No data was found

ถึงฤดูกาลแล้ว ชาวบ้านแห่ออกหาเห็ดเผาะหรือเห็ดเปาะมาขาย สร้างรายได้งามกว่า 500-1,000 บาทต่อวัน

กดติดตาม TOP NEWS

ชัยภูมิ ชาวบ้านแห่ออกหาเห็ดเผาะหรือเห็ดเปาะมาขาย สร้างรายได้งามกว่า 500-1,000 บาทต่อวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีฝนตกลงมาบวกสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ทำให้ในช่วงนี้มีเห็ดเผาะเริ่มออกดอกให้เห็นเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงหันมาใช้ชีวิตตามวิถีชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีเคยปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา โดยใช้เวลาว่างจากการทำนาทำไร่ เข้าไปในป่าหาเก็บเห็ดเผาะมาปรุงอาหารและขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ไม่น้อยกว่า 500-1,000 บาทเลยทีเดียว

โดยเฉพาะบริเวณป่าชุมชนต่างๆทั้งป่าชุมชนเขาวงทั้งสองข้างทางริมถนนสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ จากช่วงบ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิไปจนถึงจุดชมวิวเขาพังเหย รอยต่อ อ.ภักดีชุมพล และ อ.เทพสถิต ที่เริ่มมีเห็ดเผาะป่าออกมาให้เห็นชุกชุมในหน้าฝนปีนี้เป็นจำนวนมาก เพื่อรอให้ชาวบ้านออกไปเลือกเก็บทั้งไปบริโภคและเหลือนำมาวางจำหน่าย ณ บริเวณจุดขายของป่าเขาวง บ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดย น.ส.บัวเรียม จำปา  ชาวบ้านภูเขาทอง ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เป็นหนึ่งในผู้ที่ชอบออกหาเก็บเห็ดเผาะในป่ามาปรุงอาหารและวางขาย เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีฝนตกต่อเนื่องและสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวทำให้มี เผาะออกมาก ตนและเพื่อนบ้านจึงได้ชวนกันนำอุปกรณ์ตะกร้า ไม้สำหรับคุ้ยเขี่ยหาเห็ดเผาะที่เกิดขึ้นตามป่าซึ่งเห็ดเผาะในช่วงนี้จะมีรสชาติดีเนื่องจากมีความสมบูรณ์เต็มที่และเต็มไปด้วยธาตุอาหาร มีความอร่อยและดอกสวยส่งผลให้ตนเองและครอบครัวพากันออกไปหาเก็บป่า มาปรุงอาหารและขายการหาเห็ดเผาะต้องใช้ความพยายายามมากเพราะว่าต้องคุ้ยเขี่ยหาตามใต้ดินและใต้พุ่มไม้ในแต่ล่ะวัน จะหาเห็ดได้อย่างน้อยวันล่ะ 2-5 กก. ขายในราคา กก.ล่ะ 300-500 บาท ขึ้นอยู่กับดอกสวยไม่สวย ก็พอมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 500 บาท บางวันหาได้เยอะ ก็ไม่ต่ำกว่ า1,000 บาทซึ่งถือว่าเป็นรายได้อีกช่องทางสำหรับผู้ที่ชอบหาของป่าได้ดีพอสมควร ซึ่งจากนี้ไปก็จะมีเห็ดชนิดอื่นๆเกิดขึ้นตามมาให้ออกหาเก็บเป็นระยะต่อไป

 

 

 

 

ด้าน นางขนิษฐา กระแสกุล อายุ 59 ปี ชาวบ้าน บ.กุดละลม ต.ชีลอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ที่ชื่นชอบรับประทานเมนูเห็ดเผาะและเห็ดป่าตลอดมา ซึ่งเมื่อถึงหน้าเห็ด ก็จะหาออกซื้อตามตลาดเป็นประจำทุกปีที่เพราะว่าเผ็ดเผาะไม่ใช่ว่าจะหากินได้ง่ายๆนานๆที่จะมีให้กินหรือ1ปีจะมีให้กินครั้งหนึ่ง ตนเองก็ชอบกินอยู่แล้วเมื่อมีเห็ดเผาะออกก็ซื้อมาปรุงอาหารเห็ดเผาะสามารถนำไป แกง ต้มยำ ตำน้ำพริก ซุป นึ่ง ยำ หรือผัดเผ็ด ซึ่งเมนูต่างๆจะอร่อยมากเลยโดยเฉพาะช่วงนี้ถือว่าเห็ดมีความสมบูรณ์มากนำมาปรุงอาหารจะอร่อยทุกเมนูเลยทีเดียว เห็ดเผาะช่วงนี้ หวาน มันกรอบ เมื่อได้กินได้ทานแล้ว ไม่อยากวางช้อนเลยที่เดียว สามารถหาซื้อได้ ตามตลาดของป่า ต่างๆ เช่นจุดขายของป่า บ.ท่าโป่ง อ.หนองบัวระเหว ตลาดของป่า อ.บ้านเขว้า ตลาดสด ชัยภูมิ และตลาดของป่า อ.แก้งคร้อ หากท่านใดผ่านไปมาก็แวะหาซื้อไปกินฝากญาติๆได้ในช่วงนี้.

 

 

 

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว
TopNews เปิดใจครั้งแรก "พระวิระชัย เมตตาธีโร" ละแล้วซึ่งกิเลส พร้อมเตือนสติ 2 บิ๊ก ตร.
"แฟรงค์ 3 นิ้ว" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
ชาวบางแสนไม่ปลื้ม หนุ่ม-สาว คู่ดัง ใช้ริมหาดบางแสน ถ่ายโอรี่แฟน เผยโรงแรมก็มีตั้งเยอะทำไมไม่ใช้
ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการประสานงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง (ศปร.)
ชุมชน อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ จับมือ เครือซีพี ชูโมเดลโครงการ "ป่าปลอดเผา" สร้างชุมชนต้นแบบป้องกันไฟป่า ลดฝุ่น PM2.5 แนวเขตชายแดนไทย-พม่า
"อนุทิน" นำทีมมท.1 แถลงจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ยึดยาบ้ากว่า 4 ล้านเม็ด ผงรออัดเม็ดอีกเพียบ
ชื่นชม "ไทยสมายล์บัส" ประกาศช่วยลดค่าครองชีพ จัดเต็มต้อนรับเปิดเทอม "เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี" ขึ้นฟรี ตลอดปี
"บิ๊กแจ๊ส" ทิ้งเก้าอี้ "นายกอบจ.ปทุมธานี" เหตุอยู่ไปอาจสุ่มเสี่ยงไม่อยากยุ่งเลือกตั้ง "สว." ขอวางตัวเป็นกลางกฎหมายแรงมากโทษหนักถึงขั้นตัดสิทธิตลอดชีวิต
เปิดใจ พ่อพาลูกเล่นอิเล็กโทน เปิดหมวกประทังชีวิต ติดป้ายช่วยพวกเราด้วย "แม่ตาย ลุงโกง พ่อล้มละลาย"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น