No data was found

ลุ้น…พิธา เข้าวินหรือหลุดโค้ง

กดติดตาม TOP NEWS

นับถอยหลังโหวตเลือกนายกฯคนที่ 30 ด้อมส้มลุ้นพิธาเข้าวินหรือหลุดโค้ง หลังส.ว.ยืนกรานไม่ยกมือให้คนล้มเจ้าคนแก้ไข ม.112 ผบ.เหล่าทัพพาเหรดติดภารกิจ ส่งสัญญาณคว่ำพิธา สภาสูงเตรียมงัดข้อบังคับปี 63 ญัตติใดตกไปแล้วเสนอกลับไม่ได้ให้โอกาสทิมรอบเดียวตกแล้วจบเลย แก้ลำก้าวไกลจะโหวตพิธาไปเรื่อยๆ หน้าหล่อร่อแร่กกต.ฟันซ้ำมีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเชือดพิธาถือหุ้นสื่อขาดคุณสมบัติสมัครส.ส.

13 ก.ค.2566 เป็นวันที่สมาชิกของสองสภา 750 คน จะต้องทำหน้าที่ประวัติศาสตร์ในการเลือกนายกฯคนที่ 30 เพื่อเข้ามาบริหารประเทศต่อจาก “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯคนที่ 29 ที่วานนี้ ( 11 ก.ค.2566) ได้ออกมาประกาศยุติบทบาทวางมือทางการเมืองและขอลาออกจากสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็เป็นอันว่าในรายชื่อแคนดิเดตนายกฯที่มีลุ้นกันจะไม่มีชื่อของพล.อ.ประยุทธ์อีกต่อไป จากนี้ก็ต้องติดตามดูว่าหลังหมดยุคบิ๊กตู่ที่ครองอำนาจมาอย่างยาวนานถึง 9 ปีเศษ นับตั้งแต่เข้าควบคุมอำนาจ 22 พ.ค.2557 จนถึงวันประกาศอำลา 11ก.ค.2566 ที่ถือเป็นการหมดยุค ” 3 ป. ” อนาคตการเมืองไทยจะไปทางไหนจะเป็นอย่างไร หลังอยู่ในมือ 3 พี่น้องบูรพาพยัคฆ์ “ประวิตร-อนุพงษ์-ประยุทธ์” มาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะอนาคตของตัวพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์อย่าง “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าและแคนดิเดตพรรคพลังประชารัฐ ที่หลายฝ่ายเชื่อว่ายังทรงพลังยังแอบลุ้นเป็นนายกฯอยู่ และมีแนวโน้มสูงยิ่งว่าอาจกลายเป็น “ม้ามืด” เป็น “นายกฯส้มหล่น” หากตัวเต็งอย่างพิธาล่องจุ๊นไปไม่ถึงฝั่งฝัน ถึงขนาดมีการวิเคราะห์กันว่าการยอมถอยตัวเองของบิ๊กตู่ ก็เพื่อเป็นการเปิดทางเคลียร์รันเวย์ให้พี่ใหญ่อย่างลุงป้อมทำอะไรได้สะดวกในการช่วงชิงจังหวะขึ้นเป็นนายกฯ และเป็นแผนแตะมือผ่องถ่ายอำนาจของพี่น้อง 3 ป.

แต่หน้างานในวันพรุ่งนี้พิธาจะเป็นคิวแรกในการลุ้นขึ้นเวทีขอเสียงในการเป็นนายกฯ 376 จาก 750 เสียงคือด่านหินที่พิธาต้องหาเสียงมาสับสนุนให้ได้ พิธามี 8 พรรคอยู่ในมือมีเสียงสนับสนุน 312 เสียง ขาดอีก 64 เสียง ส่วนขั้วรัฐบาลเดิมมี 10 พรรคในมือมี 188 เสียง ทิมจะหาเสียงจากไหนได้ 64 เสียงที่ว่าถ้าดูจากสภาล่าง พวกผู้แทนเหมือนกันตอนนี้ก็กวาดมาหมดแล้ว ที่เหลือก็เป็นพวกตรงข้ามอุดมการณ์ไม่เหมือนกัน ยิ่งไปกว่านั้น 4 พรรคใหญ่ขั้วรัฐบาลปัจจุบัน อย่าง ภูมิใจไทย ส.ส. 71 คน พลังประชารัฐ ส.ส.40 คน รวมไทยสร้างชาติ ส.ส.36 คน และ ชาติไทยพัฒนา ส.ส.10 คน ก็ประกาศชัดหัวเด็ดตีนขาดจะไม่ยกมือสนับสนุนนายกฯที่มีแนวคิดล้มเจ้าประกาศแก้ม.112 ล่าสุดประชาธิปัตย์ที่มีส.ส. 25 คน ก็มีมติออกมาแล้วว่าจะไม่ โหวตให้คนล้มเจ้าคนที่หนุนแก้ ม.112 อย่างพิธาแน่นอน รวม 5 พรรคก็มีเสียงปาเข้าไป 182 คนแล้ว เพราะฉะนั้นในส่วนของสภาล่างพิธาหมดสิทธิ์ได้เสียงสนับสนุนร้อยเปอร์เซ็นต์

