No data was found

หมดเวลาพิธา…..ถึงเวลาเพื่อไทย

กดติดตาม TOP NEWS

พลาดยกแรกหมดลุ้นคัมแบ๊กมาโหวตลุ้นนายกฯยกสองแล้ว 8 พรรคในมือมีเสียงแค่ 312 แต่ขั้วรัฐบาลปัจจุบันกับส.ว.รวมกันมีเสียงถึง 438 แถมประสานเสียงหมดเวลาพิธาลุ้นนายกฯหมดโอกาสก้าวไกลเป็นรัฐบาล จับตาถึงเวลาเพื่อไทยเปิดเกมชิงอำนาจลุ้นนายกฯ แพทองธารประกาศเสนอเศรษฐาเป็นนายกฯ เก่งเศรษฐกิจ เหมาะสมทุกประการ ระวังคนแรกตัวหลอกคนที่สองต่างหากคือนายกฯจริง แต่ต้องลุ้นชิงดำกับลุงป้อมจากค่ายพลังประชารัฐ

19 ก.ค.2566 คือวันที่รัฐสภานัดโหวตนายกฯเป็นครั้งที่ 2 หลังจากการโหวตครั้งแรกเมื่อ 13 ก.ค.2566 ญัตติที่เสนอ “ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตพรรคก้าวไกลต้องล้มไม่เป็นท่า ด้วยเหตุที่มีเสียงส.ส.และ ส.ว.182 คนลงมติไม่เห็นด้วยให้พิธาเป็นนายกฯ ส่วนอีก 199 คนงดออกเสียง ฝ่ายพิธาได้รับเสียงเห็นชอบแค่ 324 เสียง ไม่ผ่านเกณฑ์ที่จะเป็นนายกฯซึ่งต้องได้เสียงมากถึง 376 เสียงจาก 750 คน บวกลบคูณหารพิธาต้องการเสียงอีกมากถึง 52 เสียงกว่าจะฝ่าด่านส.ส.และส.ว.ในการขึ้นเป็นนายกฯได้สำเร็จ ที่ต้องบอกว่ายากจริงๆในภาวะที่ก้าวไกลกำลังตกเป็น “หมาหัวเน่า” ทางการเมือง เพราะเหลียวมองไปทางไหนก็มีแต่คนเห็นต่างเบือนหน้าหนีจากฝ่ายส้มล้มเจ้าทั้งนั้นไม่ว่าสภาสูงหรือสภาล่าง

ทั้งหลายทั้งมวลก็มาจากการทำตัวเองแท้ๆของก้าวไกล แม้จะเป้นพรรคอันดับหนึ่งที่ได้ส.ส.มากถึง 151 คน ได้เสียงถึง14.4 ล้านคะแนน แต่ก็ไม่สามารถแข้าสู่อำนาจได้เพราะเป็นพรรคล้มเจ้าพรรคแก้ไข ม.112 พรรคด้อยค่าสถาบัน ที่ไม่มีทางที่ฝ่ายอื่นๆในบ้านเมืองจะยอมให้พรรคแบบนี้คนจากพรรคพันธุ์นี้เข้าสู่ออำนาจได้ง่ายๆ เพราะมันเป็นอันตรายระดับรากหญ้าฝังลึกถึงแก่นแกนของประเทศเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้จึงไม่แปลกที่บรรดาส.ส.กับส.ว.ที่รักชาติ รักสถาบัน รักความถูกต้องจะไม่ยอมปล่อยให้พิธากับก้าวไกลได้เข้าสู่อำนาจโดยเด็ดขาด กรณีที่พิธาตกเวทีตั้งแต่ยกแรกที่ขึ้นชกเมื่อ 13 ก.ค.2566 ที่ผ่านมา ชนิดแบบแพ้ไม่เห็นฝุ่นไม่ใกล้เคียงที่จะคว้าชัยชนะได้เลย เพราะได้เสียงส.ว.สนับสนุนแค่ 13 คน ทั้งๆที่จ้องการถึง 64 คน พิธาต้องการเสียงส.ว.อีกครึ่งร้อยหรือ 54 คนถึงจะเป็นนายกฯได้ โหวตให้ตายก็ไม่มีทางเป็นจริง

แถมล่าสุดส.ส.กับส.ว.ก็ประสานเสียงตรงกันไม่ให้พิธากลับมาขึ้นเวทีแก้ตัวในยก 2 ได้อีกแล้ว ยืนกรานจะไม่ยอมให้ก้าวไกลเอาของเสียของมีตำหนิมีของมีมลทินกลับมาเสนอได้อีก โดยงัดข้อบังคับรัฐสภา พ.ศ.2563 ข้อ 41 ” ญัตติใดซึ่งตกไปแล้ว ห้ามนำญัตติซึ่งมีหลักการเดียวกันขึ้นเสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน เว้นแต่ญัตติซึ่งยังไม่มีการลงมติหรือญัตติที่ประธานสภาอนุญาต ในเมื่อพิจารณาเห็นว่าเหตุการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไป” พิธาล่องจุ๊นไปแล้ว ตอนนี้ทุกอย่างถือว่าจบเกมแล้วสำหรับนายกฯหน้าหล่อผู้นำแห่งโลกโซเชี่ยลฯ เพราะถูกคนออกมาเบรกบานตะเกียง ทั้งส.ส.และส.ว. ส.ว.ประพันธุ์ คุณมี ส.ว.เสรี สุวรรณภานนท์ ฝากส.ส.ก็มีร.ต.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานวิปส.ส.พลังประชารัฐ ธนกร วังบุญคงชนะ ตัวตึงรวมไทยสร้างชาติ ชาดา ไทยเศรษฐ ขาใหญ่ภูมิใจไทย ฯลฯ

