทักษิณก็จะถูกส่งตัวไปยังเรือนจำ ซึ่งคาดว่าจะเป็นเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพราะคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานครและโทษที่นายทักษิณต้องรับยังไม่เกิน 15 ปี ถือว่ายังอยู่ในอำนาจคุมขังของเรือนจำพิเศษ และทันทีที่ไปถึงเรือนจำ ต้องมีการ ตรวจสุขภาพ ทำประวัติผู้ต้องขังใหม่ และให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวตามระเบียบเรือนจำ โดยผู้ต้องขังใหม่จะอยู่ใน “แดนแรกรับ” ราว 3 สัปดาห์ ก่อนส่งเข้าสู่แดนต่าง ๆ ของเรือนจำตามอัตราโทษที่ได้รับ ระหว่างนี้อาจมีการกักตัวเพื่อหาเชื้อโควิด และจัดมาตรการเฉพาะเพื่อสุขภาพให้กับคุณทักษิณ เพราะเป็นผู้สูงอายุและอาจมีโรคประจำตัว

ส่วนกระบวนการขอพระราชทานอภัยโทษนั้นสามารถเริ่มได้ทันทีหลังจากที่นายทักษิณเข้าสู่กระบวนการรับโทษที่เรือนจำ ทั้งนี้ ภายใต้รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 175 และ มาตรา 179 และประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 259 ถึง มาตรา 267 การพระราชทานอภัยโทษมี 2 ประเภท คือ การพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไป ซึ่งมักจะมีขึ้นในวโรกาสมหามงคลต่าง ๆ เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ เช่น เนื่องในโอกาสพระราชพิธีกาญจนาภิเษก รัชมังคลาภิเษก ฯลฯ ซึ่งทางราชการจะดำเนินการให้ทุกขั้นตอน ผู้ต้องขังไม่ต้องดำเนินการใด ๆ อย่างไรก็ดี กรณีเช่นนี้ผู้ขอพระราชทานต้องได้รับโทษจำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามหรือไม่น้อยกว่าแปดปี แล้วแต่ระยะเวลาใดจะเป็นคุณมากกว่า ซึ่งโทษที่นายทักษิณได้รับในคดีที่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วคือ 10 ปี จึงต้องได้รับโทษจำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี 3 เดือน จึงจะถือว่ามีคุณสมบัติ ดังนั้นนายทักษิณจึงยังไม่สามารถใช้ช่องทางนี้ได้

ส่วนอีกช่องทางหนึ่งคือการขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการเฉพาะราย เป็นการพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องโทษเป็นรายบุคคล ซึ่งสามารถยื่นขอได้เลยในวันแรกหลังจากได้รับโทษ โดยผู้ที่มีสิทธิยื่นเรื่องทูลเกล้า ฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษโดยยื่นเรื่องผ่านเรือนจำ จากนั้นกรมราชทัณฑ์ก็จะสอบสวนเรื่องราวไปยังเรือนจำที่ควบคุมตัวผู้ต้องโทษ และเสนอความเห็นให้ รมว.ยุติธรรม ลงนาม เพื่อนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ ผ่านสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะราย ส่วนจะได้รับพระราชทานอภัยโทษหรือไม่เพียงใดขึ้นอยู่กับพระบรมราชวินิจฉัยขององค์พระมหากษัตริย์ และหากยื่นแล้วถูกยก ต้องรออีก 2 ปี ถึงจะยื่นใหม่ได้

ทั้งนี้ นายประพฤติทิ้งท้ายว่า การกลับประเทศไทยเพื่อมารับโทษตามคำพิพากษาของอดีตนายกทักษิณถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะนอกจากจะเป็นการปลดล็อกความขัดแย้งทางการเมืองของประเทศไทยที่ดำเนินมากว่า 16 ปี แล้ว ยังแสดงให้นานาอารยประเทศเห็นว่ากฎหมายไทยมีความศักดิ์สิทธิ์และไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พายุ" ซัด "อมรัตน์" ยังวนเวียนใช้คำว่า "ตระบัดสัตย์" เป็นคำแก้เกี้ยวเพื่อโกหกประชาชน
“แพรรี่” ฟาดแรง ผู้วิเศษในเมืองไทยมี 3 ประเภท ดูไม่ยากใครเพี้ยน-ใครมิจฯ ชาวเน็ตคอมเมนต์รัว
เม็กซิโกช็อก ลมกระหน่ำเวทีหาเสียงพังถล่มตายเจ็บอื้อ (คลิป)
จีนเปิดฉากซ้อมรบ 2 วัน ลงโทษไต้หวัน
ช็อก พบศพชายเสียชีวิตปริศนาในตู้ควบคุมไฟฟ้า ย่านมีนบุรี คาดถูกไฟดูด หลังลงไปแอบตัดสายไฟ
"สถาบันพระบรมราชชนก" มอบปริญญาบัตร สาธารณสุขดุษฏีบัณฑิต แก่ "อนุทิน" ถือเป็นนักการเมืองคนแรก ได้รับเกียรติ
"พระพยอม" แถลงเหตุสลดไฟไหม้กุฎิ "วัดสวนแก้ว" พรากเด็กเสียชีวิต 3 ศพ ยืนยันประตูด้านนอกและในไม่ได้ล็อก
ข่าวดี "รมว.กต." เผย "ญี่ปุ่น" รับพิจารณา ต่ออายุฟรีวีซ่าให้คนไทย
เช็กสิทธิ "บำเหน็จ - บำนาญ" ชราภาพ ประกันสังคม อายุครบ 55 ปีได้เงินแบบไหน เงื่อนไขอะไรบ้าง
ส.ไข่ไก่ และหอการค้าไทย ผนึกกำลังร่วมกับภาคีเครือข่ายฯ หนุน "โครงการไข่โรงเรียน เพื่อสุขภาพเด็กไทย" จ.นครนายก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น