No data was found

ถึงฤดูกาลแล้ว ชาวบ้านแห่ออกหาเห็ดเผาะหรือเห็ดเปาะมาขาย สร้างรายได้งามกว่า 500-1,000 บาทต่อวัน

กดติดตาม TOP NEWS

ชัยภูมิ ชาวบ้านแห่ออกหาเห็ดเผาะหรือเห็ดเปาะมาขาย สร้างรายได้งามกว่า 500-1,000 บาทต่อวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีฝนตกลงมาบวกสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ทำให้ในช่วงนี้มีเห็ดเผาะเริ่มออกดอกให้เห็นเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงหันมาใช้ชีวิตตามวิถีชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีเคยปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา โดยใช้เวลาว่างจากการทำนาทำไร่ เข้าไปในป่าหาเก็บเห็ดเผาะมาปรุงอาหารและขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ไม่น้อยกว่า 500-1,000 บาทเลยทีเดียว

โดยเฉพาะบริเวณป่าชุมชนต่างๆทั้งป่าชุมชนเขาวงทั้งสองข้างทางริมถนนสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ จากช่วงบ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิไปจนถึงจุดชมวิวเขาพังเหย รอยต่อ อ.ภักดีชุมพล และ อ.เทพสถิต ที่เริ่มมีเห็ดเผาะป่าออกมาให้เห็นชุกชุมในหน้าฝนปีนี้เป็นจำนวนมาก เพื่อรอให้ชาวบ้านออกไปเลือกเก็บทั้งไปบริโภคและเหลือนำมาวางจำหน่าย ณ บริเวณจุดขายของป่าเขาวง บ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดย น.ส.บัวเรียม จำปา  ชาวบ้านภูเขาทอง ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เป็นหนึ่งในผู้ที่ชอบออกหาเก็บเห็ดเผาะในป่ามาปรุงอาหารและวางขาย เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีฝนตกต่อเนื่องและสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวทำให้มี เผาะออกมาก ตนและเพื่อนบ้านจึงได้ชวนกันนำอุปกรณ์ตะกร้า ไม้สำหรับคุ้ยเขี่ยหาเห็ดเผาะที่เกิดขึ้นตามป่าซึ่งเห็ดเผาะในช่วงนี้จะมีรสชาติดีเนื่องจากมีความสมบูรณ์เต็มที่และเต็มไปด้วยธาตุอาหาร มีความอร่อยและดอกสวยส่งผลให้ตนเองและครอบครัวพากันออกไปหาเก็บป่า มาปรุงอาหารและขายการหาเห็ดเผาะต้องใช้ความพยายายามมากเพราะว่าต้องคุ้ยเขี่ยหาตามใต้ดินและใต้พุ่มไม้ในแต่ล่ะวัน จะหาเห็ดได้อย่างน้อยวันล่ะ 2-5 กก. ขายในราคา กก.ล่ะ 300-500 บาท ขึ้นอยู่กับดอกสวยไม่สวย ก็พอมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 500 บาท บางวันหาได้เยอะ ก็ไม่ต่ำกว่ า1,000 บาทซึ่งถือว่าเป็นรายได้อีกช่องทางสำหรับผู้ที่ชอบหาของป่าได้ดีพอสมควร ซึ่งจากนี้ไปก็จะมีเห็ดชนิดอื่นๆเกิดขึ้นตามมาให้ออกหาเก็บเป็นระยะต่อไป

 

 

 

 

ด้าน นางขนิษฐา กระแสกุล อายุ 59 ปี ชาวบ้าน บ.กุดละลม ต.ชีลอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ที่ชื่นชอบรับประทานเมนูเห็ดเผาะและเห็ดป่าตลอดมา ซึ่งเมื่อถึงหน้าเห็ด ก็จะหาออกซื้อตามตลาดเป็นประจำทุกปีที่เพราะว่าเผ็ดเผาะไม่ใช่ว่าจะหากินได้ง่ายๆนานๆที่จะมีให้กินหรือ1ปีจะมีให้กินครั้งหนึ่ง ตนเองก็ชอบกินอยู่แล้วเมื่อมีเห็ดเผาะออกก็ซื้อมาปรุงอาหารเห็ดเผาะสามารถนำไป แกง ต้มยำ ตำน้ำพริก ซุป นึ่ง ยำ หรือผัดเผ็ด ซึ่งเมนูต่างๆจะอร่อยมากเลยโดยเฉพาะช่วงนี้ถือว่าเห็ดมีความสมบูรณ์มากนำมาปรุงอาหารจะอร่อยทุกเมนูเลยทีเดียว เห็ดเผาะช่วงนี้ หวาน มันกรอบ เมื่อได้กินได้ทานแล้ว ไม่อยากวางช้อนเลยที่เดียว สามารถหาซื้อได้ ตามตลาดของป่า ต่างๆ เช่นจุดขายของป่า บ.ท่าโป่ง อ.หนองบัวระเหว ตลาดของป่า อ.บ้านเขว้า ตลาดสด ชัยภูมิ และตลาดของป่า อ.แก้งคร้อ หากท่านใดผ่านไปมาก็แวะหาซื้อไปกินฝากญาติๆได้ในช่วงนี้.

 

 

 

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สามีทะเลาะภรรยา แม่ยายฉุนขาด คว้ามีดแทงลูกเขยดับสลด เจ้าตัวเล่าหมดเปลือกถึงเหตุลงมือ
อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำ 4 ประกอบการรับกำจัดของเสียรายใหญ่ สำรวจกากสารเคมีในโกดังที่ถูกไฟไหม้ของโรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง
ตม.ชลบุรี ปิดล้อมตรวจค้นแหล่งที่พักต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง หนีภัยสงคราม
"รองปลัดคมนาคม" นำตรวจทางเดินเลื่อนอัตโนมัติ เชื่อมรถไฟฟ้าชมพู-ม่วง เสร็จพร้อมใช้แล้ว
เดือดร้อน ! ผู้รับเหมาทิ้งงานก่อสร้างถนน ทำชาวบ้านเดินทางลำบากหวั่นเกิดอุบัติเหตุ
“รทสช.” ขออย่าโยงปม “บุ้ง” เสียชีวิต เหมารวมต้องนิรโทษฯคดี 112 ซัดหาคนบงการ ยุยงคนทำผิดกม.
ครอบครัวสุดเศร้า รอรับศพ "ลูกชาย" แรงงานไทยในอิสราเอล หลังถูกจับเป็นตัวประกัน
"ศปปส." บุกสภาฯ ยื่นสอบจริยธรรม "โรม" ค้านสุดตัวนิรโทษฯ 112
เตรียมรับ "Golden Boy" ประติมากรรมสำริด กลับคืนสู่ไทย 21 พ.ค.นี้
"ศุภมาส" สื่อเวทีนานาชาติ เดินหน้านโยบาย "อว. For EV" นำไทยเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น