No data was found

“อิศรา” จัดอีกชุดหลักฐาน ซื้อขายที่ดินปราณบุรี เจอเพิ่ม “พิธา” มีพิรุธ

กดติดตาม TOP NEWS

"อิศรา" จัดอีกชุดหลักฐาน ซื้อขายที่ดินปราณบุรี เจอเพิ่ม "พิธา" มีพิรุธ

 

จากกรณีเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2566 สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ประเด็นตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกทรัพย์สินในส่วนที่ดิน ตามโฉนดที่ดิน หมายเลข 13543 ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบฯ เนื้อที่ 14 ไร่ 0 งาน 62.7 ตารางวา มูลค่าปัจจุบัน (ประมาณ) 18,000,000 บาท ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่าที่นายกรัฐมนตรี ที่ยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตอบรับตำแหน่ง ส.ส.ปี 2562

 

 

ที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ นำไปใช้เป็นหลักฐานยื่นเรื่องต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบข้อสังเกตว่า ทำไมนายพิธาแจ้งในหมายเหตุว่า ‘เป็นทรัพย์ที่ได้มาจากการรับมรดก’ เมื่อเทียบกับกรณีการถือครองหุ้น บมจ. ไอทีวี จำนวน 4,200 หุ้น ที่มีข่าวเผยแพร่ในสื่อมวลชนว่า นายพิธาถือครองในนาม ‘ผู้จัดการมรดก’ ซึ่งมีความหมายแตกต่างกัน ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถูกนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบว่า นายพิธาถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) บัญญัติห้ามมิให้บุคคลที่เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ มีคุณสมบัติต้องห้ามสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.หรือไม่ ซึ่งนายพิธาอ้างว่าถือครองหุ้นดังกล่าวในฐานะผู้จัดการมรดกตามคำสั่งศาลเมื่อวันที่ 16 มี.ค.2550

โดยก่อนหน้า สำนักข่าวอิศรา ได้นำโฉมหน้าที่ดินแปลงดังกล่าวมานำเสนอให้สาธารณชนได้รับทราบไปแล้ว ว่าจากการสืบค้นแปลงรูปที่ดินของที่ดินแปลงนี้ ระบุ ตำแหน่งที่ตั้ ระวาง 4933 I 0074-00 (4000) ตำบลวังก์พง อำเภอปราณบุรี จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ เนื้อที่ 14 ไร่ 0 งาน 62.7 ตารางวา ราคาประเมินที่ดิน (กรมธนารักษ์) 1,550 บาทต่อตารางวา ค่าพิกัดแปลง 12.43617271,99.91907531 ซึ่งจำนวนเนื้อที่ดิน ตรงกับเนื้อที่ดินที่เอกสารหลังโฉนดที่ดินตามที่นายพิธาแจ้งต่อ ป.ป.ช. 14 ไร่ 0 งาน 62.7 ตารางวา

โดยในแผนที่ภาพระบุตำแหน่งที่ดินแปลงนี้อยู่ติดถนนสาย 2004 ติดบ้านพักแห่งหนึ่ง ด้านเหนือและด้านตะวันออก ติดคลองวังยาว ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลเบื้องต้นตามที่แสดงผลในเว็บไซต์ของกรมที่ดินเท่านั้น แต่ไม่มีข้อมูลว่า ก่อนถึงมือผู้ถือกรรมสิทธิ์คนสุดท้าย โฉนดที่ดินแปลงนี้ออกเมื่อใดและกระบวนการออกเอกสารสิทธิ์มาจากหลักฐานใด?

สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ได้เดินทางไปติดต่อสำนักงานที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สาขาปราณบุรี ได้รับการยืนยันข้อมูลเบื้องต้นว่า ที่ดินแปลงนี้ เป็นของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่าที่นายกรัฐมนตรี จริง แต่ได้จดทะเบียนขายที่ดินไปแล้วเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา ในราคา 6.5 ล้านบาท น่าสังเกตว่า ราคาขายที่ดินแปลงนี้ ต่ำกว่าราคาที่ดิน ที่นายพิธา แจ้งไว้ในบัญชีทรัพย์สิน ต่อสำนักงาน ป.ป.ช. ที่ระบุมูลค่าปัจจุบัน อยู่ที่ราคา 18,000,000 บาท ภายหลังจากที่เรื่องดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีชาวเน็ตต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดสำนักข่าวอิศรา ได้รายงานระบุว่า ดูชัดๆ ! เปิดหนังสือสัญญาขายที่ดิน 14 ไร่ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบฯ ‘พิธา’ 6.5 ล. 27 มี.ค.2566 ได้เงินครบ แปลงนี้ก่อนหน้าแจ้ง ป.ป.ช.ปี 2562 มูลค่า 18 ล. ระบุได้รับโอนมรดกจากบิดา 18 ก.ย.2549 พบข้อมูลผู้ซื้อเป็นนักธุรกิจอสังหาฯ

