No data was found

ผู้เชี่ยวชาญคาด ไททันระเบิดเพราะรอยแตกขนาดเล็กสะสม

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้เชี่ยวชาญคาด การระเบิดของเรือดำน้ำไททัน น่าจะเกิดจากรอยแตกขนาดเล็ก ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานซ้ำๆ จนกระทั่งไม่สามารถทนแรงดันใต้น้ำได้อีกต่อไป

แจสเปอร์ เกรแฮม-โจนส์ รองศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมเครื่องกลและการเดินเรือของมหาวิทยาลัยพลีมัธ ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Business Insider ว่า การระเบิดของเรือดำน้ำไททัน ที่พานักท่องเที่ยวชมซากเรือไททานิค เมื่อเดือนที่แล้วนั้น น่าจะเกิดจาก “ไมโครแคร็ก” หรือ รอยแตกขนาดเล็กบนตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์ ที่เผชิญแรงดันใต้น้ำซ้ำๆ จากการใช้งานหลายครั้ง โดยหลักฐานชิ้นส่วนเศษซากที่ถูกกู้ขึ้นมานั้น ก็สอดคล้องกับสมมติฐานของเขาที่ว่า การเดินทางซ้ำหลายครั้ง ทำให้เกิดรอยร้าวเล็กๆ ในวัสดุ และทำให้โครงสร้างอ่อนแอลงเรื่อยๆ

ส่วนประเด็นการเลือกใช้วัสดุของไททัน ก็เป็นที่ถกเถียงกันอยู่แล้ว โดย สต็อกตัน รัช ซีอีโอของ OceanGate เคยบอกกับนิตยสาร Travel Weekly ว่า เขาใช้คาร์บอนไฟเบอร์แบบลดอัตราพิเศษจากผู้ผลิตเครื่องบินโบอิ้ง เพื่อประหยัดเงินมากขึ้น โดยยืนยันว่ามันปลอดภัยและมีอายุการใช้งานยาวนาน ซึ่งแม้ว่าคาร์บอนไฟเบอร์จะมีน้ำหนักเบาและราคาถูก แต่โดยทั่วไปแล้ว ไททาเนียมจะถูกใช้ ในยานพาหนะปฏิบัติการใต้ทะเลลึกมากกว่า เนื่องจากมันมีประสิทธิภาพในการทนต่อแรงกดดันที่รุนแรงของใต้ทะเลลึกได้ดีกว่า อย่างไรก็ดีโบอิ้งปฏิเสธว่า ได้ขายวัสดุดังกล่าวให้ OceanGate และปฏิเสธคำกล่าวอ้างก่อนหน้านี้ ที่ปรากฏบนเว็บไซต์ของ OceanGate ว่า ได้ร่วมมือในการออกแบบเรือลำนี้

ส่วนกระจกที่ใช้ในเรือดำน้ำนั้น ก็ผ่านการรับรองว่า สามารถทนต่อแรงดันได้ลึก 1 พัน 300 เมตรเท่านั้น แต่ไททันต้องลงไปในน้ำลึกถึง 4 พันเมตร เพื่อชมไททานิค ที่อยู่ลึกลงไป 3 พัน 800 เมตร ซึ่งเดวิด ลอชริดจ์ อดีตพนักงานของ OceanGate ได้แจ้งข้อกังวลดังกล่าว และเรียกร้องให้บริษัท จ่ายเงินเพื่อซื้อกระจกที่แข็งแรงกว่านี้ และให้เรือผ่านการรับรองจากหน่วยงานสหรัฐ ซึ่งบริษัทตอบสนองด้วยการไล่เขาออก

เศษซากจากซากเรือถูกนำขึ้นฝั่งโดยหน่วยยามฝั่งของแคนาดาในนิวฟันด์แลนด์เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญและผู้สังเกตการณ์รายอื่น ๆ สามารถตรวจสอบเรือไททันอย่างใกล้ชิด เพื่อร่วมกันสืบหาสาเหตุการระเบิด

ทั้งนี้เรือดำน้ำไททัน ขาดการติดต่อ หลังดำน้ำลงไปไม่ถึงสองชั่วโมงเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ทำให้สหรัฐ-แคนาดา เปิดปฏิบัติการค้นหา ในที่สุด 4 วันต่อมา ได้พบเศษซากเรือดำน้ำที่ก้นทะเล เจ้าหน้าที่จึงประกาศว่า ผู้โดยสารในเรือทั้ง 5 คน เสียชีวิตแล้ว เนื่องจากเรือเกิดการระเบิดจากแรงดันใต้น้ำมหาศาล

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น