No data was found

“อ.เจษฎ์” เตือนเลือกนายกฯส่อลากยาว ปมคุณสมบัติ “พิธา” ทำส.ส.-ส.ว.งดออกเสียง

กดติดตาม TOP NEWS

“อ.เจษฎ์” ชี้เก้าอี้ประธานสภา “ก้าวไกล-เพื่อไทย” ต้องคุยกัน ถ้าคุยไม่ลงตัวควรปล่อยฟรีโหวต บอก เลือกนายกฯอาจลากยาว ปม คุณสมบัติ “พิธา” ทำส.ส.-ส.ว.งดออกเสียง เตือน มีสิทธิ์ “เพื่อไทย” ไปต่อไม่ไหว หันจับมือพรรคอื่นตั้งรัฐบาลแทน

24 มิ.ย.66 รศ.ดร. เจษฎ์ โทณวณิก นักกฎหมาย อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์กับ Top News ถึงประเด็น 91 ปีเปลี่ยนแปลงการปกครองมาถึงปัจจุบัน ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ว่า หลายเรื่องเรามีพัฒนาการที่ดี และอีกหลายเรื่องยังติดหล่มอยู่ หลายเรื่องก็ยังแก้ไขไม่ได้ สิ่งที่มีพัฒนาการนั้นคือการมีส่วนร่วมของประชาชน พลวัตของการใช้กลไกพรรคการเมืองเข้ามาทำความตกลงและหารือร่วมกัน การออกมาเลือกตั้ง แต่กลไกอำนาจเดิมยังหวงแหนอำนาจ ยังใช้วิธีเดิมไม่เข้าสู่วิธีใหม่ มักใช้กลไกขั้นตอนลัด และมักจะร่วมมือกับทหาร พยายามสถาปนาอำนาจขึ้นมา ทำให้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเดินหน้าไปยาก และชักนำให้เกิดสิ่งที่ไม่ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ จนไปกระทบต่อองค์อธิปัตย์ ทำให้เมื่อเกิดรัฐประหาร คนก็จะไปโทษองค์อธิปัตย์ ซึ่งแท้จริงไม่ใช่อย่างนั้น ยิ่งทำให้ติดหล่ม

 

 

ทั้งนี้ปัญหาที่ยังแก้ไม่ได้คือ การทุจริตฉ้อฉล การไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติบ้านเมืองอย่างแท้จริง ของบรรดานักการเมืองส่วนใหญ่ จึงต้องให้ประชาชนเข้มแข็งได้จริง ควบคุมการประพฤติมิชอบของนักการเมืองได้ ขับเคลื่อนไปด้วยกันในระบบที่เป็นสากลที่มีความเป็นไทยอยู่ ทั้งนี้ หากมีขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมทางการเมือง ที่ดีงามจะสามารถบรรลุ มากกว่าการเขียนรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนที่รศ.ดร.ปิยะบุตร แสงกนกกุลเลขาธิการคณะก้าวหน้า อยากส.ว.ควรจะมาจากการเลือกตั้งเพื่อความเป็นกลางและท้ายสุดเสนอให้ส.ส.ร่วมกันปิดสวิตช์ส.ว.นั้นจะทำได้จริงหรือไม่ จะกลายเป็นสภาผัวเมียหรือไม่ รศ.ดร.เจษฎ์ กล่าวว่า การจะปิดสวิตช์ส.ว.ได้นั้นต้องไปทำความเข้าใจกับพรรคอื่นด้วย ไม่ใช่แค่ 8 พรรค หรือเฉพาะก้าวไกลหรือเพื่อไทย เท่านั้นตามที่อ้างว่ามีพรรคแมลงสาบ พรรคหนู และสองลุงที่เป็นวาทะกรรมของพรรคก้าวไกลนั้น ต้องคิดว่ากลุ่มเหล่านี้จะมาร่วมปิดสวิตช์ส.ว.ด้วยหรือไม่ เพราะไปพูดว่าเค้าไว้เยอะ

“ในเมื่อระบบรัฐสภา พรรคที่ได้คะแนนมากที่สุดจะได้สิทธิ์ลำดับแรกก่อนในการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ใช่ ได้สิทธิ์ในการเป็น ฉะนั้นต้องบอกแค่ 151 เสียงของพรรคก้าวไกลพรรคเดียว ไม่ใช่ 312 ไม่ได้ พรรคอื่น ๆ ยังมีสิทธิ์ที่จะทำอะไรได้หลายอย่าง ถ้าเกิดพรรคเพื่อไทยบอกว่าไม่ไหวแล้วจะจัดตั้งกับพรรคอื่นก็เป็นไปได้ แต่การจะไปลากแบบนั้น มันเป็นจริงได้ยากในทางปฏิบัติ ไม่สอดคล้อง มันไม่สอดคล้องกับแนวทางที่จะทำได้จริง มันอาจจะฟังดูดี แต่ท้ายสุดมีปัจจัยและเงื่อนไข มีปมอยู่พอสมควร ซึ่งการเสนอสามารถเสนอได้ ท้ายที่สุดนำไปสู่การปฏิบัติได้ยาก”

