No data was found

ก้าวไกล…..ดิ้นหนีตาย

กดติดตาม TOP NEWS

ไปไหนใครๆก็ไม่รัก สภาสูงบอยคอต สภาล่างเพื่อนฝูงไม่ขอคบค้าสมาคม ขนาด 8 พรรค 312 เสียงยังแตกคอ เสรีพิศุทธ์ไล่ตะเพิดพรรคเล็กขอร้องให้ฉีกสัตยาบัน ไปต่อไม่ไหวเดินต่อก็ไม่ได้ ก้าวไกลโคตรรั้นขอดิ้นต่อลมหายใจสุดท้ายแบบสุดมั่ว ส่งเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตีความเบรกโหวตพิธารอนสิทธิประชาชน พอเรื่องมีแววว่าศาลรัฐธรรมนูญจะไม่รับ คำร้องส่อแววถูกตีตกสูง ก้าวไกลก็เตรียมแก้เกี้ยวขอสภาถอนญัตติเดิมที่ตกไปแล้วมาโหวตใหม่อีก อีกด้านมีข่าวแกนนำส้มดอดคุยทักษิณขอร้องขอโอกาสอย่าถีบตกเรืออย่าผลักออกจากการร่วมรัฐบาล แลกจะไม่แก้ไขม.112 รวมถึงขอลากยาวโหวตนายกฯหลัง 11 พ.ค.2567 ขอเวลาอีก 292 วันค่อยโหวตพิธาหลังส.ว.พ้นวาระในปีหน้า

อย่างที่ทุกคนรู้ดีในทางการเมืองตอนนี้แม้ก้าวไกลจะเป็นพรรคอันดับหนึ่งที่มีส.ส.ในมือมากถึง 151 เสียง และมีสถานะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค 312 เสียง ก่อนจะถ่ายโอนอำนาจมาให้พรรคอันดับ 2 อย่างเพื่อไทยที่มี 141 เสียง ดำเนินการหาเสียงหาแนวร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลและโหวตนายกฯต่อ เพราะตัวเองไม่มีปัญญาหาพวกไม่ได้ ไม่มีเพื่อนในสองสภาพอที่จะหาเสียงถึง 376 มากกกว่ากึ่งหนึ่งของสองสภา ในทางทฤษฎีโอกาสของพิธากับก้าวไกลอาจยังมีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการรอลุ้นคำร้องที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าเสนอญัตติซ้ำได้หรือไม่ หรือการเสนอชื่อพิธาในสมัยประชุมหน้าตอนเดือนธ.ค. หรือจะรอให้ส.ว.หมดวาระในวันที่ 11 พ.ค.2567 ปีหน้าก็ว่าก็เชื่อกันไป แต่ในทางปฏิบัติทุกคนต่างเห็นว่าพิธาน่าจะหมดโอกาสเป็นนายกฯแล้ว ส่วนก้าวไกลหนทางในการเป็นรัฐบาลชั่วโมงนี้ก็ต้องบอกว่ายากเต็มที

เพราะแม้จะมีช่องทางให้พิธาลุ้นให้ก้าวไกลต่อสู้ได้ แต่ต้องบอกว่าทางที่เห็นที่เป็นอยู่ล้วนแล้วแต่เป็นทางชำรุดทางขุรขระ เผลอๆเดินลึกเข้าไปอาจจะพบว่าสุดท้ายปลายทางอาจกลายเป็น “ทางตัน” ที่ไปต่อไม่ได้ แต่พิธาและก้าวไกลก็พยายามอย่างยิ่งยวดในการดันทุรัง พยายามดิ้นหนีตายให้กับตัวเองและพวกพ้องฝ่ายล้มเจ้า ทั้งๆที่ก็รู้ว่าหนทางที่ว่านั้นยากและมีโอกาสน้อยจริงๆที่จะสำเร็จ เพราะตอนนี้พรรคตัวเองฝ่ายตัวเอง ถูกทุกขั้วทุกพรรคกาหัวกลายเป็น “พรรคหมาหัวเน่า” ทางการเมือง ไม่มีใครเอา ไม่มีใครคบ แต่ก้าวไกลก็ต้องดื้อรั้นหัวชนฝาต้องหาทางออกให้กับฝ่ายตัวเองให้ได้ ทั้งกรณีที่แกนนำก้าวไกล นักวิชาการ และ ฝ่ายตัวเองได้ยื่น 17 คำร้อง ให้สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ ม. 213