 

 

ประเด็นตรวจสอบทรัพย์สินที่ดินตามโฉนด หมายเลข 13543 ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบฯ เนื้อที่ 14 ไร่ 0 งาน 62.7 ตารางวา ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่าที่นายกรัฐมนตรี ที่ยื่นแสดงในบัญชีรายการทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตอนรับตำแหน่ง ส.ส.ปี 2562 ระบุเป็นทรัพย์ที่ได้รับมรดก มูลค่าปัจจุบัน (ประมาณ) 18,000,000 บาท

 

 

 

 

ต่อมาสำนักข่าวอิศราเดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อมูลที่ดินแปลงดังกล่าว พบว่า เป็นที่ดินติดริมคลองวังยาว และมีถนนตัดผ่าน ในพื้นที่มีกาปลูกต้นกล้วยเอาไว้หลายต้น ขณะเดียวกันได้รับการยืนยันข้อมูลเบื้องต้นว่านายพิธาได้จดทะเบียนไปแล้วเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมาในราคา 6.5 ล้านบาท

น่าสังเกตว่าการขายที่ดินเกิดขึ้นหลังยุบสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 20 มี.ค.2566 ประมาณ 7 วัน และราคาขายที่ดินต่ำกว่าราคาที่นายพิธาแจ้งไว้ในบัญชีทรัพย์สินที่ระบุมูลค่าปัจจุบันอยู่ที่ 18,000,000 บาท

 

และนี่คือหนังสือสัญญาขายที่ดินแปลงนี้ของนายพิธาข้อมูลล่าสุดที่สำนักข่าวอิศรานำมารายงาน ระบุ

 

 

 

 

 

อ่านเพิ่มเติม : ชัด! เปิดหนังสือสัญญาขายที่ดิน 14 ไร่ อ.ปราณบุรี ‘พิธา’ 6.5 ล.

 

ขอบคุณข้อมูล : สำนักข่าวอิศรา

 

 

 

ทั้งนี้ในเพจเฟซบุ๊ก Street Hero V3 ยังได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า ดูที่สัญญา ข้อ 4 ครับ
รับโอนมรดก 18 ก.ย. 49
เจ้าของมรดกตาย 18 ก.ย.49
รับโอนวันเดียวกับวันตาย

 

 

แต่ปกติถ้าผู้ตายไม่ได้ทำมรดก บุตรคนใดคนนึงต้องยื่นเป็นผู้จัดการมรดก ประกาศทางสื่อสิ่งพิมพ์เป็นเวลา 30 วันถ้าไม่มีคนมาคัดค้าน ศาลจะนัดตัดสิน ยกตำแหน่งผู้จัดการมรดกให้หรือเปล่าครับ

 

ขอบคุณข้อมูล : สำนักข่าวอิศรา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เลขานุการกรมราชทัณฑ์" แจงยังไม่ได้รับรายงาน "บุ้ง" หัวใจหยุดเต้น ก๊วน 3 นิ้ว รัว ๆ ข่าวผ่านโซเชียล
"บุ้ง ทะลุวัง" หัวใจหยุดเต้น จนท.เร่งปั๊มหัวใจช่วยชีวิต
อุทยานแห่งชาติฯ พีพี เร่งปิดจุดดำน้ำตื้น-ดำน้ำลึกบางจุด หลังพบปะการังฟอกขาวเกิดจากสภาพแวดล้อมน้ำทะเลผิดปกติ
"โจ มณฑานี" โพสต์จากใจ ถึง Top News เชื่อมั่นสู้เพื่อ 3 สถาบันหลักชาติ
"พิพัฒน์" หนุนดูแลครอบครัวแรงงาน ผ่านโครงการ "ครอบครัวประกันสังคม" สร้างขวัญกำลังใจในองค์กร นำร่องเพชรบุรีที่แรก
เปิดมุมมอง "ปกรณ์ นิลประพันธ์" การกำหนดนโยบายสาธารณะ (Public policy)
พายุฝุ่นถล่มนครมุมไบ อินเดีย ทำป้ายยักษ์ถล่มทับชาวบ้านเสียชีวิต 8 ราย
ตร.พบเบาะแส "หนุ่มเกาหลี" ถูกฆ่ายัดถังปูน เงินหายจากบัญชี 30 ล้านวอน หลังเสียชีวิต 4 วัน
สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนร้อนจัด อุตุฯเตือน 40 จว.เจอฝนฟ้าคะนองลมแรง กทม.อ่วม ฝน 60 %
ยูเครน เปลี่ยนผบ.บัญชาการรบคาร์คิฟ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น