หันมาดูที่สภาสูงอย่างที่รู้ส.ว.ชุดนี้มี 250 คน แม้ก่อนหน้านี้ทั้งพิธา ศิริกัญญา จะออกมายืนยันด้วยความมั่นใจว่าได้เสียงส.ว.ครบตามที่ต้องการแล้ว แต่ก็เป็นการพูดแบบอวยกันเองให้กำลังใจกันเองมากกว่า ล่าสุดวานนี้ 8 พรรคคุยซักซ้อมกันเรื่องโหวตนายกฯ ชัยธวัชยังอ้อมๆแอ้มๆเรื่องเสียงส.ว.ในมือที่จะหนุนพิธาว่ามีเท่าไหร่ ไม่บอก ไม่เฉลย ทำเอาทั้งหมดอึ้งไปตามๆกัน เพราะเหลือเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมงจะโหวตนายกฯกันอยู่แล้ว ฝ่ายส้มล้มเจ้ายังไม่มีตัวเลขในมือว่ามีส.ว.กี่คนจะหนุนพิธาเป็นนายกฯ แบบนี้ก็เอวัง โอละพ่อจริงๆ พรรคอื่นอาจตกใจแต่ฝ่ายเพื่อไทยก๊วนแดงคงยิ้มเยาะในใจ “โอกาสมาถึงแล้ว” วานนี้ประเด็นนี้ก็เป็นหมอชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าเพื่อไทยออกมาปูดว่าก้าวไกลพยายามจะคุยกับส.ส.ให้ได้มากที่สุดแต่ไม่มีตัวเลขยืนยัน พูดแบบนี้ก็ทางใครทางมันสิครับ ล่าสุดที่มีการเสนอข่าวมี 20 ส.ว.เตรียมยกมือให้พิธาเป็นนายกฯ พอข่าวออกไปล่าสุดแต่ละคนก็ออกมาปฏิเสธกันพัลวัน 2 ใน 20 คนก็พูดชัดไม่โหวตให้พิธาแล้ว ดิเรกฤทธิ์ เจนคองธรรม บอกว่าก่อนหน้าเคยบอกว่าจะเลือกพิธาแต่ตอนนี้พอมีคดีคงไม่โหวตแล้วเพราะกลัวถูกหางเลข ส่วน “ครูหยุย” วัลลภ ตังคณานุรักษ์ นอกจากจะไม่โหวตพิธาแล้วยังออกมาเขียน FB ด้วยว่า 20 คนที่เป็นข่าวไปคุยมาหมดแล้วยกให้พิธาจริงไม่ถึงสิบคน

ขณะที่ พล.ร.อ.เชิงชาย เชิงชมแพทย์ ผบ.ทร.ก็ออกมาระบุติดภารกิจ พิธีรำลึก รศ.112 ที่ป้อมพระจุลจอมเกล้า โดยจะมีพิธีตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเย็นทำให้ไปโหวตไม่ได้ ส่วนบรรดาผบ.เหล่าทัพที่เหลือก็ติดภารกิจทั้งหมด ประกอบด้วย พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. ติดราชการ จ.พิษณุโลก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ติดภารกิจตรวจชายแดน พล.อ.อ. อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. เดินทางไปราชการที่ต่างประเทศ ฯลฯ ตรงนี้ก็เป็นการแสดงออกชัดเจนว่าไม่อยากไปหนุนคนที่ละเมิดจาบจ้วงสถาบัน ที่เหลือส่วนใหญ่กว่า 90 % ก็เลือกที่จะปิดสวิทต์ตัวเอง “งดออกเสียง” หมด อย่างที่รู้ไม่มีใครยอมยกมือให้คนที่คิดล้มเจ้าพรรคที่ต้องการแก้ม.112 หรอก ส.ว.บางคนที่คิดจะยกมือให้ทิมไปคิดให้หนักไปตรองดูให้ดี คนไทยจะสาปแช่งชาวบ้านจะนินทา อนาคตเผลอๆอาจจะเข้าซังเต เพราะไปหนุนคนล้มเจ้าคนเป็นปฏิปักษ์กับการปกครองระบอบประชาธิปไตยฯ โลกกว้างทางแคบพิธาไม่มีวันได้เสียงถึง 376 แน่นอน