จากกรณีที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2566 ลงมติวินิจฉัยว่าการเสนอชื่อพิธา ให้รัฐสภาเห็นชอบเพื่อแต่งตั้งเป็นนายกฯ เป็น “ญัตติ” ซึ่งต้องปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 41 ซึ่งกำหนดว่า “ญัตติใดที่ตกไปแล้ว ห้ามนำญัตติซึ่งมีหลักการเช่นเดียวกันขึ้นเสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน” เป็นการกระทำที่เป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของผู้ร้องเรียน จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ที่ล่าสุดทางผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ประเด็นนี้ก็ถูกจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเบรกไว้ว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจในการพิจารณาเรื่องนี้เนื่องจากมติในสภาถือว่าเป็นที่สิ้่นสุดแล้ว ทั้งนี้มติของรัฐสภาถือเป็น 3 อำนาจหลักของประเทศ ที่ประกอบด้วย นิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ นอกจากนี้ใน พ.ร.บ.ประกอบรธน.ว่าด้วยการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้ให้อำนาจศาลรับเรื่องลักษณะนี้มาพิจารณา เพราะฉะนั้นโอกาสรับเรื่องนี้ไว้พิจารณาของศาลจึงมีน้อยมาก

พลันที่การเสนอคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้วมีอดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีส.ว. มีผู้รู้ ออกมาเบรกว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจรับคำร้องไว้พิจารณา งานนี้ไม่รู้ฝ่ายก้าวไกลซี้ซั้วหรือมั่วไปเอง นอกจากนี้อาจเป็นไปได้ว่าก้าวไกลกังวลว่าหากผลการตัดสินของสศาลรัฐธรรมนูญออกมาไม่เป็นบวกกับพิธาและฝ่ายตน อาทิ ไม่รับคำร้องตีตกคำร้องหรือตัดสินว่าญัตติโหวตพิธาตกไปแล้วเอามาโหวตซ้ำไม่ได้ ตรงนี้จะยิ่งทำให้โอกาสของพิธาที่จะกลับมาเป็นนายกฯยิ่งยากขึ้นไปอีก พอเป็นแบบนี้ล่าสุดในการประชุมพรรคเมื่อวาน 25 ก.ค.2566 ก้าวไกลก็พลิกเกมด้วยการประกาศว่าในการประชุมสภาคราวหน้า จะหารือกับประธานรัฐสภาและจะยื่นให้ทบทวนญัตติที่เคยมีไปแล้ว เพื่อขอให้รัฐสภาพิจารณาทบทวนการเสนอชื่อนายกฯซ้ำได้ ตรงนี้ก็จะเป็นโอกาสให้พิธากลับมามีลุ้นโหวตนายกฯได้อีก โดยไม่ต้องไปหวังพึ่งอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่ก้าวไกลมองแล้วว่าคงยากที่จะตัดสินหรือวินิจฉัยเป็นคุณต่อพิธาหรือฝ่ายตัวเอง ในขณะเดียวกันถ้าการหาเสียงให้กับพิธายังไม่ได้เสียงถึง 376 เสียงจาก 750 ก้าวไกลก็พร้อมที่จะลากเกมยาวไปอีก 10 เดือน โดยจะรอให้ส.ว.หมดวาระก่อนในปีหน้าในวันที่ 11 พ.ค.2567

