No data was found

เปิดเครือข่ายหมอคนดี ใครได้ประโยชน์จากวิกฤตโควิด-19

กดติดตาม TOP NEWS

ดูเหมือนจะจบ แต่ยังเป็นประเด็นเผือกร้อน สำหรับการประมูลจัดซื้อจัดจ้าง Antigen Test Kit ใครได้ประโยชน์จากวิกฤตโควิด-19

ดูเหมือนจะจบ แต่ที่สุดแล้วก็กลายเป็นเงื่อนปมใหม่ สำหรับ การประมูลจัดซื้อจัดจ้าง Antigen Test Kit (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชุด วงเงินอนุมัติ 1,014 ล้านบาท โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มอบหมายให้เครือข่ายรพ.ราชวิถี และ องค์การเภสัชกรรม(อภ.) เป็นผู้จัดประมูล จนที่สุดก็สามารถจัดการประมูลโดยมี บริษัท ออสท์แลนด์ เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ 70 บาท ต่อชุด นำเข้าผลิตภัณฑ์ชุดตรวจ ATK ของบริษัท Lepu จากประเทศจีน

ทันทีที่รู้ว่า ผู้ที่ประมูลชนะเป็นใคร สิ่งที่ปรากฏเด่นชัด ของชมรมแพทย์ชนบท ก็เริ่มเคลื่อนไหว โจมตี คัดค้านผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว สอดรับกับ อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท อย่างนพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.มหาราช นครราชสีมา ในฐานะประธานคณะทำงานกำหนดอัตราคาใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อเครือข่ายเรื่อยมาก ปูดข้อมูล แฉเบื้องลึก เบื้องหลัง ตั้งแต่การคิด ทำ เสนอโครงการ ในการจัดซื้อ ATK นี้  มีการกำหนดสเปค มาตรฐาน ต่อรองราคา และกำหนดบริษัท นำเข้าสินค้าตัวนี้ไว้แล้ว  แต่เจ้าตัวไม่ได้ระบุว่าเป็นการล็อกสเปค แต่หน่วยงานในการจัดประมูลทั่วประเทศเค้ารู้ชัดว่านี่คือการล็อกสเปค เช่นเดียวกับ สภาองค์กรของผู้บริโภค นี้ก็เด้งรับเป็นลูกคู่

 

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาฯสภาองค์กรผู้บริโภค ก็ออกมาเรียกร้องให้รัฐยกเลิกการประมูล ด้อยค่า ชุดตรวจ ATK ของ Lepu อ้างว่าจะไม่ได้มาตรฐาน ไม่ผ่าน WHO และจะกลายเป็นขยะอีก 8.5 ล้านชิ้น นั้นก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกล เพราะน.ส.สารี ก็มีรายชื่อเป็น 1 ใน คณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข ของสปสช. อีกด้วย  ฉะนั้นแล้วก็คงไม่ต้องแปลกใจที่ น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ในหมวกเลขาฯสภาองค์กรผู้บริโภค จะออกมาสนับสนุนแพทย์ชนบท แบบสุดลิ่มทิ่มประตู ประหนึ่งว่า เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคก็จัดทีมอาสาดูแลผู้ป่วย HI ด้วย  ทั้งที่องค์กรของตัวเองก็กำลังถูกตรวจสอบ การจัดตั้งที่ไม่ถูกต้อง เครือข่ายจดแจ้งองค์กรที่ไม่มีตัวตน  แถมยังมีข่าวนำเงินงบประมาณแผ่นดิน ไปจัดจ้างสื่อออนไลน์มารับงานกว่า 1.8 ล้านบาทอีกด้วย

ขณะที่องค์กรสื่อทีวี หนังสือพิมพ์ หรือสำนักข่าวออนไลน์  อย่างต่างก็พร้อมใจ หนุนแพทย์ชนบทกันแบบไม่ต้องตรวจสอบข้อมูล การจัดซื้อจัดจ้างครั้งนี้ให้รอบด้าน พร้อมใจด้อยค่า หน่วยงานรัฐอย่าง องค์การอาหารและยา , องค์การเภสัชกรรม เครือข่าย รพ.รามาธิบดี และเครือข่ายรพ.ราชวิถี ซึ่งเป็นสถาบันการสอนนักศึกษาแพทย์ พยาบาล และสถานพยาบาลรักษาคนไข้

