logo

“ชูวิทย์” มามุกเดิม สาด”ภูมิใจไทย” จัดสูตรซุปเปอร์ดีลตั้งรัฐบาล ปักหมุดทัวร์ยั่วด้อม “ทักษิณ” ทิ้งก้าวไกล

"ชูวิทย์" มามุกเดิม สาด"ภูมิใจไทย" จัดสูตรซุปเปอร์ดีลตั้งรัฐบาล ปักหมุดทัวร์ยั่วด้อม "ทักษิณ" ทิ้งก้าวไกล

27 กรกฎาคม 2566 ที่โรงแรมเดอะ เดวิส สุขุมวิท 24 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้แถลงข่าวในประเด็น ‘ทำไมทักษิณถึงกลับบ้าน’ ก่อนการแถลง นายชูวิทย์ ระบุว่า ผลการเลือกตั้งที่ผ่านมาแสดงให้เห็นชัดเจนว่าฝั่งประชาธิปไตยหรือฝั่งที่เรียกตัวเองว่าประชาธิปไตย ชนะการเลือกตั้ง เมื่อรวมตัวเป็น 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลได้เสียงในสภาไปทั้งหมด 312 คะแนน ส่วนอีกฝ่ายที่เป็นขั้วรัฐบาลเดิมมีเสียงในสภาที่ 188 คะแนนเสียง

 

 

 

 

นายชูวิทย์ ย้อนเล่าเหตุการณ์ในวันลงนามข้อตกลงร่วมกัน ของ8 พรรคร่วมฯ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ระบุว่า คนที่ได้ไปจับมือบนเวทีในงานแถลงฯเมื่อลงมาจากเวทีก็มีความเชื่อว่าจะไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้จริง การร่วมกันสำหรับ 8 พรรคร่วมฯล่มตั้งแต่วันแรกหรือมีความตั้งใจจะให้ล่มตั้งแต่วันแรกแล้ว

สำหรับข้อตกลงร่วมกันร้อยราวแรกที่เกิดขึ้นสังเกตเห็นมาตั้งแต่การเลือกตั้งประธานสภาที่สุดท้ายต้องหาคนกลางมาทำข้อสรุปให้จบลง ต่อมาการโหวตนายกฯรอบที่ 1 ก็ไม่ผ่านสมาชิกวุฒิสภา รอบที่ 2 ก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ จนกระทั่งมีการเลื่อนโหวตนายกฯรอบที่ 3 ให้ไปเป็นวันที่ 3 สิงหาคม 2566

ต่อมาเมื่อพรรคเพื่อไทยได้รับภารกิจจากพรรคก้าวไกลให้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้มีการเชิญฝ่าย 188 เสียง(ขั้วรัฐบาลเดิม) มาพูดคุยหารือ หาแนวทาง แต่ทั้งนี้ในทางการเมือง เพื่อเป็นการแสดงให้สื่อและประชาชนได้เห็นว่ามีการพูดคุยมีการชักชวนตามมารยาท

ข่าวที่น่าสนใจ

 

นายชูวิทย์ ได้กล่าวถึงประเด็น ซุปเปอร์ดีล(super deal) พร้อมเปิดเผยภาพถ่าย ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมาเมื่อเวลา 15.00 น ที่โรงแรมแห่งหนึ่งที่เมืองเกาลูน เขตบริหารพิเศษ ฮ่องกง โดยในภาพมีทักษิณ ชินวัตร ,ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี,แกนนำพรรคเพื่อไทย,กลุ่มทหาร และกลุ่มนายทุน หากถามว่าทำไมพรรคเพื่อไทยจะต้องไปหารือ เพราะ พรรคเพื่อไทยมีจุดยืนอยู่ตรงกลาง เป็นตัวแปรระหว่าง ฝั่งจัดตั้งรัฐบาล 312 เสียง และฝั่งรัฐบาลเดิม 188 เสียง การที่ทักษิณ กลับมา เป็นเงื่อนไขในการปล่อยซุปเปอร์ดีลนี้ หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเงื่อนไข แต่ตนมองว่าทักษิณจะมาเป็นคนคุมเกม

 

 

 

นายชูวิทย์ กล่าวต่อว่า การกลับมาของทักษิณเป็นไปได้ทุกเวลา แต่ทำไมถึงกลับมาในช่วงเวลานี้ เพราะตอนนี้ถือเป็นจุดสำคัญ

 

โดยนายชูวิทย์ได้เปิดเว็บไซต์ THE STANDARD ในส่วนทดลองจัดตั้งรัฐบาลเพื่ออธิบายให้เห็นว่าสูตรจัดตั้งที่ 3 หรือ ซุปเปอร์ดีลนี้

ซึ่งประกอบไปด้วยพรรคเพื่อไทย,พรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งประกอบด้วยพรรคประชาธิปัตย์พรรคก้าวไกล และพรรครวมไทยสร้างชาติ “สูตรนี้ตนมั่นใจว่าจะเป็นสูตรที่ทำสำเร็จ แต่ก็ต้องยอมรับว่าสูตรนี้จะเป็นสูตรที่ปล้นประชาชน” ชูวิทย์กล่าว

 

การที่พรรคภูมิใจไทยเป็นแกนนำเป็นเจ้าบ้านสูตรนี้น่าจะสำเร็จ เพราะภูมิใจไทยสามารถเชิญหลายพรรคการเมือง ที่หลากหลายมาพูดคุยได้ อาทิ พรรคเพื่อไทยพรรคพลังประชารัฐ แต่อย่างไรก็ตามสูตรนี้ตนยืนยันได้ว่าจะไม่มีการรวมกันของ 2 ลุง (พลังประชารัฐ และ รวมไทยสร้างชาติ)อย่างแน่นอน เป็นไปได้ที่สุดคือมีพรรคพลังประชารัฐร่วม 1 พรรคเท่านั้น

