logo

สื่อโลกแห่ตีข่าว “พิธา” พลาดเก้าอี้นายกฯ สะท้อนปมแก้ 112 เป็นชนวนเหตุ

สื่อโลกแห่ตีข่าว "พิธา" พลาดเก้าอี้นายกฯ สะท้อนปมแก้ 112 เป็นชนวนเหตุ

เริ่มต้นด้วยสำนักข่าว BBC โดยโจนาธาน เฮดและไซมอน เฟรเซอร์ ได้ลงหัวข้อข่าวว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้นำปฏิรูปประเทศไทยพลาดการเป็นนายกรัฐมนตรี และในเนื้อหาข่าว นอกจากการรายงานผลแล้ว ยังมีการรายงานว่า พิธามีเสียงข้างมากในสภาล่าง แต่ไม่สามารถเอาชนะวุฒิสมาชิกที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งทั้ง 249 คนได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลทหารชุดที่แล้ว ทั้งนี้ ไม่มีใครแปลกใจที่วุฒิสมาชิกเกือบทั้งหมด ยกเว้น 13 คน ที่คัดค้านก้าวไกล ไม่ว่าจะงดออกเสียงหรือลงคะแนนเสียง มีเสียงโห่ร้องจากฝูงชนนอกรัฐสภาทุกครั้งที่ลงคะแนนเสียงสนับสนุนพิธา และเสียงเยาะเย้ยเมื่อเจอโหวตไม่เห็นด้วย

ด้านสำนักข่าว CNN ของสหรัฐรายงานว่า ผู้ได้รับการเสนอชื่อเพียงคนเดียวให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศไทย พลาดในการได้รับคะแนนเสียงจากรัฐสภามากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นการทำให้ประเทศถอยหลัง กับอนาคตของประชาธิปไตยในประเทศ หลังจากการปกครองที่มีทหารหนุนหลังอย่างปั่นป่วนมาเกือบทศวรรษ ทั้งนี้ CNN ได้กล่าวช่วงหนึ่งถึงมาตรา 112 ว่า เรื่องของการปฏิรูปสถาบันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนเสียจนวุฒิสมาชิก และพรรคอนุรักษ์นิยมหลายคน ปฏิเสธที่จะลงคะแนนเสียงให้พิธาด้วยเหตุนี้ แต่นโยบายของพรรคก้าวไกลได้รับการสนับสนุนอย่างมากในหมู่เยาวชนของประเทศ ที่เผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจ และการจ้างงาน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่า ส.ส.ในประเทศไทยลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แต่ผู้สมัครเพียงคนเดียว ไม่ได้รับคะแนนเสียงที่เพียงพอ ทั้งนี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเพียงคนเดียวให้ดำรงตำแหน่งสูงสุดในการลงคะแนน เมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากพรรคฝ่ายค้านได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่เมื่อพิธาไม่ได้รับคะแนนเพียงพอ สภาจึงกำหนดวันลงคะแนนอีกรอบในสัปดาห์หน้า

 

ส่วนเดอะสเตรทไทม์ของสิงคโปร์ได้ออกบทความว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ของไทยซึ่งปกติจะถูกจำกัดไว้ ในระหว่างการอภิปรายในสภา กลายเป็นประเด็นหลักของการอภิปราย ในวันที่สภาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ดังนั้น การเสนอชื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ วัย 42 ปี จึงต้องสะดุดลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อัจฉริยะ" เข้าให้ข้อมูล ปคบ. ปมโฆษณาผลิตภัณฑ์เกินจริง ลั่นลุยคดี "เบนซ์-มิค" จนเลิกขายสินค้าห่วย
"ศาลรธน." สั่งคู่กรณีคดีร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายกฯ ยื่นบัญชีพยานหลักฐาน นัดพิจารณาต่อเนื่อง 18 มิ.ย.
ทุเรียนโอโซนเทพสถิต พร้อมให้นักท่องเที่ยว จองผ่านโซเชียลแล้ว ในช่วงเทศกาลชมทุ่งดอกกระเจียวนี้
ลุยเอาจริง “รัฐบาล-สธ.” เตือนคนขาย-คนเสพ รีบกลับตัวกลับใจ ยาเสพติด 1 เม็ดก็มีความผิด
นักข่าวประชาไท-ช่างภาพ รับทราบข้อหา "คดีพ่นกำแพงวัดพระแก้ว"
การศึกษาชี้ 135 ล้านคนทั่วโลกเสียชีวิตก่อนวัย จากฝุ่นพิษ
ลาฟรอฟฉะ! BRICS ไม่คิดเป็นเจ้าโลกแบบตะวันตก
ทนาย "หลานชายนักการเมืองดัง" ไม่กังวล หลังผลตรวจพบสารเสพติด ขอรอพนักงานสอบสวน แจ้งข้อหาตามขั้นตอน
รัสเซีย ยึดได้อีก 2 หมู่บ้านในยูเครน
อิสราเอล-ฮามาส ยังไม่ตอบรับแผนหยุดยิง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น