logo

“ผอ.การท่าอากาศยานดอนเมือง” แจงปมทางเลื่อนดูดขาผู้โดยสาร เร่งหาสาเหตุ ยืนยันพร้อมรักษา-เยียวยาเต็มที

ผอ.การท่าอากาศยานดอนเมือง เร่งหาสาเหตุทางเลื่อนดูดขาผู้โดยสารหญิง ยืนยันดูแลค่ารักษาพยาบาลและการเยียวยาเต็มที่ พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยเชิญหน่วยงานนอกร่วมตรวจสอบ

จากกรณี เมื่อเวลา 08.30 น. เกิดอุบัติเหตุกับผู้โดยสารขาซ้ายถูกทางเลื่อนดูดเข้าไปจนทำให้ขาซ้ายขาด ก่อนนำตัวส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลภูมิพล ซึ่งจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดจะเห็นภาพในระยะไกล เมื่อเวลา 08.30 น. ผู้โดยสารเพศหญิง ซึ่งกำลังจะเดินทางไปยัง จ.นครศรีธรรมราช ทางเดิน South Corridor ระหว่าง Pier 4 – Pier 5 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 ก่อนจะเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

ต่อมาผู้บริหารท่าอากาศบยานดอนเมือง ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและสั่งการหาสาเหตุที่เกิดขึ้น โดยท่าอากาศยานดอนเมือง ได้ทำการปิดการใช้ทางเลื่อนนี้เป็นการชั่วคราว และเร่งนำทีมวิศวกรเข้าสำรวจหาสาเหตุโดยละเอียด และตรวจสอบความปลอดภัย จากนั้นผู้บริหารท่าอากาศยานดอนเมือง ได้ออกมาแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะรับผิดชอบดูแลค่ารักษาและค่าชดเชยต่างๆ อย่างเต็มที่ พร้อมกับเดินทางเข้าเยี่ยมผู้ป่วยเพื่อติดตามการรักษาจากคณะแพทย์โรงพยาบาลภูมิพล

กระทั่งเวลา 15.00 น. นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง และ นายชยาศิส บำรุงสวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายไฟฟ้าและเครื่องกล ร่วมกันแถลงข่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในช่วงเวลา 08.27 น. เกิดเหตุ นางสุพรนี กิตติรัตนา อายุ 57 ปี ประสบอุบัติเหตุรุนแรงที่ปลายทางเลื่อน ระหว่าง South Corridor ระหว่าง Pier 4 – Pier 5 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 ทำให้ขาซ้ายตั้งแต่ใต้เข่าลงไปติดอยู่ในทางเลื่อนถึงขั้นขาขาด เบื้องต้นได้รีบนำตัวผู้โดยสารส่งโรงพยาบาลภูมิพลทันที แต่ทางผู้โดยสารมีความประสงค์จะไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ซึ่งทางทีมแพทย์ชุดแรกของโรงพยาบาลภูมิพลแจ้งว่า “ขาไม่สามารถต่อได้” และผู้ป่วยเสียเลือดมาก จึงให้เลือดก่อน แต่ทางแพทย์ชุดที่ 2 ของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ยืนยันว่า จะพยายามรักษาอย่างเต็มที่ เบื้องต้นจากการดูแลสภาพจิตใจของผู้โดยสาร พบว่า ผู้โดยสารค่อนข้างเข้มแข็ง

ข่าวที่น่าสนใจ

นายการันต์ เปิดเผยอีกว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนหาข้อเท็จจริง และได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและความชัดเจนให้มากที่สุด โดยจะใช้ทีมงานชุดนอกร่วมตรวจสอบด้วย คือ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยร่วมตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและปลอดภัยว่า อุปกรณ์ตัวนี้เกิดความผิดพลาดจากอะไร ซึ่งอุปกรณ์ทางเลื่อนมีการตรวจเช็คทั้งรายวัน / รายเดือน / ราย 3 เดือน และรายปี โดยบริษัทต้นทางที่ทำการติดตั้ง คือ “ฮิตาชิเจแปน” ซึ่งมีบริษัท “สยามฮิตาชิ” เป็นผู้ตรวจเช็คซ่อมบำรุง เป็นการบริการหลังการขายของประเทศญี่ปุ่นโดยตรง จึงมีความเชี่ยวชาญและตรวจเช็คอย่างรอบด้าน โดยยืนยันว่า ทางเลื่อนสามารถใช้งานได้หากมีการตรวจเช็คบำรุงตามรอบ และเปลี่ยนอะไหล่ ซึ่งหลังเกิดเหตุทางฮิตาชิเจแปน ได้เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว

สำหรับทางเลื่อนถูกติดตั้งใช้งานมาตั้งแต่ 2539 หรือ ประมาณ 27 ปีแล้ว ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบสภาพอุปกรณ์ รวมถึงหวี ไม่มีการชำรุดเลยก่อนเกิดเหตุ เพราะฉะนั้นจะต้องมีการสืบสวนให้ละเอียดก่อน เบื้องต้นครั้งล่าสุด คือ วันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งตามปกติแล้วถ้ารองหวีหักติดกันสองซี่ จะมีการเปลี่ยนทันที แต่จากภาพที่ปรากฎในสื่อที่เห็นว่ามีร่องหวีหักหลายซี่ ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า เกิดจากสาเหตุใด

