No data was found

ศาลปกครอง ยกฟ้องอีกคดีรถไฟฟ้าสีส้ม รฟม.ไม่ต้องชดใช้แก้ TOR นำประมูลใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลปกครองกลาง ยกฟ้อง กรณีบีทีเอส ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯ ม.36 และ รฟม. แก้ทีโออาร์กีดกันการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ครั้งที่ 2 ระบุ รฟม.ดำเนินการประมูลชอบด้วยกฎหมายแล้ว ด้านบีทีเอส เตรียมพิจารณาจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่

วันที่ 25 ก.ค.66 ศาลปกครองกลางพิพากษายกฟ้อง ในคดีที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีทีเอส) ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม กรณีออกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 (ครั้งที่ 2) และออกเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน โดยเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติและหลักเกณฑ์คัดเลือกเอกชนให้แตกต่างจากหลักเกณฑ์เดิม ตามประกาศเชิญชวนฯ ฉบับเดือนกรกฎาคม 2563 เนื่องจากศาลเห็นว่า ประกาศเชิญชวนฯ ดังกล่าวไม่มีลักษณะประการใด ที่จะทำให้เป็นการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดย ศาลปกครองกลางได้มีคำวินิจฉัยว่า ประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ -มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 และเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน ที่ออกโดยคณะกรรมการมาตรา 36 และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ไม่มีลักษณะประการใด ที่จะทำให้เป็นการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว จึงไม่เป็นการกระทำละเมิดต่อบีทีเอส ตามมาตรา 420 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ คณะกรรมการมาตรา 36 และรฟม. จึงไม่ต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าสินใหม่ทดแทนให้แก่บีทีเอส

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนกรณีที่ บีทีเอส มีคำขอให้เพิกถอนมติที่เกี่ยวข้องกับการออกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ -มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 และเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน เมื่อประเด็นที่พิพาทในคดีนี้เป็นการวินิจฉัยว่า ประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ -มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 และเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งประกาศเชิญชวนที่พิพาทเป็นการประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์ยื่นข้อเสนอเพื่อคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ โดยไม่ได้มุ่งหมายให้ใช้แก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง โดยเฉพาะเจาะจง แต่ประสงค์ให้ใช้สำหรับการเชิญชวนเข้าร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ประกาศเชิญชวนดังกล่าวจึงมีลักษณะเป็นคำสั่งทางปกครองทั่วไป เข้าลักษณะเป็นคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางการปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามมาตรา9 วรรคหนึ่ง(1)แห่งพระราชบัญญัติจึงจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครองพ.ศ. 2542 มติของคณะกรรมการมาตรา36 และรฟม. ที่เกี่ยวข้องกับการออกประกาศหรือมติของคณะกรรมการมาตรา 36 และ รฟม.ในการประชุมแต่ละครั้งเพื่อพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์คุณสมบัติในการคัดเลือกเอกชน เห็นชอบร่างประกาศเชิญชวนและร่างเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชนจึงเป็นเพียงขั้นตอนการเตรียมการและดำเนินการภายในของเจ้าหน้าที่เพื่อจัดให้มีคำสั่งทางปกครองทั่วไป คือ ประกาศเชิญชวนฉบับที่พิพาทในคดีนี้ จึงไม่มีผลกระทบต่อสิทธิ์หรือหน้าที่ของ บีทีเอส ที่จะเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายจากมติของคณะกรรมการ ม.36 และ รฟม.ที่เกี่ยวข้องเพื่อออกประกาศเชิญชวนที่จะมีสิทธิ์ฟ้องคดีต่อศาลตาม มาตรา 42 วรรค(1)แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครองพ.ศ. 2542 จึงมีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง

 

ขณะที่ทีมทนายความของ บีทีเอส ระบุเพียงสั้นๆ ว่า หลังจากนี้จะนำคำพิพากษากลับไปประชุมและหารือร่วมกันอีกครั้งว่า จะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ โดยคดีนี้จะต้องดำเนินการยื่นอุธรณ์ภายใน 30 วันนับจากวันที่อ่านคำพิพากษา

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานครทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็นส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์)) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)

 


WORK HARD, SHOP HARD ไอเทมคนชอบเวิร์ก
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 18 Jul – 31 Jul 2023

ลดเพิ่มสูงสุด 10% ไม่มีขั้นต่ำ
ลดเพิ่มสูงสุด 20% เมื่อช้อป 3,000.-

Code : MIDJUL
คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/FdzAo

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นพดล" เคลื่อนวิสัยทัศน์นำอาเซียนสร้างสันติภาพเมียนมา หลังด้อมแดงเชียร์นั่งรมว.ต่างประเทศ
ดีเดย์วันนี้ ขนย้าย "กากแคดเมียม" ล็อตแรก 270 ตัน กลับคืนบ่อฝังกลบ จ.ตาก
ไม่ชินทาง "สิบล้อโม่ปูน" ชนคานทางด่วน ติดคาสะพาน สายบางพลี-สุขสวัสดิ์ 
“หนุ่มบางบ่อ” ร้องสื่อ ตะโกนห้ามสาดน้ำ ถูกยกพวกมารุมกระทืบคาตลาด
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางพื้นที่อุณหภูมิทะลุ 44 องศา เหนือ-อีสาน ฝนฟ้าคะนอง
ครัวกลางโลกเตรียมเข้าช่วยกาซาอีกครั้ง
ปาเลสไตน์ ผู้นำลั่น สหรัฐคือผู้ที่หยุดอิสราเอลได้
ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น