 

จนล่าสุดมีการเสื่อมให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข กล่าวหาว่า นายอนุทิน และนายวิษณุ เทพเจริญ สามีนางศิริญา เทพเจริญ รองปธ.เจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ จำกัด(มหาชาน) ตัวแทนบริษัทที่ชนะการประมูล ว่า ทั้งสองเป็นเพื่อเรียนร่วมรุ่นวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ รุ่น 61 (วปอ.61) ที่ปรากฏภาพมอบชุดตรวจ ATK ยี่ห้อ Lepu มูลค่า 1.26 ล้านบาท ให้กระทรวงสาธารณสุข ที่สื่อพยายามลากความเชื่อมโยงว่าเป็นเพื่อนนายอนุทิน เลยประมูลชนะ แต่ที่สุดแล้วนายอนุทิน ก็ออกมาปฏิเสธในเรื่องนี้

 

แต่แล้วในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่มีข้อสังการ โดยให้เร่งจัดหาชุดตรวจ ATK และหนึ่งในคุณสมบัติตามข้อสังการ คือ ชุดตรวจดังกล่าวต้องมีคุณภาพตามมาตรฐานสากลและได้รับการับรองจากองค์การอนามัยโลก WHO    ส่วนข้อสรุปเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร เพราะเอกชนที่ผ่านการประมูล เค้าก็มาโดยชอบ  องค์การเภสัชกรรมจัดประมูลก็มาแบบถูกต้องตามกฎหมาย แต่ที่สุดแล้วบทสรุปจะจบอย่างไรก็คงต้องติดตามประเด็นนี้กันต่อ

 

แต่ที่สำนักข่าวท็อปนิวส์ เกาะติดรายงานข่าวมาโดยตลอดจะพบความเคลื่อนไหวของ ชมรมแพทย์ชนบท ทั้งการเปิดข้อมูล   ATK Lepu ถูกเรียกคืนสินค้าเพราะไม่ผ่าน US FDA และปูดข้อมูลว่าไม่ได้มาตรฐาน ทั้งที่จริงแล้วคือบริษัทไม่ได้ยื่นขอจดทะเบียน US FDA แต่แรกอยู่แล้ว หรือแม้กระทั่งการออกมาข่มขู่ว่า ถ้าดึงดันลงนามจัดซื้อจริง หน่วยงานราชการต้องรับผิดชอบ , หรือแม้แต่การจะตั้งทีมเฉพาะกิจ 60 ทีม ลงไปตรวจสอบคุณภาพและผลการตรวจ จนล่าสุดการนำมาซึ่งคลิปเสียง หมอ 2 คนที่ชื่อ อารักษ์ กับ วิฑูรย์ คุยกัน  เนื้อหามีการระบุชัด ห้ามลดสเปค ต้องใช้ของที่ผ่าน WHO และที่สำคัญไม่เอาของจีน ไม่งั้นจะโวยวายแน่  โดยที่สุดแล้วนพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล ในฐานะประธานที่ปรึกษาแพทย์ชนบท ก็มีการยอมรับว่าเป็นคลิปเสียงของตนเองที่มีการพูดคุยกับ นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ เลขาฯองค์การเภสัชกรรม ยืนยันว่าเป็นการสอบถามธรรมดา ไม่มีการข่มขู่แต่อย่างใด ส่วนที่กล่าวว่าจะโวยวายนั้นก็ไม่ใช่โวยวายในที่สาธารณะ แต่ในที่ประชุมจะไม่ยอมให้ผ่านเรื่องนี้แน่นอน   ส่วนปมเรื่องคลิปเสียงที่ผิดปกติ นพ.อารักษ์ ก็ไปแจ้งความเอาผิด นพ.วิฑูรย์ และอาจจะพ่วงสำนักข่าวท็อปนิวส์ด้วย

 

