No data was found

คืบหน้า ยึดที่ดินหลวงและลำน้ำสาธารณะ โคราช นายก อบต พร้อมกำนัน ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ย้ำจะปกป้องไม่ให้ใครบุกรุกเด็ดขาด

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 24 มิถุนายน 2566 จากกรณีมีทนายความคนหนึ่งพร้อมตัวแทนชาวบ้านกลุ่มหนึ่งได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปปป.เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ระดับสูงในจังหวัดนครราชสีมา พร้อมพวกรวม 4 คนในข้อหากระทำความผิดละเว้นหน้าที่ตามมาครา 157

ข่าวที่น่าสนใจ

นายถิ่น เติบสูงเนิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนากลาง เปิดเผยว่า พื้นที่ที่มีการร้องเรียนเดิมทีเป็นท้องไร่ท้องนา ชาวบ้านทำมาหากินด้านการเกษตร เลี้ยงสัตว์ ต่อมาพบว่ามีโรงงานอุตสาหกรรม ได้มาซื้อที่รวมแปลง เมื่อปี 2540 ก่อนที่จะมีสื่อนำเสนอว่ามีการบุกรุกที่สาธารณะ ทางอบต ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจจะตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ในส่วนของลำน้ำกุดปืน ที่มีการร้องเรียนว่ามีการบุกรุก ซึ่งจะมีสะพาน ถนนและสระน้ำ ตัดผ่าน โดยไม่ทราบว่าตำแหน่งบุกรุกอยู่ตรงไหนกันแน่ ซึ่งเมื่อก่อนไม่ได้มีเสาหลัก เพื่อตรวจสอบแนวทางที่ชัดเจนเหมือนปัจจุบัน ที่จะได้มีการทำการตรวจสอบง่ายขึ้น โดยไม่ทราบว่ารายละเอียดการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศเป็นยังไง ก่อนที่จะถูกกล่าวหาว่ามีการเอื้ออำนวยให้ผู้คนได้ผลประโยชน์ ซึ่งเดิมทีคลองยางจากหนองตะไก้ผ่านนากลาง ไปถึงตำบลกุดจิกออกไปทางละลมหม้อ โคกกรวด ก็ยังเป็นของดั้งเดิมของสายน้ำอยู่ ของธรรมชาติหรือคลองดิน การที่จะมีคลองสอดแทรกไปในพื้นที่ ในนาของเกษตรกร ก็จะมีคลอง แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องมาเชื่อมของหลักอยู่ดี หลังจากที่เป็นข่าวไปแล้วหลังจากนี้จะต้องมีการตรวจสอบทำหนังสือไปถึงกรมที่ดิน ถึงอำเภอและจังหวัดให้รับทราบ เพราะทางอบตนากลางเป็นเจ้าของพื้นที่ จากเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเฉพาะที่สาธารณะหรือที่หลวงจะต้องอยู่ในการดูแลของท้องถิ่น ส่วนการตรวจสอบนั่นก็ว่ากันไปตามกฎหมาย พื้นที่ที่ถูกกล่าวหาจะมีอยู่ประมาณ 6 ไร่เดิมทีเป็นพื้นที่เลี้ยงสัตว์ และหนองน้ำตื้นเขิน ฝากถึงพี่น้องประชาชนและคนที่ร้อง จะสอบหาข้อเท็จจริงต่อไป

ด้านนายสันติ สกุลศิริวัฒน์ กำนันตำบลนากลาง เปิดเผยว่า แต่ก่อนมีการร้องเรียนมาแล้วหลายครั้ง จึงได้มีการร่วมกับศูนย์ดำรงธรรมของอำเภอออกมาประชาคมชาวบ้าน ที่มีการร้องเรียนชาวบ้าน 65 ครัวเรือนได้รับความเดือดร้อนจากบุคคลกลุ่มหนึ่งบุกรุกที่สาธารณะของลำน้ำกุดปืน จึงได้คุยกับทางอบตและจัดเวทีประชาคม ว่ามีการเดือดร้อนยังไง ครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 ไม่พบว่ามีชาวบ้านออกมาทำการประชาคม รวมไปถึงการทักท้วงความเดือดร้อน ต่อมาพบว่าอุตสาหกรรมจังหวัดได้ออกมาตรวจพื้นที่ แจ้งว่าพื้นที่ที่เป็นคลองที่มีการกล่าวอ้างว่าบริษัทแห่งหนึ่งเอาปูนมาทำเป็นคลองสวยงาม บอกว่าพื้นที่นี้คือลำน้ำกุดปืน เพราะพบว่าบริษัทในนิคมอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งเริ่มทยอยเข้ามาทำการก่อตั้งแล้ว จึงไม่ได้ทำการตรวจสอบ เพราะมีบริษัทเอกชนเข้ามากว้างซื้อที่ดิน จึงไม่รู้ว่ามีลำน้ำกุดปืนอยู่ ต่อมา ทราบภายหลังว่ามีลำน้ำกุดปืน แล้วมาพบภายหลังว่าเอกชนได้มีการเข้าครอบครองพื้นที่ทั้งแปลง และรับทราบว่าถูกหลอก ว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่กุดปืน แต่ความเป็นจริงที่กุดปืนอยู่อีกแห่งหนึ่ง จึงต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบ ข้อเท็จจริง ฝากถึงพี่น้องประชาชน ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ขอยืนยันว่าที่สาธารณะทุกที่ ตนพยายามปกป้อง ดูแล ให้ดีที่สุดให้เป็นสมบัติของประเทศชาติโดยที่ไม่ให้มีใครมาบุกรุกได้

 

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวท็อปนิวส์จังหวัดนครราชสีมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น