No data was found

โซเชียลอัดยับ “วิโรจน์ ก้าวไกล” โชว์กร่างกลางสภาฯ ท้าเอาเรื่อง “อัครเดช รทสช.”

กดติดตาม TOP NEWS

โซเชียลอัดยับ “วิโรจน์ ก้าวไกล” โชว์กร่างกลางสภาฯ ท้าเอาเรื่อง “อัครเดช รทสช.”

จากกรณีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ครั้งที่ 2 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้กล่าวอภิปราย ยืนยันว่า ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 41 ที่ระบุว่า “ญัตติใดซึ่งตกไปแล้ว ห้ามนำญัตติซึ่งมีหลักการเดียวกันขึ้นเสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน เว้นแต่ญัตติซึ่งยังไม่มีการลงมติ หรือญัตติที่ประธานสภาอนุญาต ในเมื่อพิจารณาเห็นว่าเหตุการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไป” ซึ่งวันที่ 13 ก.ค. 2566 ที่ผ่านมา ได้มีการลงญัตติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ แต่ไม่ได้รับเสียงเกินกึ่งหนึ่ง ซึ่งก็เป็นไปตาม ม.272

 

 

ดังนั้นญัตติที่จะกลับมาพิจารณาใหม่ได้ก็ต่อเมื่อเห็นว่าเหตุการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ซึ่งเมื่อวานนี้ทางสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้อภิปรายในประเด็นนี้กันอย่างกว้างขวาง พร้อมตีความบทกฎหมายว่ายังไม่มีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงเลย อีกทั้งการนำเสนอแก้ไข ม.112 ยังนำมาซึ่งความแตกแยก ในการประชุมครั้งที่ผ่านมาสมาชิกก็มีการอภิปรายขอให้ถอยในเรื่องมาตราดังกล่าวเพื่อจะได้รับเสียงสนับสนุน แต่นายพิธา ก็ยังยืนยันว่าพูดแล้วทำ

 

 

ทำให้นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วง ว่าเรื่องที่อภิปรายไม่เกี่ยวข้องกับการโหวตนายกรัฐมนตรี และเป็นการอภิปรายเรื่อง ม.112 พร้อมท้าว่าหากจะอภิปรายเรื่องนี้เดี๋ยวจัดให้ เอาหรือไม่ เพราะจริงๆ แล้วไม่อยากขัดการอภิปราย แต่นายอัครเดชกลับอภิปรายในเรื่องที่ไม่อยู่ในร่องในรอย เพราะพรรคได้ชี้แจงไปแล้วว่าไม่ได้อยู่ MOU 8 พรรคร่วม และเราก็พร้อมรับฟังความเห็นต่าง

ด้านนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้กล่าวประท้วง ว่าการเป็นประชาธิปไตยต้องเคารพซึ่งกันและกัน

 

 

ต่อมา นายอัครเดช ได้อภิปรายต่อว่า ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 36 ระบุไว้ชัดว่าการเสนอนายกฯ เป็นญัตติ พร้อมอ้างถึงความหมายของคำว่า “ญัตติ” ตามความหมายในราชบัณฑิต คือ การเสนอเพื่อลงมติ เช่น ผู้แทน เสนอญัตติเข้าสู่สภา เพื่อเห็นชอบหรือไม่ ซึ่งสัปดาห์ที่แล้วมีการลงมติการเสนอชื่อนายพิธา เพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีไปแล้ว จึงแปลเป็นอย่างอื่นไม่ได้ จึงต้องเคารพกฎหมาย อีกทั้งการที่เรานั่งประชุมอยู่ จะประชุมไม่ได้ ต้องปิดการประชุม และตั้งกรรมาธิการ เพื่อตั้งร่างที่ประชุมใหม่ จึงเห็นว่าญัตติที่เสนอนายพิธา เป็นนายกฯ เป็นข้อบังคับตามรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน ดังนั้นการเสนอให้มีการโหวตนายพิธา เป็นนายกฯ อีกครั้ง จึงไม่สามารถทำได้ และเป็นการผิดข้อบังคับและผิดกฎหมาย

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดในเพจเฟซบุ๊ก ซึ่งต้องพิสูจน์ ได้โพสต์ข้อความ ระบุถึงประเด็นนี้ว่า 19 ก.ค. 66 “อัครเดช รทสช.” อภิปราย ก้าวไกล ยังไม่ลดเพดานประเด็นแก้ 112