ล่าสุดสำนักข่าวอิศรา ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการบริหารสถาบันอิศรา หรือ ที่ในวงการข่าว เรียกกันด้วยชื่อเล่น ว่า “เก๊” ได้ นำเสนอ ประเด็น การตรวจสอบ บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด ที่ชนะประมูล ATK ของ Lepu อย่างต่อเนื่อง

“…ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ตรวจสอบข้อมูล ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา สืบค้นข้อมูลในต่างประเทศเพิ่มเติมพบว่า เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งประเทศฟิลิปปินส์ได้ออกประกาศแจ้งไปยังบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณชนที่มีความกังวลเกี่ยวกับการเรียกคืนชุดตรวจโควิด-19 ซึ่งถูกแจกจ่ายโดยหน่วยงานซึ่งทำหน้าที่อนุญาตในด้านการตลาดของประเทศฟิลิปปินส์หรือว่า MAHs

 

ด้วยเหตุผลว่า ชุดตรวจโควิด-19 ดังกล่าวนี้ไม่สามารถทำได้ตามสรรพคุณที่ประกาศเอาไว้ ดังนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งประเทศฟิลิปปินส์ จึงได้มีการเรียกคืนชุดตรวจโควิด-19 ที่มีปัญหาแล้ว สำหรับความเป็นมาในการเรียกคืนชุดตรวจโควิดกรณีนี้นั้น เกิดขึ้นหลังจากการทดลองของสถาบันวิจัยเวชศาสตร์เขตร้อน (RITM) ในหลอดทดลองแล้วพบว่าผลของชุดตรวจโควิด-19 ที่ถูกเรียกคืนจำนวนกว่า 11 รายการดังกล่าวนั้นมีผลลัพธ์ในเชิงประสิทธิภาพที่ค่อนข้างต่ำ

 

ขณะที่ เฟซบุ๊ก ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดข้อมูลตอบโต้ว่า   สำนักข่าวเก๊ๆ สำนักหนึ่ง เล่นข่าวว่า Beijing Lepu ที่ฟิลิปปินส์ ถูกถอนทะเบียน แต่ที่ถอนทะเบียนนั้นมันเป็น Antibody test kit ไม่ใช่ Lepu Antigen test kit การตรวจ antigen กับ การตรวจ antibody มันเป็นคนละเรื่องกันเลย เพราะว่า ต้องมี antigen ก่อนจึงจะเกิด antibody ได้ แต่บางคนติดเชื้อโควิดไปตามธรรมชาติแล้ว antibody หรือภูมิก็ยังไม่ขึ้นเลย

 

ดังนั้นโดยทฤษฎีแล้ว Antibody test kit จึงไม่สมควรเอามาใช้เลย เพราะมันความไวแย่มากๆ ครับ ที่ฟิลิปปินส์ ถอนทะเบียน Antibody test kit ของ Lepu เพราะความไวไม่พอก็สมเหตุสมผลดีแล้ว สำนักข่าวเก๊เก๊ ไม่ได้อิสระจากเงินจากสามสัส ก็ยังไม่ได้ดูไปว่า อย ฟิลิปปินส์ ถอนทะเบียน Standard Q เจ้าที่แพทย์อ้างชนบทเชียร์และพยายามล็อคสเปค ฮั้วประมูล แถวมันเป็น Antigen test kit ของ Standard Q ที่เสี่ยเป็ดเอ็มพี พยายามจะฮั้วประมูลให้ได้ด้วย อ้าว เขวี้ยงงูไม่พ้นคอ สำนักข่าวเก๊ เก๊ เก๊ จริงๆ สามสัส

 

ที่สุดแล้วการประมูลจะจบโดยยืนยันตามผลการประมูลที่ องค์การเภสัชกรรม ประมูลได้แล้วหรือยังต้องทบทวนหรือล้มการประมูล โดยอ้างข้อสังการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ซึ่งยังมีหลายประเด็น ที่เกี่ยวข้องกับความไป ชอบมาพากล กับเรื่อง ซึ่งสำนักข่าว TOPNEWS จะนำมาเปิดประเด็น แล้วนำเสนอ เพื่อตรวจสอบต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น