No data was found

“หมอชลน่าน” แย้มตัวเลขสำคัญนำพลิกขั้วรัฐบาล พูดตรง “เพื่อไทย” เป็นแกนหลักต้องเปลี่ยนเอ็มโอยู

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอชลน่าน" แย้มตัวเลขสำคัญนำพลิกขั้วรัฐบาล พูดตรง "เพื่อไทย" เป็นแกนหลักต้องเปลี่ยนเอ็มโอยู

19 กรกฎาคม 2566 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) ให้สัมภาษณ์ในกรณีเสนอญัตติ ข้อที่ 41 ว่าถ้ามีการเสนอว่าเป็นญัตติซ้ำ ทาง 8 พรรคร่วมคุยกันชัดเจน โดยเห็นว่าญัตติไม่ซ้ำและไม่ผิดข้อบังคับที่ 41 เป็นกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งคือความเห็นของพรรคเรา

 

 

 

เมื่อถามว่า ในการโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คิดว่าคะแนนขนาดไหนที่ปลี่ยนแปลงพรรคเพื่อไทยให้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่ได้คิด แต่เอาตามถ้อยคำแถลงของนายพิธา แกนนำทั้ง 2 พรรค ร่วมหารือกัน ใช้คำว่ามากกว่า 80 % ของคะแนนเดิมที่มีอยู่ ซึ่งถ้าคิดก็ 324 คะแนน 10% บวกอีก 32 ก็ได้ 356 ขึ้นไป ถ้ามากกว่าก็ตีว่า 360 ซึ่งเป็นเลขโดยประมาณขณะนี้

 

 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราสนับสนุนเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นญัตติใด เราก็สนับสนุนฝ่าย 8 พรรคร่วมเป็นหลัก เช่น การเสนอผู้ที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นการปฏิบัติตามข้อบังคับของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ไม่ได้ยึดเอาข้อบังคับที่ 41 มาใช้เป็นหลักในการประชุม ถ้ามีการโหวตผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ ซึ่งพรรคเพื่อไทยเป็นคนเสนอ ก็มติพรรคอย่างชัดเจน ว่าเรามี 141 เสียง เราให้ความเห็นชอบ

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า วันนี้ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีการวินิจฉัย ปมหุ้นสื่อของนายพิธา ทางพรรคเพื่อไทยมีความกังวลต่อเรื่องนี้อย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มีสมาชิกพรรคสอบถามเรื่องนี้ในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยเช่นกัน กรณีวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จะมีผลต่อการโหวตวันนี้หรือไม่ ตนก็ตอบสมาชิกชัดว่าในกรณีที่ศาลฯเพียงแค่รับคำร้องไม่มีการวินิจฉัยเป็นที่สุด เราก็ถือว่า นายพิธา ยังมีคุณสมบัติยังไม่มีลักษณะต้องห้ามสามารถเสนอชื่อได้ ก็ให้ความเห็นชอบได้

 

 

เมื่อถามว่า มีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มั่นใจว่าในวันนี้จะไม่มีการโหวตเกิดขึ้น ทาง 8 พรรคมีข้อโต้แย้งอย่างไรบ้าง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่มีข้อโต้แย้ง เป็นสิทธิของ ส.ว. แต่ละท่าน ถ้าท่านประธานอนุญาตให้ญัตติเรื่องตีความข้อบังคับเข้า มันก็เป็นไปตามนั้น เราก็ยึดตามนั้น ถ้าเสียงข้างมากบอกว่ามันเป็นญัตติซ้ำ ถ้าการวินิจฉัยของรัฐสภาเป็นอย่างนั้นมติเสนอวันนี้ก็ไม่ได้รับการโหวต ต้องยอมรับตรงนั้น

เมื่อถามว่า หากสุดท้ายแล้ว วันนี้ถูกเสนอว่าเป็นญัตติซ้ำ ทางพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย หรือไม่ นนพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่มีแผนการนี้