เหตุการณ์ จึงยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป ด้านวิโรจน์ลุกขึ้นประท้วงพร้อมถาม “เอาไหม เอาเปล่า ถ้าเอาเดี๋ยวจัดให้”
ถ้าใครที่ไม่ได้ ติดตาม การอภิปรายอาจจะงง แอดมินเลยขอชี้แจง แบบสรุปย่อดังนี้

1 เริ่มจาก อ่าน ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 หมวด 2 การประชุมรัฐสภา ส่วนที่ 2 การเสนอญัตติ ความว่า

“ข้อ 41 ญัตติใดตกไปแล้ว ห้ามนำญัตติซึ่งมีหลักการเช่นเดียวกันขึ้นเสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน เว้นแต่ญัตติที่ยังมิได้มีการลงมติหรือญัตติที่ประธานรัฐสภาอนุญาต ในเมื่อพิจารณาเห็นว่าเหตุการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไป”

 

2. “อัครเดช รทสช.” จึงยกว่า ทางพรรคก้าวไกล ยังคงยืนยันจะแก้ 112 ดังนั้น เหตุการณ์ จึงยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป เลยทำให้ ทางด้านสภา หยิบยกญัตติ โหวตพิธา เป็นนายกอีกครั้งไม่ได้

3. แต่ไม่รู้ วิโรจน์ ฟัง ไม่เข้าใจหรืออะไร ? กลับมากล่าวหาว่า “อัครเดช รทสช.” ยกเรื่อง 112 มาพูด เป็นเรื่องเก่า แล้วถามว่า “เอาไหม เอาเปล่า ถ้าเอาเดี๋ยวจัดให้”

 

 

 

 

ทั้งนี้ได้มีคอมเมนต์จากชาวโซเชียลเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องนี้ และวิจารณ์การกระทำของนายวิโรจน์เป็นจำนวนมาก เช่น แบบนี้ไม่ใช่รัฐสภาไทยแล้ว ต้องใช้ #วิโรจน์สภา น่าจะถูก

พอผิดหวัง สันดานเดิมก็โผล่ออกมา
มันจบแล้วครับนาย เตรียมเป็นฝ่ายค้านอีกครั้งได้

แพ้แล้วพาลจ้า ออกลูกนักเลงถุ๊ยยยยย สันดานอันธพาลถูกปล่อยทันใด

นักดิ้นในสภา นักคาบเฟคนิวส์แห่งโลกโซเชี่ยล 555+

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หนุ่มวัยเบญจเพส ป่วยจิตเวช หูแว่ว วิ่งหนีขึ้นไปบนรางรถไฟฟ้า ก่อนโดดลงมาดับกลางถนนพหลโยธิน-ขาเข้า
"นายกฯ" นำคณะ "สวมชุดผ้าขาวม้า-ผ้าไทย" เดินโชว์กลางเมืองมิลาน อวดสายตาชาวโลก
เกษตร จ.ตราด ลงพื้นที่ตรวจสอบทุเรียนตายเพราะน้ำเค็มแนะฟื้นฟูต้น,ตัดกิ่ง ”ป้าโต“บอกได้ผลแค่ 2 ปี นำน้ำกร่อยมารดทำให้ใบร่วงเงินหายหลายหมื่น
ชาวบ้าน 2 ตำบล กดดันชลประทานตราดแก้ปัญหาน้ำเค็มเข้าพื้นที่
นาทีชีวิต จนท.ป่าไม้ชัยภูมิ ถูกหมีควายโผล่ตะปบกัดขย้ำ ขณะออกลาดตระเวนเทือกเขาป่าภูเขียว
โคราช จัดยิ่งใหญ่ เทศกาลวันวิสาขบูชาโลก ในงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้พุทธศาสนิกชนกราบสักการะ พร้อมร่วมกิจกรรมบุญมากมาย
ช่างผมร้านดัง สุดเจ็บใจ ถูกสาวตีเนียน หลอกต่อผมแพงที่สุุดในร้าน ก่อนหายตัวไร้ร่องรอย
โคราชจัดใหญ่ งาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี" ปีที่ 14 อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้ปชช.ได้กราบสักการะ
จนท.รับกำจัดกากสารเคมีโรงงานวินโพรเสส จว.ระยอง เร่งขนย้าย อะลูมิเนียม ดรอส - กรดกัดแก้ว ล็อตแรก 100 ตัน
"ตร.ไซเบอร์" รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์โหด ทุบตี-ชอร์ตไฟ บังคับสมุนทำยอดสัปดาห์ละ 20 ล้านบาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น