No data was found

“วิโรจน์” แขวะรัวส.ว.ไม่เห็นชอบ “พิธา” ลั่นยอมหักไม่ยอมงอ “ก้าวไกล” ยืนกรานแก้ 112

กดติดตาม TOP NEWS

"วิโรจน์" แขวะรัวส.ว.ไม่เห็นชอบ "พิธา" ลั่นยอมหักไม่ยอมงอ "ก้าวไกล" ยืนกรานแก้ 112

วันที่ 13 ก.ค. 66 ที่รัฐสภา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังผลที่ประชุมรัฐสภามีมติเสียงข้างมากไม่เห็นชอบให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรี ว่าหากมีเงื่อนไขมาตรา 112 สามารถทดแทนกับการที่ ไม่สามารถตั้งรัฐบาลบริหารประเทศได้หรือไม่

นายวิโรจน์ กล่าวว่า ในเรื่องมาตรา 112 เราประกาศชัดและพิมพ์เป็นลายลักษณ์อักษรใน 300 นโยบายหาเสียงของพรรคก้าวไกล ไม่ได้ผลุบๆโผล่ๆ ทุกเวทีในช่วงเลือกตั้ง เราได้ชี้แจงอย่างตรงไปตรงมา

เมื่อถามว่ามีความเห็นอย่างไรที่เสียงของส.ส. อีกฝั่งและส.ว. ประสานเสียงคัดค้าน ในเรื่องของมาตรา 112 นายวิโรจน์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าในช่วงหาเสียงเราก็ไม่มีปัญหาเหมือนกัน ใครมีปัญหาก็ไปถามคนนั้น “อย่าซีเรียส หยักไหล่ดีกว่า”

เมื่อถามถึง ส.ว. ที่ออกมากล่าวว่าจะโหวตให้กับนายพิธา แต่วันนี้ไม่มาประชุมคิดว่าถูกกดดันหรือไม่ นายวิโรจน์กล่าวว่า ก็ต้องถามว่าทำไมเขาไม่มา และมีเหตุผลอะไรที่ไม่มา หากท่านไม่ได้มาด้วยเหตุผลของตัวท่านเองก็ไม่เป็นไร แต่ถ้ามีเหตุที่ทำให้ท่านไม่มาก็ต้องถามว่าเป็นเหตุอะไร และไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น ส่วนจะมีกล้วยหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ ไม่สามารถตอบได้ เพราะอยู่แต่ในห้องประชุม

เมื่อถามถึงส.ว. ที่เป็นผบ. เหล่าทัพ ที่ไม่เข้าประชุมในวันนี้ ตนมองว่า เป็นเรื่องของสำนึกในหน้าที่ เขาไม่มาประชุมก็ไม่ถูกหักเงินเดือน แต่ได้ข่าวว่าเขาคืนเงินเดือน แต่อย่างไรก็ตามเรื่องสำนึกหน้าที่ก็ต้องมี

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนการโหวตนายกฯ ในครั้งหน้าเป็นวันที่19 ก.ค. ใช่หรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า ต้องไปหารือกับ 8พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่มีทีมงานในการหารือกันอยู่แล้ว ตนเป็นแค่สมาชิกพรรคและสมาชิกรัฐสภาเท่านั้น หากโหวตเมื่อไหร่ก็พร้อม

เมื่อถามว่า หากโหวตเตอร์ของพรรคก้าวไกล ขอให้ถอยเรื่องมาตรา 112 แค่เรื่องเดียวจะยอมหรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า เรื่องการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 เราชี้แจงกับประชาชนอย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา อธิบายเหตุผลในทุกเวที ตนคิดว่าถ้าเราให้สัจจะกับประชาชน ไม่ใช่แค่เรื่องมาตรา 112 เท่านั้น แต่อะไรก็ตามที่เราให้สัจจะกับประชาชนไม่ว่าจะเป็น “มีลุงไม่มีเรา มีเราไม่มีลุง”และอีกหลายๆเรื่อง ตนคิดว่าการรักษาอุดมการณ์ และสัจจะที่ให้ไว้กับประชาชน ตนคิดว่าเรื่องนี้สำคัญที่สุด ขอยืนยันอีกครั้งว่า ถ้าเราเอาเรื่องตำแหน่ง การเข้าสู่อำนาจเป็นหลัก และพร้อมที่จะกลืนน้ำลายตัวเอง ถ่มน้ำลายรดฟ้า กลืนคำพูดที่เคยพูดไว้กับประชาชน คงไม่จำเป็นต้องมีพรรคก้าวไกล

 

เมื่อถามว่าจะยอมหักแต่ไม่ยอมงอใช่หรือไม่ นายวิโรจน์กล่าวว่า เป็นการรักษาสัจจะที่ให้ไว้กับประชาชนและเรามีจุดยืน และคงจุดยืนเดิมดีกว่า “คำว่ายอมหักแต่ไม่ยอมงอ เหมือนกับเป็นการในเงื่อนไขเกิดขึ้นในปัจจุบันทันด่วน และเราก็ยืนยันในเงื่อนไขที่เพิ่งผุดขึ้นมา และไม่ยอมงอเปลี่ยนแปลง ประนีประนอม ซึ่งเรื่อง 112 ไม่ใช่เพิ่งผุดขึ้นมาเป็นเงื่อนไข แต่เป็นเรื่องเดิมที่ทุกท่านทราบอยู่แล้ว จึงคิดว่าเรื่องนี้จึงไม่ใช่เรื่องของยอมหักแต่ไม่ยอมงอ แต่อยู่ดีๆปรากฏว่าเราต้อง ทำลายจุดยืนของตนเองลบสัจจะตนเองเขียนด้วยมือลบด้วยเท้าเพื่อเข้าสู่อำนาจ อย่างนั้นก็คงไม่ต้องมีพรรคก้าวไกล” นายวิโรจน์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รถพ่วง 18 ล้อ จะเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน เบียดเหยียบคนขี่จยย.ที่ตีคู่มาบาดเจ็บสาหัส
ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ
รวบแล้ว "มือปืนโหด" ยิงแม่ค้าขายแตงโม-ฟักทอง ดับสลด ต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ
ยาย ป่วยจิตเวช เปิดหน้าต่างบ้านชั้น 2 กระโดดลงมาเจ็บสาหัส
“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น