แม้จะต้องรอถึง 292 วัน กว่าส.ว.ชุดนี้จะหมดวาระ แต่ฝ่ายก้าวไกลก็ชูสโลแกนว่าพร้อมรอได้ เพราะรอมา 9 ปี ยังรอได้รออีกแค่ 10 เดือนทำไมจะรอไม่ได้ อย่างไรก็ตามหลังก้าวไกลอยากลากเวลาโหวตนายกฯไป 10 เดือน หลายฝ่ายก็ออกมาคัดค้านไม่เห็นด้วยอย่างกว้างขวาง ไหนจะเรื่องงบประมาณแผ่นดิน การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ข้อตกลง-เจรจาความต่างประเทศ การค้า-การขาย น้ำมัน ไฟฟ้าแพง ค่าครองชีพ ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน จิปาถะสารพัด ที่ต้องรอนายกฯใหม่ รัฐบาลใหม่เข้ามาสะสาง จะลากยาวแล้วให้บิ๊กตู่รักษาการไปยาวๆ ใครจะเอา ขนาดเจ้าตัวยังบอกให้คิดถึงความเสียหายของประเทศด้วย ขณะที่วิษณุ เครืองาม รองนายกฯกฎหมาย ก็บอกว่ามีวิธีอื่นอีกตั้งเยอะในการโหวตนายกฯตั้งรัฐบาลโดยไม่ต้องรอนานถึง 10 เดือน ” ยังมีวิธีอื่นอีกตั้งเยอะแยะ และมันไม่มีประโยชน์อะไรที่จะถ่วงเวลาไปอย่างนั้น รัฐบาลจะแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการก็ลำบาก จะใช้งบกลางก็ลำบาก จะเสนองบประมาณใหม่เข้าสภาก็ไม่ได้ และในระหว่างนี้อาจจะต้องโดนไปตอบกระทู้ รัฐบาลต้องไปตอบเอง” วิษณุให้ความรู้

เพลานี้เหมือนก้าวไกลกำลังเมาหมัด ถูกหลายปัญหารุมเร้า เพื่อนก็ไม่คบ สังคมก็หมางเมิน ถูกปล่อยเดี่ยวให้เดินลำพังอยู่คนเดียว ขนาดพันธมิตร 8 พรรค 312 เสียงตอนนี้ก็ง่อนแง่นเต็มทน ถูกพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ออกมาไล่เช้าไล่เย็นให้ก้าวไกลเสียสละแตกขั้วไปเสียที ไม่งั้นก็ไปต่อกันไม่ได้ ไม่มีนายกฯไม่มีรัฐบาล อัดบริหารไม่เป็นหัวดีแต่ไม่มีใครคบ ไล่ส่งก้าวไกลยังไม่พอ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ยังเผยเหตุพลที่พิธาพังไม่เป็นท่า นอกจากจะถูกด้อมส้มจูงจมูกสนตะพายแล้ว พิธายังหัวอ่อนจนถูกแกนนำถูกบรรดาเจ้าของพรรคชักใยครอบงำในทุกเรื่องทั้งหมด หน้าหล่อจึงเป็นได้แค่หุ่นเชิดไม่เป็นตัวของตัวเองไม่สามารถทำอะไรที่เป็นประโยชน์โพดผลกับบ้านเมืองได้ ไม่ใช่แค่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์เท่านั้นที่ออกมาขย่มก้าวไกล ล่าสุด เชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ก็ออกมาให้ฉีก MOU 23 ข้อเสียเหอะ เพราะตอนนี้เกมเปลี่ยนเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาลแล้ว จะมาสร้างภาพรักษาหน้ากันอยู่ทำไม ก้าวไกลหัวร้อนเพราะตัวเองถูกบีบจากทุกทิศ ตอนนี้ก็ยิ่งวิตกไปใหญ่ว่าจะถูกถีบไปเป็นฝ่ายค้านอยู่พรรคเดียว

