No data was found

โซเซียลวิจารณ์หนัก ก๊วนมธ.มอบโล่เชิดชูเกียรติ มูลนิธิ กองทุนช่วยขบวนการ 3 นิ้ว

กดติดตาม TOP NEWS

คณะสังคมวิทยาฯ ธรรมศาสตร์ จัดงานมอบโล่เกียรติยศผู้ทำคุณประโยชน์ให้มูลนิธิสิทธิอิสรา ซึ่งดูแลกองทุนราษฏรประสงค์ “ดร.ชลิตา” เจ้าเก่า เป็นตัวแทนรับรางวัล เผยกองทุนให้เงินเดือนช่วย 3 นิ้วในเรือนจำ เดือนละ 3 พัน ด้าน “ดร.ยุกติ” ลั่นข้อเรียกร้องปฏิรูปยังไม่ทะลุเพดาน แต่เป็นเพดานเดิม

27 มิ.ย.2566 เนื่องในวันสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ.2566 คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ได้จัดงานเสวนาวิชาการ “เจตนารมณ์ของราษฎร : พลังของคนสามัญในการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม” ที่ห้องประชุมคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา อาคารคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นำโดยดร.อนุสรณ์ อุณโณ , ดร.บุญเลิศ วิเศษปรีชา คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ปนัสยา แกนนำม็อบ 3 นิ้ว ในฐานะบัณฑิตสาขาวิชาการวิจัยทางสังคม คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา พร้อมทั้งเสนอชื่อให้มูลนิธิสิทธิอิสราได้รับโล่เกียรติยศ ประเภทผู้ทำคุณประโยชน์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยมี ดร.ชลิตา บัณฑุวงศ์ ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เจ้าของไอเดียรัฐธรรมนูญมาตรา 1 แก้ไขได้ เป็นผู้แทนรับโล่เกียรติยศ ในฐานะรองประธานกรรมการมูลนิธิสิทธิอิสรา

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับมูลนิธิสิทธิอิสรา จัดตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ดูแลกองทุนราษฎรประสงค์ ซึ่งเป็นกองทุนที่เปิดรับบริจาคเงินเพื่อนำไปช่วยเหลือทางคดีแก่แนวร่วมม็อบ 3 นิ้ว โดยมูลนิธิสิทธิอิสรา จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2565 แจ้งวัตถุประสงค์หลักเพื่อ

1) ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยการจัดหาและให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนในการเข้าถึงและได้รับการปฏิบัติโดยเสมอภาคตามสิทธิในกระบวนการยุติธรรม

2) ส่งเสริมและเผยแพร่การศึกษาทางวิชาการ การสร้างสรรค์ทางศิลปะและวัฒนธรรม รวมถึงการวิจัยและรวบรวมคลังวัตถุดิบทางประวัติศาสตร์ในประเด็นสิทธิเสรีภาพของประชาชน ส่วนกรรมการผู้ก่อตั้งมูลนิธิ ประกอบด้วย 1.ไอดา อรุณวงศ์ 2.ชลิตา บัณฑุวงศ์ 3.มุทิตา เชื้อชั่ง 4.นีรนุช เนียมทรัพย์ 5.เบญจรัตน์ แซ่ฉั่ว

 

 

ซึ่งดร.ชลิตา ได้กล่าวเปิดใจหลังรับมอบโล่เกียรติยศว่า เราถือว่าโล่เกียรติยศนี้เป็นของราษฎร ไม่ใช่ของผู้ดูแลกองทุนหรือกรรมการมูลนิธิใดๆ ทั้งสิ้น แต่เป็นของราษฎรผู้ซึ่งช่วยกันสมทบทุนและสนับสนุนกองทุนราษฎรประสงค์มาโดยตลอด ซึ่งเป้าหมายของกองทุน คือ เพื่อรักษาสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในการแสดงออกทางการเมืองไม่ให้ถูกลิดรอนจากการใช้คดีความทางกฎหมายเป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้ง กักขัง หน่วงเหนี่ยว หรือถูกจองจำเยี่ยงผู้ถูกลงทัณฑ์ เพราะเป็นการกระทบศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุคคลอย่างมาก ตามกฎหมายแล้วจะต้องถือหลักสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าคำพิพากษาจะถึงที่สุด ซึ่งควรจะมีสิทธิในการประกันตัว

 

 