เมื่อถามว่า กรณีเรื่องของพรรคที่ 9 ที่ 10 นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และต้องปฏิบัติตาม mou เดิมที่นายพิธา แถลงไว้ ว่าจะให้พรรคอันดับ 2 จัดตั้งรัฐบาลตาม mou ซึ่งเขาถามว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง mou เดิมหรือไม่ จริง ๆ ตนไม่ควรตอบ แต่ด้วยความที่ตรงไปตรงมา ตนก็ตอบว่าถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำใน mou เดิม มันเขียนขึ้นต้นทุกอย่างด้วย ก้าวไกลและก้าวไกล มันต้องมีการเปลี่ยนแปลง ตนก็บอกว่าสิทธิของพรรคแกนนำต้องไปปรึกษากับ 8 พรรคร่วมว่า เขามีสิทธิที่จะหาเสียงเพิ่มได้มากน้อยขนาดไหน ถ้าเขามีสิทธิหาเสียงเพิ่มได้ ดึงพรรคที่ 8 9 10 มา มันก็ต้องเปลี่ยน mou ซึ่งตนตอบไปแบบนี้

 


ELECTRIC & EXTENSION
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 1 Jul – 31 Jul 2023

👍รางปลั๊กและอุปกรณ์ไฟฟ้า ราคาสุดคุ้ม!💰ช่วยธุรกิจ SAVE ต้นทุน ลดสูงสุด 37%* ซื้อ 1 แถม 1 และช้อปครบ 1,500.- ฟรีกระเป๋าผ้ารักษ์โลก 🛒ช้อปเลย!
🚛 ซื้อครบ 499.- ส่งฟรี*

#มีครบจบไวสั่งง่ายได้เร็ว
#สร้างธุรกิจไวให้ทุกธุรกิจวิน
#OfficeMate #ออฟฟิศเมท #OFM #โอเอฟเอ็ม #โปรโมชั่น #Promotion

*ช้อปสินค้าปลั๊กไฟและรางปลั๊กไฟที่ร่วมรายการ 1500 บาท ขึ้นไปต่อใบเสร็จ รับฟรี แถม-กระเป๋าผ้ารักษ์โลกสุดคิ้วท์ (ลายน้องบอส) จำนวน 1 ใบ มูลค่า 199 บาท จำกัดจำนวน 1 สิทธิ / 1 รหัสลูกค้า หรือ 1 อีเมล เท่านั้น (จำกัดของแถม ตลอดระยะเวลาแคมเปญ 50 สิทธิ์)

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/ywpxF

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศาลพิพากษาคดีปราศรัย "ม็อบแฮรี่พอตเตอร์ 2" ผิดม.112 สั่งจำคุก "อานนท์ นำภา" 3 ปี 1 เดือน รวมคดีทั้งหมด เหลือโทษคุก 10 ปี
“อนุทิน” ย้ำปรับครม.ชุดใหม่ให้เป็นตามนั้น พร้อมลุยทำงานเพื่อปชช. มอง “ปานปรีย์” มีสปิริตหลังลาออก
สุรินทร์แล้งหนัก อากาศร้อนจัด กระทบช้าง ควาญช้างต้องคอยฉีดน้ำใส่ตัวทุกชั่วโมง หวั่นเครียด แถมอาหารก็ไม่เพียงพอ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ
"นายกฯ" พร้อมเคลียร์ "หมอชลน่าน" ยันปรับครม.ไร้ขัดแย้งส่วนตัว คุย "อุ๊งอิ๊ง" รับแรงเพื่อไทยกระเพื่อม
อาเซียน-เอเชียใต้เจออากาศร้อนจัด ดัชนีความร้อนทะลุ 45 องศา "ฟิลิปปินส์" ต้องประกาศหยุดเรียน
"นายกฯ" แจงปรับครม. ขอโทษ "ปานปรีย์" หากทำให้ผิดหวัง ประสานคนใหม่แทนแล้ว เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเพื่อไทย
รัฐบาลชื่นชม 2 แรงงานไทยสร้างชื่อเสียง คว้ารางวัลขวัญใจนายจ้างไต้หวัน
"นพดล" เคลื่อนวิสัยทัศน์นำอาเซียนสร้างสันติภาพเมียนมา หลังด้อมแดงเชียร์นั่งรมว.ต่างประเทศ
ดีเดย์วันนี้ ขนย้าย "กากแคดเมียม" ล็อตแรก 270 ตัน กลับคืนบ่อฝังกลบ จ.ตาก
ไม่ชินทาง "สิบล้อโม่ปูน" ชนคานทางด่วน ติดคาสะพาน สายบางพลี-สุขสวัสดิ์ 

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น