No data was found

ชาวบ้านโดนกรมอุทยานฟ้องกว่า 400 ราย กล่าวหาบุกรุก น้ำตาน้องหน้า วอนรัฐบาลใหม่เร่งแก้ไข ปัญหากว่า 20 ปี ต้องกู้หนี้ต่อสู้ในชั้นศาล

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 สืบเนื่องจาก กรณีปัญญาพิพาทมหากาพย์หลายสิบปี ที่ดิน ส.ป.ก. อำเภอวังน้ำเขียว ได้ทับซ้อนกับ ที่ดินแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน  ถูกอุทยานแห่งชาติทับลานประกาศทับซ้อนเอกสารสิทธิที่ดินมาตั้งแต่ปี 24 และยังคร่อมทับหลายอำเภอนั้น ต่อมา มติ ครม.ยังเห็นชอบให้เป็นไปตามประกาศแนวเขตปี 43 และสั่งให้อุทยานออกจากพื้นที่ราษฎรอีกด้วย แต่ปัจจุบันทางอุทยานก็ยังนิ่งเฉยไม่ได้ดำเนินการตามที่ มติ ครม.เห็นชอบ ชาวบ้านหวั่นติดคุก ถูกดำเนินคดี และจะไม่ได้รับความเป็นธรรม และอาจจะเสียที่ดินทำกิน

ข่าวที่น่าสนใจ

นางปิ่นแก้ว เหิมขุนทด อายุ 63 ปี ชาวตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ตนเองต่อสู้กับเรื่องนี้มายาวนาน ไม่เคยคิดที่จะบุกรุกที่ของอุทยาน ซึ่งที่ดินของตนนั้นก็เป็นที่ดินของพ่อแม่หามา และมีมาก่อนที่จะประกาศเป็นอุทยานด้วยซ้ำ ต่อมา อุทยานมาประกาศว่า ชาวบ้านนั้นรุกพื้นที่แนวเขต ตนเองก็กลัว เพราะไม่เคยทำอะไรผิด ต้องมาถูกดำเนินคดี ฟ้องร้อง เสียเงินไปมากมาย ทั้งทำมาหากินก็ลำบาก จนกระทั่งปี พ.ศ. 2543 คณะรัฐมนตรีในขณะนั้น ได้พยายามที่จะช่วยเหลือประชาชน โดยให้เจ้าหน้าที่ของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับที่ดินร่วมกับภาคประชาชน ร่วมสำรวจกันแนวเขต แต่ไม่สามารถประกาศออกเป็นกฎหมายได้ ซึ่งก็ยังรอความหวัง อยากให้รัฐบาลใหม่ช่วยแก้ไขปัญหานี้โดยเร็ว

ทางด้าน นายธานินทร์ บุญเย็น รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลไทยสามัคคี กล่าวว่า ปัญหาเรื่องนี้ยังส่งผลถึง รายได้ประชาชนลดลง และการจัดเก็บภาษีก็ลดลงตามไปด้วย ซึ่งส่งผลกระทบกับทุกฝ่าย ทางอบต.เห็นใจประชาชนมาก เพราะต้องอยู่อย่างหวาดระแวง ผู้ประกอบการต่างๆก็ไม่มั่นใจในการทำธุรกิจ เพราะเกรงจะถูกดำเนินคดี ก็อยากฝากให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ด้วย

ขณะที่ นายชุณห์ ศิริชัยคีรีโกศล ส.อบจ. เขต อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ขั้นตอนเรื่องต่างๆตอนนี้ มติ ครม.ต่างมีมติเห็นชอบแล้ว ให้เป็นไปตามมติ ครม.ปี พ.ศ. 2543 ก็อยากจะให้ทั้งชาวบ้าน ผู้ประกอบการ รวมถึงหน่วยงานในพื้นที่ รอฟังข่าวดีจากนี้ คาดว่าไม่เกิน 1 ปี นับจากนี้

 

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวท็อปนิวส์จังหวัดนครราชสีมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ช่อ พรรณิการ์" รีบโหน "บุ้ง" เสียชีวิต จี้ปล่อยผตห.พ้นคุก โดนจวกกลับหยุดเอาศพหากิน
ซีพีเอฟ คว้ารางวัล Crystal Taste Award การันตีสุดยอดรสชาติระดับโลก 3 ปีซ้อน สร้างประสบการณ์ความอร่อยไร้พรมแดน
"ตร.กัมพูชา" จับเพิ่มอีก 1 หนุ่มเกาหลี คดีฆ่ายัดถังโบกปูน เร่งสอบหาปมแค้น
ดุเดือด "แม่น้องไนซ์-ลูกหาบเชื่อมจิต" รุมเถียงเจ้าหน้าที่ พม.หลังถามไม่เข้าหู ชาวเน็ตเมนต์สนั่น
หัวอกพ่อสุดช้ำ ลูกชายโดนรุ่นพี่ ม.2 รุมทำร้าย ไฟแช็คจี้คอ ทำเครียดอยากย้ายโรงเรียน
ทนายความยืนยัน "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตแล้ว หลังแพทย์ยื้อลมหายใจ
กกล.บูรพาสนองนโยบายนายกฯสกัดจับสินค้าเถื่อนลอบเข้าไทยแนวตะเข็บชายแดน
"เลขากฤษฎีกา" เผยส่งตีความ "บิ๊กโจ๊ก" ออกจากราชการ รู้ผลสัปดาห์นี้ ขอสังคมอย่าคาดเดา ยึดตามกม.
อินโดฯ ยอดดับน้ำท่วมเพิ่มเป็น 52 ราย –ภูเขาไฟอิบูปะทุใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น