No data was found

“หมอชลน่าน” แจงเบื้องหลังมติร่วมนิรโทษฯ ถามย้ำ “ก้าวไกล” ยันไม่ยัดไส้คดี 112 -ทักษิณ

กดติดตาม TOP NEWS

"ชลน่าน" ยืนยันนิรโทรษกรรมไม่เกี่ยวกับผู้กระทำผิดมาตรา 112 พาทักษิณกลับบ้านแน่นอน ระบุก่อนเซ็นเอ็มโอยูถามย้ำก้าวไกลทุกถ้อยคำจนได้รับคำตอบว่าไม่ยัดไส้ 112 ย้ำชัดการเซ็นเอ็มโอยูล่าสุดเป็นข้อตกลงระหว่างเพื่อไทย-ก้าวไกลเท่านั้น

5 กรกฎาคม 2566 นายแพทย์ชลนน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ผ่านทางรายการ “กรรมกรข่าวคุยนอกจอ” ถึงการเซ็นเอ็มยูกับพรรคก้าวไกลในการออกกฎหมายนิรโทษกรรมที่มีการเกรงกันว่าจะนำเอาผู้กระทำผิดในมาตรา 112 รวมเข้าไปด้วยว่า ได้สอบถามคณะเจรจาทั้งพรรคก้าวไกล และเพื่อไทยที่พูดคุยกันไม่ว่าจะเป็นนายชัยธวัช เลขาพรรคก้าวไกล และนายภูมิธรรม เวชชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยต่างยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับมาตรา 112 โดยได้ถามย้ำหลายครั้งเพราะว่าเป็นคนตั้งประเด็น

 

 

 

 

ภาพ : กรรมกรข่าวคุยนอกจอ

เมื่อถามว่าการที่พรรคก้าวไกล และเพื่อไทยเพิ่มข้อ 4 ที่เกี่ยวกับการนิรโทษกรรม และปฏิรูปกองทัพเข้ามีที่มาที่ไปอย่างไร นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า คณะเจรจาชุดสุดท้ายที่มีการออกแถลงการณ์ออกมาได้มีข้อตกลงกันว่า ถ้าจะทำงานด้วยกันในเรื่องเหล่านี้ โดยมีประธานสภาฯมาจากพรรคประชาชาติ ซึ่งเป็นพรรคที่สามนั้น จึงต้องมีความมั่นใจในการทำงานร่วมกันในประเด็นต่าง ๆไม่ว่าจะเป็น ข้อ 1 ข้อ 2 หรือข้อ 3 ที่เขียนมา ซึ่งทางพรรคก้าวไกลค่อนข้างกังวลมากว่า ถ้าไม่ได้เป็นประธานสภาฯกฎหมายสำคัญที่ต้องการผลักดันจะสำเร็จลุล่วงได้มากน้อยขาดไหน จึงนำไปเขียนในข้อตกลงให้พรรคเพื่อไทยเห็นชอบละยอมรับ ซึ่งคณะเจรจาของเพื่อไทยก็ดูแล้วเห็นว่า บางถ้อยคำมีความสับสนกำกวมอยู่บ้าง เช่นคำว่า นิรโทษกรรมแต่ถ้าไปดูไส้ในของหลักการใหญ่ก็ไม่ได้เป็นประเด็น เพราะใช้คำว่าเป็นคดีที่เกี่ยวกับการแสดงออกทางการเมือง

ข่าวที่น่าสนใจ

เพื่อไทยค่อนข้างเข้มในเรื่องนี้โดยไม่ให้เขียนในเอ็มโอยูใน 8 พรรคร่วม เพราะคำว่านิรโทษกรรมเป็นเหมือนยาพิษของพรรคเพื่อไทยไม่มีบวก แต่ลบอย่างเดียว จึงขอให้อย่าเอาคำนี้มาใส่ในเอ็มโอยู เพราะจะมีคนตีความว่าเพื่อไทยจะพานายทักษิณ ชินวัตรกลับบ้าน ซึ่งจะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลมีอุปสรรคแน่นอน ซึ่งก้าวไกลก็เข้าใจ เพราะเจตนารมย์ของเขาไม่ได้จะพาทักษิณกลับบ้าน แต่เขาหมายถึงการแสดงออกทางการเมืองเช่นการเรียกร้อง การประชุมอะไรต่าง ๆ