ส่วนขอบเขตในการให้ความช่วยเหลือ จะมีเงื่อนไขคือเป็นการแสดงสิทธิ เสรีภาพ หรือการแสดงออกทางการเมือง ในทางที่ส่งเสริมความเท่าเทียม และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ อย่างไรก็ดีในช่วงปีที่ผ่านมา ทางกองทุน ได้ขยายขอบเขตการช่วยเหลือ เช่น ช่วยค่าเดินทางในการไปสู้คดีของจำเลย รวมถึงช่วยเหลือค่าใช้จ่ายรายเดือนในการยังชีพพื้นฐานให้กับผู้ต้องขังคดีทางการเมืองในเรือนจำ เดือนละ 3,000 บาท และส่วนใหญ่จะเป็นเงินจากราษฎรเป็นหลัก สมดังคำกล่าวที่ว่า ที่พึ่งแรกและที่พึ่งสุดท้ายของราษฎร ก็คือราษฎร

 

 

ขณะที่รศ.ดร.ยุกติ มุกดาวิจิตร รองคณบดีฝ่ายบัณฑิตศึกษา วิเทศสัมพันธ์ และวิจัยคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวตอนหนึ่งว่า มูลนิธิอิสรา หรือกองทุนราษฎรประสงค์ ได้ทำให้เราตระหนักถึงความสำคัญของความเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยอย่างน้อย 3 ประการด้วยกัน ประการแรกคือ ทำให้เราเห็นถึงความสำคัญทางการเมืองที่ขยายพื้นที่พรมแดนของความสัมพันธ์ข้ามภูมิภาค ชนชั้น และเจเนอเรชั่น ประการที่ 2 คือ มูลนิธิอิสราได้ยืนยันในหลักของความยุติธรรมที่ประชาชนพึงมีในการได้รับการประกันตัว ประการที่ 3 การขยายพื้นที่ของสิทธิ เสรีภาพของประชาชนอย่างชัดเจน พวกเรารู้ดีว่า การเรียกร้องในการปฏิรูปนั้นทะลุเพดานถึงไหนบ้าง จริงๆ เรายังไม่ได้ทะลุเพดานอะไรเลย ตนยังคิดว่าข้อเรียกร้องของการปฏิรูปในการชุมนุมปี 2563-2564 ยังเป็นแค่เรียกร้องในสิ่งที่เป็นเพดานเดิม เพราะฉะนั้นการยืนยันถึงสิทธิ เสรีภาพของประชาชน การยืนยันถึงหลักความยุติธรรม การแสดงให้เห็นถึงการเป็นมิตรสหายข้ามพื้นที่ ข้ามชนชั้น ข้ามเจเนอเรชั่น อันนี้คือข้อสำคัญของสิ่งที่มูลนิธิอิสราได้มอบให้กับเรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แห่แชร์คลิปดาวตก ตื่นตาตื่นใจ เหนือฟ้าโปรตุเกส (คลิป)
"ธนาธร" คิดใหญ่ เปิดบ้านปรีดีในฝรั่งเศส ประกาศต่อหน้าก๊วนชังเจ้า ภารกิจ 2475 ยังไม่จบ
"พิธา" เสียงแข็งรื้อ แก้ 112 ไม่ใช่ล้มล้างปกครอง โวก้าวไกลเจตนาดีต่อสถาบันฯ
"อว." ร่วม "TopNews" เปิดโครงการ "สร้างโอกาสการเรียนรู้ สู่ความสำเร็จ" ขยายความเท่าเทียมความรู้ นำพัฒนาคุณภาพชีวิต
"พิธา" ปัดก้าวไกลโหนศพ"บุ้ง" อ้างไม่รู้จักก๊วนทะลุวังเป็นการส่วนตัว ห้ามอดข้าวไม่ได้
"พิพัฒน์" ห่วงครอบครัวแรงงานเสียชีวิตในอิสราเอล รุดเยี่ยมให้กำลังใจ สั่งดูแลสิทธิประโยชน์เต็มที่
"คารม" สวนปังไอโอปั่นโจมตีแนวคิดศธ.ลดภาระค่าใช้จ่าย ยันพูดชัดผ่อนผันยกเว้นแต่งชุดนร. ไม่ใช่ยกเลิก
โซเชียลแซวยับ "พิธา-ก้าวไกล" ดาหน้าโหนวาระสุดท้าย "บุ้ง" ซัดตอนมีชีวิตทำไมไม่ไปเยี่ยมในคุก
"อนุทิน" สั่งผู้ว่าฯทั่วประเทศ จัดทำแผนรับมืออุทกภัย ลดสูญเสียชีวิต-ทรัพย์สินประชาชน
พิธีมอบทุนการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2567 ให้กับนักเรียน 149 ทุน ที่โรงเรียนวัดศรัทธาภิรม ต.ม่วงหมู่ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น