ล่าสุดเที่ยงที่ผ่านมาเรื่องใหญ่เรื่องสำคัญของพิธาก็มาถึง หลังที่ประชุมกกต. มีมติส่งเรื่องพิธาให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส.บัญชีรายชื่อและแคนดิเนตนายกก้าวไกลของพิธา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ ม.98 ( 3 ) ประกอบ ม. 101 ( 6 ) หรือไม่จากกรณีถือหุ้นไอทีวี 42,000 หุ้น รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย หลังกกต.ใช้เวลากว่า 3 วัน รับฟังและพิจารณาผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนเห็นว่ามีข้อมูลพยานหลักฐานเพียงพอให้เชื่อว่ามีเหตุตามที่มีการยื่นคำร้องจริง โดยอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ได้ลงนามในคำร้องและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่นำไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญทันที ช่วงบ่ายข้อมูล 3 กล่องของคดีก็ถูกส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อย จากนี้ก็ลุ้นว่าศาลรัฐธรรมนูญจะออกคำสั่งมาอย่างไร แต่ระยะเวลาที่จะโหวตพิธาก็เหลืออีกแค่ไม่กี่ชั่วโมงแล้ว

ตรงนี้ก็ต้องลุ้นกันเพราะล่าสุดวันมูหะมัด นอร์มะทา ประธานสภานัดหมายประชุม 13 ก.ค.2566 ตั้งแต่ 09.00 น. โดยจะมีการแบ่งเวลาให้ส.ส.อภิปราย 4 ชม. ส.ว.อภิปราย 2 ชม. และจะเริ่มโหวตนายกฯกันในเวลา 17.00 น. ตรงนี้ก็ต้องลุ้นว่าพรุ่งนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการออกคำสั่งอะไรมาหรือไม่ โดยเฉพาะการสั่งให้พิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยคดีออกมา ถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งออกมาเชื่อว่าพิธาปลิวแน่ แต่ถึงแม้ไม่มีคำสั่งออกมาในวันพรุ่งนี้พิธาก็จะขาดความชอบธรรมในการเป็นผู้นำเพราะมีคดีติดร่างแหอยู่ในศาล ถึงตอนนี้ก็เรียกว่าโคม่าร่อแร่เต็มทน เกมพรุ่งนี้ฝ่ายก้าวไกลเตรียมเสนอโหวตพิธาไปจนกว่าจะได้เป็นนายกฯ เพราะรู้ดีว่าเรื่องนี้ไม่มีบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ฝ่ายส.ว.ก็เตรียมแก้เกมงัดข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ.2563 ข้อ 41 ที่ระบุว่า “ญัตติใดตกไปแล้ว ห้ามนำญัตติซึ่งมีหลักการเช่นเดียวกันขึ้นเสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน” งานนี้เถียงกันหนักซัดกันแหลกแน่ๆ ขอให้จับตาตัวประธานสภาคือวันนอร์จะเป็นคนสำคัยในการกำหนดเกมพรุ่งนี้ ก่อนหน้าเคยบอกว่าจะให้โหวต2-3ครั้ง แต่ล่าสุดพูดเหมือนกลับลำถ้าโหวตครั้งแรกไม่ผ่านต้องมาคุยว่าจะเอายังไงต่อ แนวทางที่ศาลเคยตัดสินหรือข้อบังคับรัฐสภาเคยปฏิบัติเป็นยังไงก็เอามากางดู พิธาจะเข้าวินเป็นนายกฯคนที่ 30 หรือหลุดโค้งตกสะพานพาลเข้าคุกเข้าตะราง พรุ่งนี้ก็รู้ว่าหมู่หรือจ่าลุ้นกันยาวๆ ประวัติศาสตร์จะบันทึก
////////////////////

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บูชาหญิงเร่ร่อนเป็นพระแม่
ม็อบต้านเทสลารวมพลบุกโรงงานในเยอรมนี ตร.สกัดวุ่น(คลิป)
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ เดินหน้าสานฝันเยาวชนยากไร้ มอบทุนการศึกษา เด็กๆฝากขอบคุณทุกน้ำใจ
ฮือฮา ล้างป่าช้าจีนโคราช "พบร่างอาจารย์ทอง" ครั้งแรกรอบ 12 ปี
วินจยย.เล่านาทีระทึก โจรเมียนมาชิงมือถือนทท. ซอยนานา พลาดพลัดตกสะพานลอยเจ็บ
"นายกฯ" เผยยังไม่คุยภท. ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยันเห็นตรงกัน ต้องฟังความเห็นทุกภาคส่วน
“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”
2 คนร้ายโจรกรรม จยย.หนุ่มผู้ช่วยกุ๊ก ชาวบ้านผวาหนักเกิดเหตุบ่อยครั้ง ตร.นิ่งเฉยไม่ตามจับ
อดีตตำรวจอุ้มฆ่าคนตาย หนีคดีนาน 10 ปี สอบสวนกลางตามจับ พยายามหยิบปืนยิงสู้ สุดท้ายไม่รอด
"นายกฯ" ลั่นข้าวค้างโกดัง 10 ปี ถ้าไม่ปลอดภัยไม่ขาย พร้อมให้หน่วยงานที่น่าเชื่อถือตรวจสอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น