No data was found

จับตาพรุ่งนี้ “เพื่อไทย” นัดคุย “อนุทิน” ภูมิใจไทย ขอเสียงหนุนโหวตนายกฯ

กดติดตาม TOP NEWS

จับตาพรุ่งนี้ "เพื่อไทย" นัดคุย "อนุทิน" ภูมิใจไทย ขอเสียงหนุนโหวตนายกฯ

ภายหลังจากที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวว่า ผลการประชุมร่วมกันของ 8 พรรคร่วม หลังจากที่ก้าวไกลได้แถลงส่งมอบภารกิจให้พรรคอันดับที่ 2 คือพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำการจัดตั้งรัฐบาลได้ปรึกษาร่วมกัน เพื่อให้ได้มาซึ่งรัฐบาลเสรีประชาธิปไตย โดยที่ประชุมมีมติ ในการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค. นี้ พรรคเพื่อไทยส่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค โดยพรรคก้าวไกลเป็นคนเสนอชื่อต่อที่ประชุม เพื่อให้เป็นรัฐบาลตามความคาดหวังของประชาชน

โดยประชุมได้เสนอ 3 แนวทาง

1. 8 พรรคร่วมทั้งหมด 312 เสียง ดำเนินการแสวงหาขอเสียงจาก สว. ให้ครบตามจำนวน 375 เสียง ซึ่งขาดอีก 63 เสียง ซึ่งการได้มาซึ่งเสียง สว. อาจจะมีเงื่อนไข ตามที่ สว. ได้ตั้งเงื่อนไข อย่างนโยบายแก้มาตรา 112 ซึ่งพรรคเพื่อไทย จะต้องไปพูดคุยถึงเงื่อนไขนั้น กับพรรคก้าวไกลและที่ประชุมพรรคร่วม

2. ที่ประชุมพรรคร่วมเห็นว่า กรณีถ้าได้เสียง สว. ไม่พอเพียง ให้พรรคเพื่อไทยไปพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นๆ ที่เห็นควร เพื่อให้มาซึ่งเสียงสนับสนุน ซึ่งพรรคการเมืองที่จะไปพูดคุยเป็นเสรีภาพของพรรคเพื่อไทย

3. แนวทางอื่น ๆ ที่ประชุมให้พรรคเพื่อไทยเป็นผู้ดำเนินการ

 

 

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวว่า ท่าทีของพรรคอื่นจะไม่ร่วมรัฐบาล ถ้ามีก้าวไกล ซึ่งประเด็นนี้มีการพูดคุยกันเป็นแนวทางอื่น และถ้านอกเหนือจาก 8 พรรคร่วมที่ประชุมให้สิทธิพรรคเพื่อไทยไปดำเนินการจะคิดอย่างไร เป็นทางเลือกที่เราคิดว่าน่าจะดีที่สุด และหน้าที่เพื่อไทยคือไปพูดคุยหาข้อมูลให้ชัดเจนจากนั้นจะไปแจ้งกับที่พรรคก้าวไกลในที่ประชุม

เป็นทางเลือกที่ 1 แคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย และ 2 ทางเลือกคู่ขนานหาเสียงเพิ่มจาก สส.พรรคอื่น แต่หากจะมาร่วมหนึ่งประกาศว่ายกคะแนนโดยไม่ร่วมรัฐบาลจะเป็นมติใหม่การเมืองและอาจต้องพยายาม การเสนอวันที่ 27 ก.ค. เป็นการเสนอ 1 ชื่อคาดว่าจะประกาศรายชื่อ 26 ก.ค.นี้ ก่อนวันเสนอโหวตนายกฯ และกระบวนการนี้ต้องให้มั่นใจว่าต้องได้รับเสียง 375 ขึ้นไป

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ต่อมามีรายงานแจ้งว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผย ในวันที่ 22 ก.ค.นี้ เวลา 14.00 น. ตน พร้อมด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค จะเดินทางไปพบกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ฐานะรองหัวหน้าพรรค และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค ที่พรรคภูมิใจไทย เพื่อขอเสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 27 ก.ค.นี้

 

ขณะที่ล่าสุดเจ้าหน้าที่พรรคภูมิใจไทย แจ้งในห้องไลน์สื่อมวลชน ระบุว่า ภูมิใจไทย รับคำเชิญ ไปที่พรรคเพื่อไทย ในวันที่ 22 ก.ค. เวลา 14.00 น. โดยที่พรรคภูมิใจไทยไม่มีกิจกรรมใดๆ

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทย มีจุดยืนตามที่ได้แถลงการณ์ และพูดหลายครั้งแล้วว่า เราจะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล กับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

“พูดให้ชัดเจน ก็คือ พรรคก้าวไกล พรรคเดียวที่มีนโยบาย เรื่องนี้ และ ไม่มีท่าทีที่จะลดระดับ มีแต่จะเพิ่มความแข็งกร้าวขึ้น ทั้งแกนนำพรรคก้าวไกล คณะก้าวหน้า และ ผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล มีการผลักดันที่จะให้แก้ไข มาตรา 112 อย่างแข็งกร้าว ไม่รับฟังเสียงทักท้วง คำร้องขอของใครทั้งนั้น ทั้งๆ ที่รู้อยู่แล้วว่า ประเด็นนี้ จะทำให้เกิดความขัดแย้งของคนในชาติ”

ถ้าเราได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย ให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ถ้ายังมีพรรคก้าวไกลอยู่ เราเข้าร่วมไม่ได้ นายอนุทินกล่าว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“มูลนิธิวอชด็อก” ไทยแลนด์ เอาผิดทอมประชดแฟนสาวโยนแมวจากชั้น 21 สิ้นใจ
สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนร้อน ถึงร้อนจัด อุตุฯเตือน 38 จว.เจอฝนฟ้าคะนอง ลมแรง กทม.ก็โดนด้วย
โปแลนด์เผย ไม่พร้อมส่งขีปนาวุธให้ยูเครน
อิสราเอลรับ โจมตีโรงเรียน UN
อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น