ประเด็นตอนนี้ฝ่ายส้มล้มเจ้าพยายามจะดันพิธากลับมาโหวตยก 2 แต่ไม่รู้จะได้โอกาสอีกครั้งหรือไม่ เพราะตอนนี้ส.ส.กับส.ว.ตั้งธงไม่ให้โอกาสพิธาแล้ว เช้าที่ผ่านมามีการประชุม 3 ฝ่าย วันนอร์เป็นประธาน ผลออกมาคือไม่มีข้อสรุปต้องไปลุ้นกันหน้างานเพราะต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน ต่อให้พิธากับก้าวไกลอยากโหวตให้ตาย แต่ถ้าไปคุยกันหน้างานวันพุธที่ 19 ก.ค.2566 แม้ฝ่ายส้มจะเสนอญัตติโหวตพิธาเป็นนายกฯครั้งที่ 2 แต่เชื่อว่าไม่มีทางได้ ต่อให้โหวตกันในสภาก็แพ้เพราะ 8 มีแต่ 312 เสียง ส่วน 10 พรรครัฐบาลปัจจุบันมี 188 เสียง รวมกับส.ว.อีก 250 เสียง ทำให้มีเสียงถึง 438 เสียง มองยังไงดูมุมไหนพิธาก็แดกน้ำแห้วแทนน้ำส้มแน่นอน น่าจะหมดลุ้นขึ้นเวทีชิงนายกฯแล้ว 99.99 %

หรือต่อให้ได้ลุ้นยก 2 ก็ไม่มีทางจะฝ่ายด่านส.ว.ได้เสียงถึง 376 แน่นอน ประเด็นแรกหลังจบรอบแรกด้อมส้มตามราวีตามล่าแม่มดคุกคามส.ว.และครอบครัวรวมทั้งธุรกิจ ตรงนี้ยิ่งทำให้พิธาหมดความชอบธรรมหมดถูกลดการสนับสนุนจากส.ว.เข้าไปอีก แค่นั้นไม่พอวันเดียวกันศาลรัฐธรรมนูญยังนัดพิจารณาคดีที่กกต.ส่งคำร้องให้พิจารณาว่าพิธาขาดคุณสมบัติความเป็นส.ส.หรือไม่อีกดอก งานนี้ถ้าศาลพิจารณาและมีคำสั่งให้พิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่พิธาก็จะหมดสิทธิ์เข้าสภา เหลือแค่ชื่อเท่านั้นที่เอาไปโหวตต่อได้แต่ความชอบธรรมก็จะลดฮวบลงไปอีกยิ่งแล้วใหญ่เพราะมีคดีติดตัวจ่อถูกฟันอยู่ในศาล

ยังไงไม่ช้าก็เร็วโอกาสในการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯจะกลับมาเป็นของเพื่อไทยแน่นอน อย่างเร็วที่สุดก็คือพุธที่ 19 ก.ค.2566 นี้เลย ถ้าพิธาถูกเบรกแล้วสภาพิจารณาโหวตนายกฯต่อ แคนดิเดตของเพื่อไทยไม่ว่าจะเป็น “แพทองธาร-เศรษฐา-ชัยเกษม” ก็จะได้ลุ้นขึ้นมาทันที ตรงนี้ก็อยู่ที่ว่าในสภาจะเอายังไงจะเปิดเกมให้เพื่อไทยเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯเลยไหม หรือฝ่าย 8 พรรค 312 คนจะขอเวลาเลื่อนโหวตนายกฯออกไปตั้งหลักก่อน หรือจะเลือกโหวตนายกฯเลย ตรงนี้ก็ต้องไปลุ้นกันหน้างานว่าจะเอากันยังไง

ล่าสุดฝ่ายเพื่อไทยทางแพทองธารออกมาเปิดเผยแล้วว่าถ้าพิธาไม่ได้ไปต่อ เพื่อไทยพร้อมที่จะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯที่มีความเหมาะสมลุ้นเป็นนายกฯทันที และชื่อที่อุ๊งอิ๊งเปิดออกมาก็คือ “เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน “พรรค พท.ก็จะเสนอ นายเศรษฐา ทวีสิน อันนี้เป็นที่ชัดเจน แต่เราทำไปทีละขั้น….ตอนนี้ประเทศชาติไม่ง่าย เพราะฉะนั้นเราคิดว่าตัวเลือกที่ดีสุดกับประเทศ ณ ตอนนี้ คือคุณเศรษฐา ที่จะช่วยในเรื่องของเศรษฐกิจ ถ้าพรรค พท. ได้เป็นรัฐบาล แต่ถ้าไม่ได้เราก็ทำงานร่วมกันในการช่วยประเทศชาติ ทั้งนี้หากเป็นหัวหน้ารัฐบาลและต้องเลือกจากเรา เราก็มองว่าคือคุณเศรษฐา” น.ส.แพทองธารกล่าว