ขณะที่การตรวจสอบภาพวงจรปิดที่เกิดเหตุ เบื้องต้นเป็นภาพระยะไกล ซึ่งต้องขอดูรายละเอียด และสืบสวนก่อนว่าเกิดจากอะไรกันแน่ / จึงยังไม่ สามารถตอบได้ว่า มีการสะดุดของผู้โดยสาร หรือการสะดุดของตัวสายพานทางเลื่อน แต่จากตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบล้อของกระเป๋าของผู้โดยสารติดอยู่ใต้ทางเลื่อนถึง 2 ล้อ และอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ดดยทางเลื่อนมีทั้งหมด 20 ตัว เป็นของใหม่ 6 ตัว และเป็นของเก่า 14 ตัว ขณะนี้ได้ยุติการใช้งานชั่วคราวแล้ว ซึ่งทางเลื่อนนี้ไม่ได้มีเซ็นเซอร์รุ่นใหม่เหมือนกับสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเทคนิคในเรื่องอุปกรณ์เซฟตี้ จะเป็นการเช็คความตึงของโซ่ ถ้ามีอะไรไปขืน ตัวเซฟตี้จะตัดการทำงานทันที ต่างกับแบบใหม่ที่ตัวเซนเซอร์ใต้หวี หากมีอะไรมากระทบ เซนเซอร์ก็จะตัดทันที แต่ขณะเกิดเหตุเซ็นเซอร์ตัวนี้ ทำงาน แต่ทำงานช้า จึงต้องกลับไปตรวจสอบก่อนว่าเพราะอะไร

เมื่อถามถึงประเด็นทั้งเลื่อนจุดนี้คล้ายกับที่เกิดเหตุเมื่อปี 2562 หรือไม่ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ระบุว่า เหตุการณ์นั้นเป็นบันไดเลื่อน ไม่ใช่ทางเลื่อน ซึ่งเดิมทีทางท่าอากาศยานดอนเมือง มีแผนที่จะเปลี่ยนทางเลื่อนในปีงบประมาณ 2568 แต่เมื่อเหตุเกิดแบบนี้ จะต้องของบฉุกเฉิน เป็นงบประมาณเร่งด่วนในปี 2567 เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ส่วนหลังจากเกิดเหตุได้มีการพูดคุยและสอบถามกับตัวผู้โดยสารแล้ว แต่ไม่สามารถให้รายละเอียดได้ เพราะผู้โดยสารยังอยู่ในสภาวะที่ยังไม่พร้อมให้ข้อมูล แต่ทางท่าอากาศยานดอนเมืองได้พูดคุยกับญาติและจัดผู้ประสานงานใกล้ชิดตลอดเวลา รวมถึงดูแลค่ารักษาพยาบาลอย่างดีที่สุด

ขณะที่มาตรการในการดูแลและเยียวยาผู้โดยสารหลังจากนี้ จะขอพิจารณาก่อนว่า จะชดเชยได้เท่าไหร่ แต่เบื้องต้นที่ได้พูดคุยกับญาติผู้บาดเจ็บ ยังไม่มีท่าที่เรียกร้องอะไร ซึ่งหลังจากนี้ทางท่าอากาศยานดอนเมืองจะกลับไปทบทวนให้รัดกุมมากขึ้น และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งหลังเกิดเหตุนี้ โดยยืนยันว่าจะช่วยเหลือค่าพยาบาลและชดเชยให้กับผู้โดยสารอย่างถึงที่สุด และขอให้เชื่อมั่นทางท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้นและแก้ไขให้ดีที่สุด จะไม่ทำ ให้มีเหตุการณ์อุบัติเหตุเป็นครั้งที่ 2 ทั้งนี้มีรายงานว่ากล้องวงจรปิดบริเวณใกล้จุดเกิดเหตุมีสามตัว คือ จุดเริ่มต้น จุดกลาง และจุดสุดทางเลื่อน แต่ปรากฏว่ากล้องหมุนไปจับภาพมุมอื่น และหันมาอีกทีตอนที่ผู้โดยสารหญิงล้มลงไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อ.เจษฏา" ตอบชัด กดรีโมทรถยนต์ผ่านหัว ล็อกรถได้ไกลขึ้นจริงหรือไม่
EVme เปิดตัว EVme Mobility Studio แห่งแรก รองรับฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น เดินหน้ายกระดับประสบการณ์การใช้งานรถ EV อย่างครบวงจร
สหรัฐ ท่อแก๊สระเบิดกลางเมืองแบงค์เสียหายยับ
จีน ครอบครัว 'ช้างเอเชีย' แวะป่ากล้วยเติมพลังในยูนนาน
เยเมน ฮูติยิงขีปนาวุธโจมตีเรือสหรัฐ-อิสราเอล
ฝรั่งเศส สส. ถูกพักงานหลังโบกธงปาเลสไตน์ขณะประชุมสภา
เม็กซิโก ผู้ประท้วงจุดไฟเผาสถานทูตอิสราเอล
ศาลฎีกา ยืนยกฟ้อง "เอ๋ ปารีณา" ปมยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ
เกษตรกรวอนผู้บริโภคเข้าใจ ไข่ไก่มีขึ้นมีลง ช่วงนี้ผลผลิตน้อยจากอากาศแปรปรวน คาดอีกไม่นานเข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมขอบคุณกรมปศุสัตว์ - ก.พาณิชย์ ดูแลทั้งเกษตรกรและผู้บริโภค
เปิดข้อมูล เชื้อโควิดสายพันธุ์ย่อยใหม่ล่าสุด "KP.2" ระบาดแซงหน้า เชื้อไวรัสตัวปัจจุบัน JN.1

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น