No data was found

“เลขาฯเพื่อไทย” ชี้ชัดไม่ง่ายแก้ 272 ปิดสวิทช์ส.ว. แนะทางเลือก”ก้าวไกล” ต้องลดกำแพงรื้อ 112

กดติดตาม TOP NEWS

"เลขาฯเพื่อไทย" ชี้ชัดไม่ง่ายแก้ 272 ปิดสวิทช์ส.ว. แนะทางเลือก"ก้าวไกล" ต้องลดกำแพงรื้อ 112

วันนี้ (14 ก.ค.) ที่พรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กเสนอให้พรรคก้าวไกล เสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อยกเลิก ม.272 ทันที และหาก ส.ว.ยังไม่ยอม ให้ พรรคก้าวไกลถอยออกมาเป็นฝ่ายค้าน ว่า พรรคเพื่อไทยได้ยื่นแก้มาตรา 272 สองครั้งแต่ก็โดนปัดตก

การที่พรรคก้าวไกลเปิดประเด็นนี้ ส่วนตัวมองว่า เป็นการคลายกำแพง โดยเฉพาะการโหวตนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) ส.ว. ตั้งกำแพงเรื่องมาตรา 112 ก้าวไกลจึงอยากจะหยิบยกประเด็นนี้เพื่อให้การโหวตนายกเป็นเรื่องเฉพาะของสภาผู้แทนราษฎร

“พรรคก้าวไกลเชิญพรรคเพื่อไทย หารือถึงวันนี้ ได้นัดหมายเวลา 17:00 น. คุยแนวทางการเลือกนายกฯ ที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า ตอนได้สอบถามไปยังสำนักประธานสภา คาดว่าน่าจะเป็นวันที่ 19 กรกฎาคม”

สำหรับการแก้ไขมาตรา 272 ถือว่าเป็นการตีเหล็กร้อนในช่วงนี้หรือไม่ นายประเสริฐ ระบุว่า ก่อนหน้านี้เพื่อไทยเสนอแต่ถูกตีตกไป แต่ข้อเท็จจริงการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ต้องใช้เสียงของรัฐสภา ก็ต้องมีเสียง ส.ว. จำนวน 84 เสียง ที่ผ่านมาเราทำมาแล้วและไม่ง่าย ไม่เคยได้เสียงของส.ว. พวกเขาตั้งกำแพงสูง

เมื่อถามว่า 13 เสียง ส.ว. ที่โหวตให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล จะโหวตให้อีกครั้งในวันที่ 19 ก.ค. หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า น่าจะยังอยู่ ตนเห็นว่า ส.ว.บางคน ตั้งใจมาแล้ว และมีเจตนาที่มองการเมืองอีกมุม คิดว่าคะแนนน่าจะยังอยู่ฃ 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภาเมื่อวานนี้ พุ่งเป้าไปที่ประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 จะมีการปรับภาพลักษณ์ให้การโหวตคะแนนมากขึ้นหรือไม่ นายประเสริฐ ไม่ขอแสดงความเห็นเรื่องนี้ เพราะพูดแทนก้าวไกลไม่ได้ และทางพรรคก้าวไกลก็ยังไม่ได้มีการแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ ดังนั้นเป็นเรื่องที่ก้าวไกลต้องคิดเองตอบแทนไม่ได้ ซึ่งวันนี้การพูดคุยกับพรรคก้าวไกลจะมีการคุยในหลายประเด็น และคิดว่าพรรคก้าวไกลรู้โจทก์แล้วโดยเฉพาะเรื่องมาตรา 112

ทั้งนี้ กังวลหรือไม่อาจจะมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เข้ามาแข่งโหวตนายกฯ ด้วย นายประเสริฐ ระบุว่า เป็นเรื่องที่แปดพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะต้องนำมาประเมินร่วมกัน ขณะนี้ทราบว่ามีความเคลื่อนไหวในการรวบรวมเสียงอยู่ ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ เป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยกันหลังจากที่สองพรรคได้คุยกัน ก็จะต้องหารือใน 8 พรรคร่วมอีกครั้ง

ส่วนจะเสนอชื่อ นายพิธา รอบสองคนเดียวหรือไม่ หรือมีการเตรียมเสนอคนอื่นด้วย นายประเสริฐ กล่าวว่า ขอให้ได้ข้อสรุปในวันนี้ก่อน

กังวลหรือไม่ว่าการเสนอชื่อ นายพิธา ซ้ำจะไปขัดกับข้อบังคับการประชุม นายประเสริฐ กล่าวว่า หากดูข้อบังคับดีๆ จะมีข่วงท้ายระบุว่า เป็นอำนาจของประธานรัฐสภาในการวินิจฉัย หากการเสนอญัตตินั้นมีเหตุการณ์ที่เปลี่ยนไป ตนเชื่อว่าอำนาจประธานสภา ไม่น่าเป็นอุปสรรค เพราะการเสนอชื่อ นายพิธา ซ้ำได้หรือไม่นั้นถือเป็นดุลยพินิจของประธานรัฐสภา

ส่วนกรณีที่ นายปิยบุตร โพสต์ในลักษณะที่ว่า พรรคก้าวไกล ควรไปเป็นฝ่ายค้าน มีนัยยะอะไรหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นคนหนึ่งที่แสดงความคิดเห็น และส่งผลต่อพรรคก้าวไกล คำพูดของนายปิยบุตร ก็ควรที่จะรับฟัง แต่เขาก็ไม่ได้อยู่ในพรรคก้าวไกล ถ้าจะให้แน่นอนต้องฟังความคิดเห็นของ หัวหน้า เลขา และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล

จะทำอย่างไร หากพรรคก้าวไกล ยอมถอยไปเป็นฝ่ายค้าน นายประเสริฐ กล่าวว่า จริงแล้วไม่มีแผน 2 แต่ทุกความเห็นที่เกิดขึ้นตอนนี้ต้องนำไปหารือกับพรรคก้าวไกล และต้องแจ้งกับ 8 พรรคร่วมด้วย

เมื่อถามว่า ส.ว. ติดใจเรื่องมาตรา 112 ซึ่งไม่มีใน MOU พรรคก้าวไกล จะไปดำเนินการของเขาเอง เรื่องนี้พรรคก้าวไกลกังวลหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า MOU มี 2 ฉบับ แบบ 2 พรรคกับ 8 พรรค แบบ 8 พรรค เท่าที่จำได้คือหากเป็นเรื่องที่นอกเหนือจาก MOU ให้ถือว่า เป็นเรื่องของพรรคก้าวไกลที่จะไปดำเนินกันเอง ไม่เกี่ยวกับพรรคอื่น ขอสงวนสิทธิ์ไม่ร่วมด้วย “กำแพงที่พรรคก้าวไกลต้องข้ามให้ได้ คือ มาตรา 112 เพราะ ส.ว. และพรรคเสียงข้างน้อยก็พูดเป็นเสียงเดียวกัน พรรคก้าวไกล ต้องกลับไปทำการบ้าน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น