ส่วนการลงมติลับเพื่อเลือกประธานสภานั้นมีสิทธิ์ที่ก้าวไกลจะถูกพรรคอื่น 8 พรรคร่วมหักหลังหรือไม่ รศ.ดร. เจษฎ์ กล่าวว่า ท้ายที่สุดควรจะคุยกันเพื่อหาทางแก้ปัญหา หาทางนำเสนอในทิศทาง ที่ทุกคนต้องการและถ้าไม่ได้ก็ต้องปล่อยให้เป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละคน ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติมาและมีโอกาสที่จะเป็นไปได้ ส่วนการโหวตนายกฯไม่มีการกำหนดเวลา ถ้ายื้อไปเรื่อย ยิ่งนอนกันไปนานๆ ช่วงกลางคืนยาว ฝันนั้นจะเป็นฝันดีหรือฝันร้ายก็ไม่รู้ ยิ่งนอนนาน ยิ่งคืนยาวก็ฝันได้มากกว่า เพราะถ้าลากถ่วงไปเรื่อยๆ ไม่รู้ว่าจะเป็นผลดีต่อใครและพรรคก้าวไกลก็ไม่อยากให้ยาวและอยากให้รวบรัดมากที่สุด แต่วิถีทางของระบบรัฐสภาก็เป็นแบบนี้ อาจจะต้องมีพื้นที่รอมชอมกันและท้ายสุดการพูดคุยที่ลงตัวมากที่สุดก็ไปทางนั้น

“ผมไม่แน่ใจว่าจะลากยาวไปได้แค่ไหนต้องดูที่ประธานสภาก่อน ถ้ามั่นใจว่าวันที่ 4 กรกฎาคมได้ประธานสภาแน่นอนอาจจะไปไกลและยาวกว่านั้น อาจจะลงมติและลงไม่ได้ก็เป็นไปได้หรือได้ประธานสภาวันนั้น แต่นายกฯไม่ได้ใน 7- 15วัน เพราะว่าอาจจะมีอะไรที่อาจมีคนยกขึ้นมาว่าสรุปแล้วกรณีคุณสมบัติของนายพิธาจะเป็นอย่างไร แต่ถ้าพรรคก้าวไกลยังดื้อที่จะ เสนอนายพิธาให้ได้ รัฐสภาอาจจะของดออกเสียงไว้ก่อน แล้วค่อยว่ากัน จึงเชื่อว่ายังมีพื้นที่และระยะเวลาที่ยังไม่สามารถจะลงตัวได้ง่าย ๆ”

 

 

รศ.ดร.เจษฎ์ ยังกล่าวด้วยว่า ในช่วงที่ยังเลือกนายกฯไม่ได้ ส.ส.สามารถเข้าชื่อ 50 คนเพื่อตรวจสอบคุณสมบัตินายพิธา ได้รวมถึงกกต. ก็สามารถยื่นเองได้ด้วย พร้อมทั้งต้องรอดูสถานการณ์จริงว่าจะเป็นอย่างไรไม่ขอออกความคิดเห็นว่านายพิธาจะผ่านด่านแรกในการตรวจสอบคุณสมบัติได้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอล สั่งอพยพชาวปาเลสไตน์นับแสนออกจากราฟาห์ด่วน
งามไส้ "เพจดัง" แฉก้าวไกล ขอบัตรปชช.ชาวระยอง อ้างนำไปเบิกงบมาใช้จ่ายลงพื้นที่ หลัง "พิธา" นำทีมดูโรงงานไฟไหม้
กระบี่แล้งหนัก เกาะพีพีเริ่มขาดน้ำแล้ว ผู้ประกอบการเครียด หากฝนไม่ตกอาจต้องปิดโรงแรมชั่วคราว
"แซค ธราวุฒิ" ชุดสวยปัง สร้างมิติใหม่ของการรายงานข่าว สวมชุดทวารวดีชาย ผลักดัน Soft Power อัตลักษณ์ท้องถิ่น
นาทีระทึก เด็กตกท่อระบายน้ำ หวิดขาหัก พบไม่ใช่รายแรก ชาวบ้านวอน จนท.เร่งซ่อม
สุดประทับใจฉลอง "ศรีเทพ" มรดกโลก ชมโขนท่ามกลางโบราณสถานยามค่ำ ตระการตามหัศจรรย์แสงแห่งศรีเทพ Si Thep World Heritage Illumination 2024
"นักกีฬาพิการทีมชาติ" แฉชัด นายทุนเขมือบโควตาหวย หลักฐานโผล่สมาคมฯปล่อยโม่งสวมสิทธิ จี้สนง.สลากฯลุยสอบลอตเตอรี่หายไปไหน
"นรุตม์ชัย" สวน "อุ๊งอิ๊ง" ระบบยุติธรรมของประเทศถูกทำลาย ย่อยยับ ต้องเป็นหนี้ 500,000 ล้าน เพื่อกู้มาแจก
"อาจารย์อุ๋ย ปชป." ชี้ชัด เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่แค่อยู่กระท่อม ปลูกผัก ซัดกลับคนบิดเบือน
เมียนมา ‘อากาศร้อนจัด’ กระทบรายได้คนขับแท็กซี่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น