ยิ่งล่าสุดฝ่ายขั้วรัฐบาลเดิม 10 พรรค 188 เสียงก็พูดชัดตอนเจอกับแกนนำเพื่อไทย “มีมัน ไม่มีกู” ถ้าเพื่อไทยมีก้าวไกลเกาะคออยู่บนไหล่ 10 พรรค 188 เสียงก็จะไม่สนับสนุนไม่อยู่ด้วย เจอพรรคพวกบีบจนหน้าเขียวแบบนี้ไม่แปลกที่จะมีข่าวผู้นำความคิดของก้าวไกลจะบินไปหาทักษิณที่ฮ่องกง เจรจาต้าอ้วยขออยู่ร่วมรัฐบาลแบบไม่ทิ้งไม่หักหลังกัน เสนอข้อแลกเปลี่ยนรับปบากจะถอยจากแก้ไข ม.112 จะไม่ผลักดันกฎหมายด่าเจ้าเข้าสภา งานนี้เท็จจริงไม่รู้ เพราะฝ่ายแกนนำก้าวไกลปฏิเสธพัลวันไม่มีทางใช้บริการทักษิณตั้งรัฐบาล เรื่องแบบนี้ไม่มีมูลหมาไม่ขี้ ถ้าไม่เข้าตาจนจริงๆ พรรคเทวดาอย่างก้าวไกลคงไม่ขอความช่วยเหลือจากคนอื่น

ล่าสุด 8 พรรคก็เลื่อนประชุมเคาะอนาคตของตัวเองออกไปก่อน ขณะที่โหวตนายกฯก็เจอโรคเลื่อนออกไปก่อน หลังวันมูหะมัด นอร์มะทา ประธานรัฐสภา ไม่อยากให้เรื่องนี้กลายเป็นปัญหาระหว่างรัฐสภากับศาลรัฐธรรมนูญที่จะทำให้เรื่องโหวตนายกฯยุ่งยากมากไปกว่านี้อีก ตอนนี้ก็ทำใจร่มๆ รอวัน ว. เวลา น. ที่ประธานสภาจะนัดโหวตนายกฯครั้งที่ 3 อีกที ที่หลังเลื่อนจาก 27 ก.ค.2566 ออกไปแล้วจะเป็นวันไหน ถ้าเอาพฤหัสบดีหน้าก็เป็นวันที่ 3 ก.ค.2566 หรือ ถัดไปก็เป็นวันสุกดิบ 10 ส.ค.2566 ที่ตรงกับวันประกาศกลับไทยของนักโทษหนีคดีคนแดนไกลอย่าง ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯคนที่ 23 เจ้าของพรรคเพื่อไทยพอดิบพอดี การเมืองยังฝุ่นตลบอยู่ นายกฯก็ยังไม่รู้จะเป็นใคร ทักษิณก็กำลังจะกลับมา ส่วนพิธากับก้าวไกลตอนนี้ก็ร่อแร่เต็มทน เพราะยิ่งนานไปทางเดินก็ยิ่งแคบลงทุกวัน
///////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โมฮัมหมัด มอคเบอร์ ประธานาธิบดีรักษาการอิหร่าน
จนท.ใช้ลูกดอกยาสลบ 3 ดอก สยบ 'ฟิลลิป' เจ้าจ๋อตัวตึงหาดจอมเทียนสิ้นฤทธิ์
“ศุภมาส” ร่วมฉลองวันมาตรวิทยาโลก ครบรอบ 26 ปี “สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ” ผลักดันการวัดของไทยเป็นที่น่าเชื่อถือระดับสากล
สำนักสงฆ์พุทธนิมิต เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ เนื่องในวันวิสาขบูชา สำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อความเป็นสิริมงคล
ชาวบ้านศรีสะเกษ เล่านาทีระทึก ฟ้าผ่ากลางงานบุญบั้งไฟ ทำคนเจ็บสาหัสเพียบ
“ชัชชาติ” ลั่นฟันทิ้ง “นายช่างโยธา” เรียกสินบนแก้แบบถนน ปูดยังมีอีก 6 เคส
“นายกฯ” แสดงความเสียใจ “ปธน.อิหร่าน” เหตุฮ.ตก
“ชนินทร์” ขอบคุณ “กรมวิทย์ฯ” สร้างกระจ่างข้าว 10 ปี มีมาตรฐาน วอนหยุดดิสเครดิต
"พิชิต" สยบข่าวลือ ยื่นลาออกรมต. ยันยังทำงานอยู่ หลัง 40 สว. ยื่นศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ
ลือ! "พิชิต" ทิ้งเก้าอี้ปิดทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" รับวินิจฉัยกระทบชิ่ง "นายกฯ" ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น