จากนี้ก็ต้องลุ้นกันว่าเมื่อ “หมดเวลาพิธา…..ถึงเวลาเพื่อไทย” เกมมาเข้าทางตีนฝ่ายแดงแบบนี้ ก๊วนทักษิณจะคอนโทรลเกมที่อยู่ในมืออย่างไรให้ได้เปรียบที่สุด หากมีการเสนอชื่อเศรษฐาจริงก็ต้องลุ้นว่าจะได้เสียงส.ส.กับส.ว.ถึง 376 เสียงหรือไม่ เพราะตอนนี้ส.ว.หลายคนเริ่มตั้งธงแล้วว่าหากแคนดิเดตเพื่อไทยยังอยู่กับก้าวไกลยังเป็นรัฐบาล 8 พรรคด้วยกัน สภาสูงก็จะไม่ยกมือให้แคนดิเดตนายกฯจากเพื่อไทยเหมือนกันเพราะไม่อยากให้ก้าวไกลได้เป็นรัฐบาลได้เข้าสู่อำนาจ ถ้าเกมออกแบบนี้ยกสองในการโหวตนายกฯ ก็แสดงว่าแคนดิเดตนายกฯคนแรกของเพื่อไทยก็คือตัวหลอกทางการเมือง เป็น “ขุน” ที่ต้องเสียสละเพื่อรักษาสัจจะวาจาขั้วประชาธิปไตยไปด้วยกันจนสุดทาง

ถ้าเกิดคนที่ว่าเป็นเศรษฐาจริงทางเสี่ยนิดก็จะหมดโอกาสเป็นนายกฯถ้าโหวตไม่ผ่านในสภา ตรงนี้แหละแม้จะเสียขุนทางการเมืองระดับเศรษฐาไปหนึ่งตัว แต่เพื่อไทยก็จะมี “ข้ออ้าง” เป็นเหตุผลที่จะเอาไปแยกขั้วแยกทางกับก้าวไกลและ 8 พรรคได้แล้ว เพราะมันไปต่อไม่ได้ จึงต้องมีการ “ย้ายขั้ว-สลับข้าง” เพื่อฟอร์มรัฐบาลใหม่ ยกสามนี้แหละแคนดิเดตเพื่อไทยอาจเป็นตัวจริงที่จะไปเป็นนายกฯ ถามตามสูตรนี้ก็จะเป็นอุ๊งอิ๊งแต่ก็ต้องไปรอลุ้นว่าเมื่อฟอร์มรัฐบาลใหม่ ถีบก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้านดึงพรรครัฐบาลเข้ามา ตำแหน่งนายกฯจะเป็นของใครระหว่างแพทองธารหรือ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพลังประชารัฐ พี่ใหญ่ 3 ป.บูรพาพยัคฆ์
////////////////////////

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โมฮัมหมัด มอคเบอร์ ประธานาธิบดีรักษาการอิหร่าน
จนท.ใช้ลูกดอกยาสลบ 3 ดอก สยบ 'ฟิลลิป' เจ้าจ๋อตัวตึงหาดจอมเทียนสิ้นฤทธิ์
“ศุภมาส” ร่วมฉลองวันมาตรวิทยาโลก ครบรอบ 26 ปี “สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ” ผลักดันการวัดของไทยเป็นที่น่าเชื่อถือระดับสากล
สำนักสงฆ์พุทธนิมิต เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ เนื่องในวันวิสาขบูชา สำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อความเป็นสิริมงคล
ชาวบ้านศรีสะเกษ เล่านาทีระทึก ฟ้าผ่ากลางงานบุญบั้งไฟ ทำคนเจ็บสาหัสเพียบ
“ชัชชาติ” ลั่นฟันทิ้ง “นายช่างโยธา” เรียกสินบนแก้แบบถนน ปูดยังมีอีก 6 เคส
“นายกฯ” แสดงความเสียใจ “ปธน.อิหร่าน” เหตุฮ.ตก
“ชนินทร์” ขอบคุณ “กรมวิทย์ฯ” สร้างกระจ่างข้าว 10 ปี มีมาตรฐาน วอนหยุดดิสเครดิต
"พิชิต" สยบข่าวลือ ยื่นลาออกรมต. ยันยังทำงานอยู่ หลัง 40 สว. ยื่นศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ
ลือ! "พิชิต" ทิ้งเก้าอี้ปิดทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" รับวินิจฉัยกระทบชิ่ง "นายกฯ" ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น