 

การที่ทักษิณเดินทางกลับประเทศไทย ย่อมสอดคล้องกับประเด็นซุปเปอร์ดีลอย่างไม่ต้องสงสัย แต่หากถามว่าถ้าทักษิณกลับมาประเทศไทยก็จะต้องรับโทษในหลายคดี จะทำอย่างไรในประเด็นนี้ชูวิทย์ชี้แจงว่า บุคคลที่อายุมากกว่า 70 ปี จะนับว่าเป็นผู้สูงอายุ การที่ผู้สูงอายุเข้าไปในเรือนจำตามหลักการ แม้จะเข้าไป 1 หรือ 2 ชั่วโมงหรือแม้กระทั่ง 1 วัน บุคคลนั้นจะสามารถยื่นขอพระราชทานอภัยโทษได้ เพราะว่าเป็นสิทธิ์ของนักโทษ

 

จากนั้นนายชูวิทย์ได้ยกสแตนดี้ ที่ระบุว่าจะเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่มา ซึ่งนายกฯคนดังกล่าวชูวิทย์ระบุว่าจะต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริตซึ่งในหัวข้อนายกรัฐมนตรีคนใหม่นี้ ตนพร้อมที่จะอภิปรายนอกสภา ถึงความซื่อสัตย์ในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่ต้องเดินหน้าตรวจสอบ

แต่วันนี้ตนสามารถให้ข้อมูลได้ว่า ว่าที่นายกฯคนดังกล่าวมีบุคคลสำคัญที่เรียกว่า ‘ขงเบ้ง’ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังคนนี้เป็นที่รู้จักในวงการหุ้น,อสังหาริมทรัพย์ และที่ดิน ขงเบ้งเป็นคนไร้ร่องรอย แต่เป็นผู้หยั่งรู้ในวงการหุ้นวงการที่ดิน

สำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 นายชูวิทย์ระบุว่าไม่มีทางที่จะสำเร็จเปรียบเหมือนการโหวตหลอก โดยแคนดิเดตนายกฯที่เพื่อไทยจะเสนอ คือ บุคคลสูงอายุ การโหวตเลือกครั้งที่ 3 ที่ตนมั่นใจว่าจะไม่สำเร็จส่วนหนึ่งเพราะทักษิณ ยังไม่เดินทางกลับมา

ฉะนั้นหลังจากการกลับมาของทักษิณ ที่ตนมีข้อมูลว่าขณะนี้พักอยู่ที่ประเทศกัมพูชา 10 สิงหาคมจะสามารถโหวตนายกฯได้สำเร็จซึ่งนายกฯคนนั้นมาจากพรรคเพื่อไทย เป็นชาย รูปร่างสูงและทุกกระบวนการทั้งการได้นายกฯ และการตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.)จะแล้วเสร็จไม่เกินวันที่ 15 สิงหาคม ทักษิณกลับมาครั้งนี้จะอยู่ในสถานะตัวประกันและผู้คุมเกมที่สามารถระบุได้อย่างนี้เพราะถ้าทักษิณกล้ากลับมาทักษิณต้องเป็นตัวประกันก่อน

เมื่อถามว่าการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯจะเปลี่ยนแปลงไปจากนี้หรือไม่ นายชูวิทย์ กล่าวว่า การเมืองคือรัฐศาสตร์สามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอ การที่ตนออกมาพูด ตนถือว่าเป็นโรบินฮู้ดปกป้องคะแนนเสียงของประชาชน เพราะสูตรซุปเปอร์ดีลนี้เป็นการปล้นเสียงของประชาชน

เมื่อถามว่าหากพรรคภูมิใจไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลถือว่าพรรคเพื่อไทยยืมมือภูมิใจไทยฉีกข้อตกลงร่วมของ 8 พรรคร่วมฯหรือไม่ ชูวิทย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่แน่นอนยืมทั้งมือ ยืมทั้งปาก

เมื่อถามว่าสิ่งที่ทักษิณจะทำเมื่อกลับมาถึงประเทศไทย คืออะไร นายชูวิทย์ระบุว่า คุกเข่า พนมมือ และก้มกราบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีช่วยชีวิต "ทีม Sky Doctor" แพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เข้าช่วยหนูน้อย 5 ขวบ ป่วยกลางป่า เร่งนำส่งรพ.ด่วน
29 กรกฎาคม "วันภาษาไทย" วันภาษาไทยแห่งชาติ มีความสำคัญอย่างไร เรื่องที่ควรรู้
รวบผัวเมียแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวบคาสถานีรถไฟ ลวงเหยื่อลงทุนซื้อขายสกุลเงินดอลล่าร์ 
อ่วมหนัก "พายุถล่ม จ.ตราด" คลื่นซัดเรือล่มหลายลำ ในท่าเทียบบ้านคลองมะขาม
"ดร.สามารถ" ถามตรงๆ รัฐอุ้มเอกชน ขยายสัมปทาน "ด่วนโทลเวย์" 2 ครั้ง 20 ปี ยังไม่พออีกเหรอ แนะมีวิธีแก้ปัญหาอื่นดีกว่า
ระวังพลาดสิทธิ “คารม” แนะ 5 ช่องทาง ยืนยันตัวตนแอปฯ “ทางรัฐ” สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
รับมือหน้าฝน "กรมชลฯ" ยันอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รับน้ำได้อีกมาก
"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์
"กรมเจ้าท่าฯ" จัดล่องเรือฟรี รับส่งปชช.ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง"
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ปชช. เผย "ทักษิณ - เนวิน - ธนาธร" ผู้มีบารมีนอกพรรคการเมือง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น