No data was found

“โฆษกแรงงาน” แจงชัดกองทุนประกันสังคมมีเสถียรภาพ ย้ำ ปี 64 ช่วยผู้ประกันตนพ้นวิกฤตโควิด

กดติดตาม TOP NEWS

"โฆษกแรงงาน" แจงชัดกองทุนประกันสังคมมีเสถียรภาพ ย้ำ ปี 64 ช่วยผู้ประกันตนพ้นวิกฤตโควิด

วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณารับทราบรายงานของผู้ตรวจสอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนประกันสังคม สำนักงานประกันสังคม สำหรับปี 2564 และ ส.ส.พรรคการเมืองต่างๆ ได้ขึ้นอภิปรายถึงข้อกังวลเกี่ยวกับการบริหารกองทุนประกันสังคมเกรงว่าอีก 30 ปีข้างหน้ากองทุนฯ อาจถึงขั้นล้มละลาย กระทรวงแรงงานขอขอบคุณ ส.ส.พรรคการเมืองต่างๆ ที่เป็นห่วงถึงเสถียรภาพของกองทุนประกันสังคม แต่ในเรื่องนี้ ท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการลงทุนเพื่อให้กองทุนประกันสังคมมีเสถียรภาพสามารถสร้างหลักประกันทางสังคมให้แก่ผู้ประกันตนได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้ขึ้นชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้วถึงข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ว่า ผลตอบแทนการลงทุนกองทุนประกันสังคมในปี 2564 นั้นสูงถึงร้อยละ 4.91 คิดเป็นจำนวนเงิน 79,438 ล้านบาท หากรวมรายได้จากการเก็บเงินสมทบและรายได้อื่นๆ กองทุนมีรายได้รวมอยู่ที่ 231,284,341,734.73 ล้านบาท

ข่าวที่น่าสนใจ

นางเธียรรัตน์ กล่าวต่อว่า ในปี 2564 เป็นปีที่โควิด-19 ระบาดหนัก สำนักงานประกันสังคมจึงจำเป็นต้องนำเงินจากกองทุนประกันสังคมมาช่วยเหลือผู้ประกันตนผ่านโครงการต่างๆ ดังนี้ จ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีเจ็บป่วยให้ผู้ประกันตนที่ป่วยโควิด 4.6 ล้านคน เป็นเงิน 104,135.61 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังต้องจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานให้ผู้ประกันตน 924,903 ราย เป็นเงิน 26,725.84 ล้านบาท ลดเงินสมทบผู้ประกันตน 3 ครั้ง เป็นเงิน 64,246 ล้านบาท จัดหา Hospitel 175 แห่ง ใน 24 จังหวัด ฉีดวัคซีน 3,962,206 โดส โครงการแฟคทอรี่แซนด์บ็อค ตรวจ รักษา ควบคุม ดูแล จำนวน 407,770 ราย และโครงการแรงงานเราสู้ด้วยกันในการตรวจคัดกรองโควิด จำนวน 526,657 ราย จึงทำให้มีรายจ่ายมากกว่ารายรับเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้าไม่ทำเช่นนั้นเศรษฐกิจจะไปต่อไม่ได้ ผู้ประกันตนจะได้รับความเดือดร้อนและจะเกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง จากผลการดำเนินการดังกล่าวทำให้องค์การอนามัยโลก (WHO) ชื่นชมกระทรวงแรงงาน ว่าเป็นกระทรวงเดียวในโลกที่นำหลักเศรษฐศาสตร์ควบคู่สาธารณสุขมาเป็นแนวคิดวิธีการในการแก้ไขปัญหาช่วงวิกฤตโควิด ช่วยเหลือสถานประกอบการให้สามารถรักษาการจ้างงานทำให้ธุรกิจส่งออกเติบโตในรอบ 11 ปี จึงเป็นนโยบายต้นแบบที่จะให้ต่างชาติได้นำไปปรับใช้ในช่วงวิกฤตด้วย

ทั้งนี้จากข้อมูลของสำนักงานประกันสังคม พบว่า ปัจจุบันกองทุนประกันสังคมมีเสถียรภาพ เนื่องจากมีการลงทุนเพิ่มขึ้นในระยะยาว ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา มีเงินลงทุนสะสมอยู่ที่ 2,271,818 ล้านบาท และในปี 2566 ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 มีเงินลงทุนสะสมอยู่ที่ 2,345,347 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 3.24 % เมื่อเทียบกับข้อมูลปี 2565 และจากการประมาณการสถานะกองทุนประกันสังคม ในปี 2570 คาดว่าจะมีเงินลงทุนสะสมคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 3 ล้านล้านบาท

“ขอยืนยันว่า กองทุนประกันสังคมเป็นกองทุนที่มีเสถียรภาพ มั่นคง สามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างต่อเนื่องและเพียงพอ ดังนั้นจึงขอให้พี่น้องผู้ประกันตนทุกท่านมั่นใจได้ว่า ในอนาคตกองทุนไม่มีทางล้มละลายและจะสามารถจ่ายสิทธิประโยชน์ในระยะยาวให้กับผู้ประกันตนในทุกกรณีได้อย่างแน่นอน นางเธียรรัตน์ กล่าวท้ายสุด

 


Furniture Clearance Sale
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 1 Jul – 31 Jul 2023

🔥เฟอร์นิเจอร์ลดล้างสต๊อก! 💸ราคาพิเศษลดสูงสุด 68% + ส่วนลดเพิ่มสูงสุด 3,800.-🚛ส่งฟรีทุกวัน จันทร์-เสาร์* ช้อปเลย!
🚛 ซื้อครบ 499.- ส่งฟรี*

#มีครบจบไวสั่งง่ายได้เร็ว
#สร้างธุรกิจไวให้ทุกธุรกิจวิน
#OfficeMate #ออฟฟิศเมท #OFM #โอเอฟเอ็ม #โปรโมชั่น #Promotion

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/pd5It

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นิพิฏฐ์" ฉะเดือด"ก่อแก้ว" หยามแรง คนพัทลุงไม่เอาแล้ว ซัดมีอคติเคยยื่นถอนประกันยุคแดงนปช.
"นายกฯ" ยันให้เกียรติแบงก์ชาติ ไม่มีปัญหาคิดต่างปมลดดอกเบี้ย เชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์ธปท.ฟังจากเสียงปชช.
น้ำตก ‘เต๋อเทียน’ ที่พรมแดนจีน-เวียดนาม สวยตรึงใจ
เมียนมา ร้อนจัดทำผู้เสียชีวิตกว่าสิบคนทุกวัน
โซเชียลซัดเละ “ส.ศิวรักษ์” ดีเบต 2475 เน้นความเชื่อ ไร้ข้อมูล กล้ายกตัวเองเป็นปัญญาชนสยาม
อินโดนีเซีย เผชิญโคลนถล่มและน้ำท่วมครั้งใหญ่
รัสเซีย ขึ้นบัญชีผู้นำยูเครนเป็นอาชญากรที่ถูกหมายหัว
โซเชียลแซวยับ "พิธา" นำทีมก้าวไกล ร่วมงานสโมสรสันนิบาต ชีวิตสวนทางติ่งส้มหมิ่น จาบจ้วง สถาบันฯต้องนอนคุก
"อัษฎางค์" ย้อนชีวิต "โน้ส อุดม" โอดเป็นศิลปินไส้แห้ง วันนี้ด้อยค่า "พอเพียง" แขวะคนรุ่นเก่า ใช้การบูลลี่หากิน
คึกคัก ชาววังสะพุงสืบสานงานประเพณี แห่ต้นดอกไม้เครื่อง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น