 

 

 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อการเจรจาคณะทำงานกลับมาอีกรอบหนึ่งโดยมีข้อตกลงเรื่องนี้เข้ามา ซึ่งตอนนั้นได้บอกไปว่าพอรับได้ถ้าคณะเจรจาเห็นว่าไปด้วยกันได้ เพราะงานใหญ่คือตำแหน่งประธานสภาฯที่ได้คนกลาง โดยจะทำให้สามารถตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยได้ จึงทำให้เพื่อไทยรับเงื่อนไขดังกล่าว เพราะทางเลือกที่ก้าวไกล เพื่อไทยเป็นประธานสภาฯจะทำให้เกิดปัญหา จึงทำให้ต้องยอมรับในข้อตกลงดังกล่าว โดยเป็นความร่วมมือระหว่างสองพรรคเท่านั้น เพราะเกรงว่าอีก 6 พรรคจะไม่สบายใจว่าเป็นข้อผูดมัดที่เกี่ยวพันไปด้วย

 

 

เมื่อถามว่าตอนนี้กับเพื่อไทยสนับสนุนกฎหมายเหล่านี้ใช่หรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ใช่ เพราะเป็นเอ็มโอยูและความเข้าใจร่วมกัน ซึ่งจะเป็นไปตามความเข้าใจในหลักการ แต่เนื้อใน สาระต้องไปดูเป็นเรื่อง ๆ และถ้ามีการส่งเข้ามาต้องผ่านกลไกลของสภาอย่างละเอียดก่อน

ส่วนกรณีการออกกฎหมายนิรโทษกรรมจะเกี่ยวกับคดี 112 หรือไม่นั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ได้ถามคณะเจรจา โดยเน้นย้ำไปว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นหลัก ซึ่งได้รับการยืนยันว่า ไม่เกี่ยว แม้กระทั่งก่อนการแถลงข่าวทั้งสองพรรคได้ถามย้ำอีกครั้ง และได้รับการยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการพานายทักษิณกลับบ้านและไม่เกี่ยวกับคดี 112 ทั้งนี้ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยทำงานอย่างละเอียด เนื่องจากทุกถ้อยคำมีความหมาย ส่วนกรณีที่กำหนดถ้อยคำว่าเป็นไปตามที่ก้าวไกลเสนอนั้น ขอชี้แจงว่า ตอนนั้นได้บอกว่าอย่าใช้ถ้อยคำดังกล่าว แต่บังเอิญข่าวที่ออกไปกลับไปใช้ต้นฉบับที่เป็นฉบับร่างขึ้นมา แต่ไม่ได้ใช้ฉบับที่แก้ไขแล้วไปเผยแพร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แกนนำ 3 นิ้ว" โผล่โหน "บุ้ง" เสียชีวิต ปลุกระดมแนวร่วมฯ ขอช่วยจดจำข้อเรียกร้อง
สุดอลังการ นางรำ 300 คน ร่วมฟ้อนรำบวงสรวงพญาช้าง ฉลองครบรอบ 31 ปี งานประเพณีบุญบั้งไฟเอราวัณ
"หยก" เคลื่อนไหวเบา ๆ เสียดายความฝัน "บุ้ง"
“อี้ แทนคุณ” ขออโหสิกรรม “บุ้ง” เสียใจกับครอบครัว เตือนสติ 3 นิ้ว อุทาหรณ์อย่าอินการเมือง
ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ กำชับอำเภอ ท้องถิ่น คุมเข้มห้ามเผาตอซังหรือวัสดุทางการเกษตรอย่างเด็ดขาด
“อาจารย์อุ๋ย” แนะหากขายข้าวค้างโกดัง 10 ปี ต้องแปะฉลากชัดเจน ให้ผู้บริโภครับรู้ ตัดสินใจซื้อเอง
"ก้าวไกล" ดาหน้าโหนชีวิต "บุ้ง" รัวโจมตีระบบยุติธรรม โบ้ย 112 แค่คดีการเมือง
อบจ.แปดริ้วจัดโครงการคุ้มครอง ดูแล และ รักษาป่าไม้ ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
รถยนต์แบรนด์เยอรมันหวังเจาะตลาดจีน .
สหรัฐ เล็งขึ้นภาษีนำเข้ารถอีวีจีน 100 %

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น